Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp tỉnh Hà Tĩnh được thành lập theo Quyết định số 3544, ngày 23/11/2018 của UBND tỉnh trên cơ sở hiện trạng bộ máy của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở và 12 chi nhánh.
Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Hồ Huy Thành - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh chia sẻ: Những lợi thế từ việc thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp, đó là: Chủ động điều phối nguồn nhân lực của toàn hệ thống, bảo đảm phù hợp với khối lượng công việc cần giải quyết theo địa bàn. Văn phòng đăng ký có điều kiện quan tâm, chỉ đạo sát sao hơn trong việc xây dựng, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính của địa phương, nhất là việc xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính; tăng cường kiểm tra, chỉ đạo việc cập nhật, chỉnh lý, bảo đảm quản lý thống nhất hồ sơ địa chính theo quy định. Giảm thiểu hồ sơ lưu trữ theo phân cấp như trước đây (trước đây 03 bộ hồ sơ thì hiện nay là 01 bộ hồ sơ); loại bỏ một số loại giấy tờ phải nộp trong thành phần hồ sơ.
Thể hiện rõ hơn tính chuyên nghiệp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ đăng ký đất đai, cấp GCNQSD đất với bộ máy tổ chức được sắp xếp theo các nhóm chuyên môn và theo từng vị trí công việc chuyên sâu; quy trình giải quyết công việc thực hiện thống nhất, gắn với hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai;
Hoạt động đăng ký đất đai có sự quản lý, điều hành tập trung, thống nhất. Chất lượng thực hiện giải quyết thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận được nâng cao, bảo đảm sự thống nhất trong toàn tỉnh do Văn phòng đăng ký đất đai có điều kiện thường xuyên kiểm tra, phát hiện những sai sót để điều chỉnh, hướng dẫn các chi nhánh;
Ngoài ra, với việc thành lập Văn phòng đăng ký đất đai còn là cơ sở cho việc liên thông dữ liệu với các ngành khác, tiến tới Chính phủ điện tử. Tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp và các tổ chức được tiếp cận hệ thống có tổ chức chuyên nghiệp, thuận lợi và linh hoạt được lựa chọn nơi đăng ký khi có nhu cầu thực hiện các giao dịch về đất đai như chuyển nhượng, thừa kế, thế chấp, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất....
Được biết, đến nay đã có 56/63 tỉnh, thành phố trên cả nước thành lập Văn phòng đăng ký đất đai. Qua thực tiễn tại các địa phương, khi Văn phòng đăng ký đất đai đi vào hoạt động sẽ khắc phục được những tồn tại, bất cập mà trong quá trình triển khai thực hiện trước đó gặp phải.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, ông Đặng Quốc Khánh- Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, việc thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp có vai trò rất quan trọng liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người dân, doanh nghiệp. Hiện nay, những vấn đề tồn đọng đang xảy ra có rất nhiều vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai.
“Nói như vậy để thấy rằng vai trò của Văn phòng Đăng ký đất đai rất quan trọng, giao nhiệm vụ nếu hoàn thành thì đó là sự đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tê-xã hội của tỉnh cũng như đáp ứng được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp”, ông Khánh nói.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh yêu cầu lãnh đạo, cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Tĩnh căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ nỗ lực cống hiến, tâm huyết với công việc nhằm đáp ứng được kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh, người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt lưu ý, việc áp dụng công nghệ thông tin; tập trung cải cách thủ tục hành chính, nâng cao phẩm chất, thái độ, năng lực phục vụ; tinh gọn bộ máy theo hướng hiệu quả, chất lượng. Gắn hoạt đông Văn phòng Đăn ký đất đai với hoạt động Trung tâm Hành chính công của các huyện, thị để rút ngắn thời gian giải quyết công việc.
Ngoài việc khắc phục sự chồng chéo trong giải quyết công việc, Văn phòng Đăng ký đất đai có trách nhiệm phát hiện những sai phạm của cơ sở, đề xuất xử lý. Phát huy cao vai trò trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu. Tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm, người dân không biết hỏi ai để giải quyết công việc.
Bên cạnh đó, để tạo điều kiện tốt nhất cho Văn phòng Đăng ký đất đai đi vào hoạt động, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu lãnh đạo các địa phương phải có trách nhiệm phối hợp, chỉ đạo các phòng chuyên môn cung cấp thông tin khi Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu; Lãnh đạo Sở TN&MT có trách nhiệm chỉ đạo kiện toàn bộ máy, vận hành, phát hiện những người giỏi về chuyên môn, quản lý, tâm huyết đề xuất tỉnh tuyển dụng và thường xuyên đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp báo cáo UBND tỉnh.
Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, phải xử lý kịp thời những vấn đề liên quan đến nhân sự, chế độ chính sách để Văn phòng Đăng ký đất đai sớm đi vào ổn định, phát huy tốt công việc. Với kỳ vọng Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp sẽ hoàn thành trọng trách của mình, nếu làm tốt chắc chắn những tồn đọng về đất đai trên địa bàn sẽ không còn.