Hà Tĩnh: Thi công ẩu, nhà thầu coi thường công trình sử dụng trái phiếu Chính phủ

12/07/2017 00:00

(TN&MT) - Trong quá trình đổ bê tông ở tuyến 3 thuộc dự án Đường ứng cứu lũ xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn(Hà Tĩnh), Công ty TNHH Xây dựng Phương Đạt đã sử dựng nguồn cát bẩn để thi công khiến người dân hết sức bức xúc.

Dự án đường ứng cứu lũ xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn có tổng chiều dài hơn 11, 5km, gồm có 4 tuyến, tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng (riêng chi phí xây dựng 76.293.600.000 đồng), do UBND huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư. Đây là loại công trình giao thông cấp IV.

c
Nhà thầu đang triển khai thi công

Mục tiêu của dự án là đáp ứng nhu cầu đi lại, góp phần phát triển Kinh tế-Xã hội, đảm bảo An ninh-Quốc phòng. Đặc biệt sử dụng ứng cứu nhân dân trong mùa mưa lũ.

Dự án được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt từ năm 2010; Nguồn vốn để thực hiện dự án được xin từ nguồn vốn Trái phiếu chính phủ và Chủ đầu tư huy động từ các nguốn hợp pháp khác.

Hiện tại dự án đang được Công ty TNHH Xây dựng Phương Đạt (tru sở 26/3, TP Hà Tĩnh) tập trung thi công ở tuyến 3-Tuyến có chiều dài 2.451,0m; điểm đầu giao quốc lộ 8A tại km 37+100, điểm cuối giao nhau với ngã 3 đường làng, tuyến giao cắt tuyến 1.

Điều đáng nói, ngay khi đổ bê tông mặt đường Cty TNHH Phương Đạt đã vận chuyển đến trên chục m3 cát không đảm bảo với yêu cầu được phê duyệt (cát bẩn, chứa nhiều tạp chất được lấy từ nguốn cát tận thu) để thi công.

h
Nguồn cát bẩn được sử dụng thi công tại công trình

Ngoài việc sử dụng nguồn cát không đảm bảo chất lượng đơn vị thi công cũng không thực hiện đúng như thiết kế đã được phê duyệt. Ở phần nền đường ngoài lớp móng đá dăm dày 15 cm còn có lớp cát tạo phẳng dày 3cm theo thiết kế nhưng đã bị nhà thầu đã bỏ qua. Nguồn nước sử dụng để trộn bê tông hút nước bẩn từ những thửa ruộng ở bên đường…

Được biết, đường được thiết kế với bề rộng nền đường 6,5 m; bề rộng mặt đường 3,5m; bề rộng lề đường 2x1,5m; gia cố lề mỗi bên có bề rộng 2x1,0m.

Kết cấu áo đường và phần gia cố lề trên tuyến chính gồm các lớp được chọn tính từ trên xuống: Lớp bê tông xi măng M300 đá 1x2 dày 25cm, lớp cát tạo phẳng dày 3cm, lớp mỏng đá dăm dày 15cm.

Khi chúng tôi có mặt tại hiện trường, rất nhiều người dân địa phương đã phản ánh về khối lượng cát không sạch nhưng vẫn được thi công ở tuyến đường này.

Theo đại diện của chủ đầu tư, khi phát hiện sự việc trên nhà thầu đã thực hiện được cả một đoạn đường dài bằng vật liệu bẩn như vậy.

v
Chủ đầu tư lập biên bản sự việc

“Hiện nay chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu vận chuyển hết toàn bộ khối lượng cát không đảm bảo đi nơi khác. Nguồn cát hiện tại đơn vị đang thi công được lấy từ Nam Đàn (Nghệ An), ông Biện Văn Tĩnh-Phó Ban xây dựng cơ bản huyện Hương Sơn ông Tĩnh thông tin.

Trả lời câu hỏi quá trình giám sát lỏng lẻo khâu kiểm tra nguyên liệu đầu nên mới xẩy ra như vậy ? ông Biện Văn Tĩnh, giải thích: “Khi mới chở về do cát bị ướt nên các tạp chất bị lẫn bên trông nên khó phát hiện. Trong quá trình đổ bê tông chúng tôi đã kiểm tra lại lần hai bằng cách dùng tay thọc vào trong đống cát đến lúc đó mới phát hiện ra”.

Người dân tại huyện Miền núi Hương Sơn đang hết sức bức xúc, cho rằng một công trình hết sức có ý nghĩa đối với người dân vũng lũ, được sử dụng từ nguồn vốn đặc biệt(Trái phiếu Chính phủ) nhưng thái độ thi công của nhà thầu như vậy nên chăng cần phải xem xét lại.

Bài và ảnh: Sỹ Thông - Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Thi công ẩu, nhà thầu coi thường công trình sử dụng trái phiếu Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO