Hà Tĩnh: Người dân bất an khi nước giếng có mùi, bốc cháy như xăng dầu

10/04/2018 23:15

(TN&MT) - Việc giếng nước sinh hoạt được người dân sử dụng hàng ngày bổng nhiên có mùi, chuyển màu, bắt lửa như xăng dầu khiến nhiều hộ dân ở xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang hết sức hoang mang, lo lắng.

Những ngày qua, dư luận đang nóng lên bởi hiện tượng kỳ lạ xẩy ra ở thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, nhiều hộ dân bổng nhiên phát hiện giếng nước sinh hoạt của gia đình có mùi, chuyển màu vàng, bắt lửa như xăng dầu nên hết sức hoang mang, lo lắng.
 

Nước giếng bắt lửa có mùi xăng dầu
Nước giếng bắt lửa có mùi xăng dầu

Ông Nguyễn Xuân Hải (43 tuổi, trú thôn Tân Phúc) cho hay, gia đình ông có một giếng nước sâu 10m đã sử dụng từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, gần đây khi bơm nước từ giếng lên sinh hoạt thì nước có màu vàng, váng đục trên mặt nước, mùi hôi rất khó chịu, khi châm lửa thì bốc cháy như xăng dầu

Để có nước sạch sinh hoạt, gia đình ông Hải những ngày qua đã phải qua nhà hàng xóm để xin nước. Vậy nhưng, qua sự việc xẩy ra ở gia đình ông Hải thì một số hộ dân ở lân cận cũng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện ra hiện tượng tương tự ở nước giếng nhà mình.

Cách nhà ông Hải không xa, gia đình anh Nguyễn Xuân Doãn ở cùng thôn cũng đang chịu chung tình cảnh này. Có mặt tại giếng nước của gia đình anh Doãn, theo quan sát của phóng viên trên mặt nước nổi nhiều váng, giếng có mùi hôi rất nặng, dễ bắt lửa như xăng dầu.
 

Người dân bất an khi phát hiện giếng nước sinh hoạt có hiện tượng kỳ lạ
Người dân bất an khi phát hiện giếng nước sinh hoạt có hiện tượng kỳ lạ

Thông tin từ chính quyền địa phương cho biết, hiện tượng “kỳ lạ” này đã xảy ra tại 13 hộ ở xã Hương Trạch. Thiếu nước sinh hoạt, cuộc sống người dân nơi đây bị xáo trộn. Để có nước ăn uống, tạm thời người dân phải đi xin từng can nước ở vùng xa.

Điều khiến người dân đang hết sức hoang mang, lo lắng là nguyên nhân do đâu, lâu nay giếng nước của gia đình có thể đã bị nhiễm nhưng không để ý nên vẫn sử dụng. Hiện tại, nhiều hộ dân ở xã Hương Trạch có giếng nước bị ô nhiễm rất lo lắng bởi về lâu dài nếu sử dụng nguồn nước này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo tìm hiểu được biết, hầu hết những hộ có phản ánh về việc giếng nước gia đình bị nhiễm bẩn đều nằm gần Téc chứa dầu được chôn dưới lòng đất của công ty TNHH Việt Lào Vilaco thuộc Tổng công ty khoáng sản Mitraco. Hiện tượng này đang khiến người dân địa phương hoang mang và nghi ngờ có sự rò rỉ dầu ngấm vào mạch nước ngầm gây nên hiện tượng trên.
 

Nước giếng chuyển màu vàng, mùi xăng dầu
Nước giếng chuyển màu vàng, mùi xăng dầu

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Quốc Lập- Trưởng Phòng TN&MT huyện Hương Khê cho biết: Chúng tôi đã nhận được phản ánh của người dân, chính quyền địa phương. Ngay khi nhận được thông tin, Huyện cũng đã báo cáo, đề nghị Sở TN&MT và các cơ quan liên quan vào cuộc làm rõ.

Được biết, khi nhận được thông tin sự việc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh đã đến hiện trường tiến hành lấy mẫu kiểm vụ việc.Sơ bộ qua kiểm tra nhận thấy việc giếng nước sinh hoat của người dân bị nhiễm dầu là có thật, đây là loại dầu diesel. Và lượng dầu nhiễm vào giếng là do thẩm thấu qua mạch nước ngầm, bởi vì giếng nước sinh hoạt của người dân đã sử dụng từ hàng chục năm nay vẫn bình thường, nhưng mới bị nhiễm dầu từ 2-3 ngày trở lại đây.

Đại diện Sở TN&MT cũng cho hay, đã yêu cầu Trung tâm quan trắc của Sở đến lấy mẫu nước để phân tích. Kết quả sẽ được thông báo trong thời gian sớm nhất.

Theo UBND huyện Hưng Khê, hiện tại địa phương đang phối hợp với các cơ quan chức năng lấy mẫu đất và nước xung quanh Téc dầu âm dưới lòng đất, trước đây được sử dụng để cung cấp dầu cho xe tải của công ty TNHH Việt Lào Vilaco và khu vực lân cận để xác định nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước nói trên.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Người dân bất an khi nước giếng có mùi, bốc cháy như xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO