Hà Tĩnh: Nhiều xã tự ý "nâng" lệ phí cấp quyền sử dụng đất

15/03/2015 00:00

(TN&MT) - UBND huyện Hương Khê đã lập đoàn kiểm tra, phát hiện sự việc xảy ra tại các xã: Hương Lâm, Hương Liên, Hương Đô, Hòa Hải...

 

(TN&MT) -Trong quá trình thực hiện lệ phí cấp quyền sử dụng đất, người dân một số xã thuộc huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) phản ánh, chính quyền thu tiền của người dân vượt mức quy định. UBND huyện Hương Khê đã lập đoàn kiểm tra, phát hiện sự việc xảy ra tại các xã: Hương Lâm, Hương Liên, Hương Đô, Hòa Hải...

     

Người dân bức xúc phản ánh với phóng viên
Người dân bức xúc phản ánh với phóng viên

Thu thêm để làm quỹ

 

Liên quan đến việc thu lệ phí cấp quyền sử dụng đất, người dân một số xã như:  Hương Lâm, Hương Liên, Hương Đô, Hoà Hải… thuộc huyện Hương Khê phản ánh, phải nộp cao hơn so với quy định, thậm chí nhiêu nơi người dân phải nộp tiền cao hơn gấp đôi.

Ngày 3/3/2015, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh đã có Công văn số 456/STNMT, yêu cầu UBND huyện Hương Khê làm rõ nội dung phản ánh.

 

Ngay sau đó, UBND huyện Hương Khê đã ban hành Quyết định số 528/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra việc thu, nộp quản lý và sử dụng kinh phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bốn xã Hương Lâm, Hương Đô, Hòa Hải và phát hiện việc thu trái với quy định hướng dẫn từ cấp trên.

 

Kiểm tra tại xã Hương Lâm đoàn thanh tra phát hiện thu vượt mức với tổng số tiền hơn 101 triệu đồng(thu 400 nghìn đồng/giấy, quá quy định 242 ngàn/ giấy); xã Hương Liên thu 200 ngàn đồng/ giấy(vượt quá quy định 42 nghìn đồng/giấy); xã Hòa Hải thu 250 nghìn đồng/ giấy(vượt quá quy định 92 nghìn đồng/giấy); xã Hương Đô thu 173 nghìn đồng/giấy(vượt quá quy định 15 nghìn đồng/giấy).

 

Ông Phan Quốc Lập - Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Khê cho biết: “Việc các xã thu thêm tiền của người dân trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân là hoàn toàn sai, mức thu đã có hướng dẫn rõ ràng, nếu xã nào gặp khó khăn về mặt kinh phí báo cáo huyện để có chính sách hỗ trợ. Vậy nhưng, một số xã đã không làm đúng chủ trương cấp trên, tự ý nâng mức thu của người dân”.

 

Đông đảo người dân xã Hương Lâm không giấu được bức xúc, cho biết: “Chúng tôi được thông báo là đã có GCNQSDĐ tại UBND xã và đề nghị mang lệ phí đến nhận, mỗi GCNQSDĐ như vậy chúng tôi phải đóng 400.000 đồng. Không hiểu vì sao chúng tôi là những người dân thuộc vùng khó khăn, có chính sách ưu tiên hơn nhưng lại phải đóng tiền cao hơn một số xã khác hơn gấp đôi?”.

 

Giải thích cho việc tự ý thu thêm phí ở một số địa phương đã được đoàn Thanh tra huyện Hương Khê phát hiện, làm rõ, ông Phan Quốc Lập cho hay: “Xã họ tự ý thu thêm để làm quỹ, trước đó chúng tôi đã nghe phản ánh nhưng do bận công việc nên chưa tổ chức kiểm tra. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo địa phương có trách nhiệm thu hồi toàn bộ số tiền sai quy định trả lại cho người dân”.

Biên lai có chỉ số thu tiền vượt mức quy định
Biên lai có chỉ số thu tiền vượt mức quy định

Sẽ thanh tra toàn bộ 22 xã

 

Hương Khê là huyện miền núi gồm có 22 xã, thị trấn. Thống kê của Phòng TN&MT huyện Hương Khê, đến thời điểm hiện tại đã  hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ lần đầu và cấp đổi 22.514 GCNQSDĐ chếm 83,3% kế hoạch. Theo quy định của UBND tỉnh Hà Tĩnh đến hết ngày 30/6/2015 huyện Hương Khê phải hoàn thành việc cấp đổi GCNQSDĐ.

 

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc cấp đổi GCNQSDĐ trên địa bàn huyện Hương Khê, ngày 05/9/2014 Huyện uỷ Hương Khê đã có kết luận số 161- KL/HU về việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu và cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử sụng đất; giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử sụng đất lâm nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Hương Khê.

 

Kết luận của Huyện ủy Hương Khê nêu lên các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong đó có việc: Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các tập thể cá nhân, nhất là xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu đối với những đơn vị không hoàn thành kế hoạch, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, gây phiền hà sách nhiễu khi thực hiện các thủ tục giao đất, cấp GCNQSDĐ.

 

Được biết, liên quan đến việc xã tự ý thu thêm tiền lệ phí cấp GCNQSDĐ như phản ánh tại một số xã, mới đây, ông Ngô Xuân Ninh - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê đã ký văn bản chỉ đạo các phòng, ban chức năng thành lập đoàn thanh tra toàn bộ 22 xã, thị trấn, nếu phát hiện địa phương nào thu thêm yêu cầu truy thu trả lại cho người dân trước ngày 13/3/2015, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm những tập thể cá nhân liên quan.

 

Theo tìm hiểu của Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường đến ngày 13/3/2015, việc trả lại tiền cho người dân chỉ mới được thực hiện ở xã Hương Lâm, các địa phương còn lại vẫn chưa được thực hiện, vụ việc đang tiếp tục gây bức xúc và mất đoàn kết trong nhân dân.

 

Bài & ảnh: Đức Cảnh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Nhiều xã tự ý "nâng" lệ phí cấp quyền sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO