Hà Tĩnh: "Né" trạm thu phí, các phương tiện đua nhau đại náo đường làng

17/08/2016 00:00

(TN&MT) - Đi thêm khoảng 3km đường vòng liên xã là tránh được trạm cân, trạm thu phí cầu Rác (trên QL1A, qua huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), thời gian qua rất nhiều phương tiện đã lợi dụng để “lọt trạm” mà không phải đóng phí.

Người dân bất an

Những ngày qua, người dân liên tục có phản ánh tình trạng phương tiện vận tải tham gia giao thông trên trục đường liên xã Cẩm Minh, Cẩm Trung, Cẩm Lac, thuộc huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) bỗng nhiên tăng đột biến. Đủ các loại phương tiện, từ tải trọng nhỏ đến tải trọng lớn lũ lượt đại náo, ngày đêm kéo nhau cày nát tuyến đường liên xã khiến cho tình trạng an toàn giao thông trở nên bất ổn.

b
Xe tải cỡ lớn lưu thông đường tránh để né trạm thu phí cầu Rác

Nhận được phản ánh, Phóng viên Báo điện tử TN&MT đã thực tế tại hiện trường, qua nhiều ngày theo dõi, tìm hiểu phát hiện xảy ra thực trạng trên là do tài xế cố tình né trạm cân của lực lượng liên ngành Hà Tĩnh, đồng thời tránh luôn cả trạm thu phí Cầu Rác.

Có mặt trên trục đường đi vào xã Cẩm Minh được đấu nối với QL1A (cách điểm thu phí Cầu Rác khoảng 1km về phía Nam), vào khoảng 3h chiều, chúng tôi bất ngờ khi chứng kiến hàng loạt xe tải đang lưu thông trên Quốc lộ 1A, khi đến đoạn gần trạm thu phí Cầu Rác thì bỗng đánh lái, chui lọt vào đường liên xã.

Chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, có đến hàng chục lượt xe tải đủ các cỡ; nhiều nhất là xe chở hàng, vật liệu… nối đuôi nhau chạy thẳng vào đường liên xã nhưng không có một lực lượng nào đứng ra ngăn cản. Người dân nơi đây cùng chứng kiến sự việc đều tỏ ra bức xúc, và cho biết thực trạng này đã xảy ra từ nhiều tháng nay.

b
Phương tiện vận tải đại náo trên tuyến đường liên xã

Để minh chứng cụ thể, Phóng viên bám theo những chiếc xe chở hàng suốt chặng đường liên xã nói trên, nhận thấy những phương tiện này hầu như không hề dừng lại bốc, dỡ hàng mà liên tục chạy thẳng mạch từ lối rẽ vào xã Cẩm Minh rồi đi qua các xã Cẩm Cẩm Lạc, Cẩm Trung ra QL1A.

Theo lời của anh Sơn, quê góc ở thị xã Kỳ Anh, hiện đang là tài xế xe tải mang BKS của Quảng Bình, tiết lộ: “Nếu muốn tránh trạm cân và trạm thu phí cầu Rác thì khi đến địa bàn xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) dừng lại. Xe quá tải chỉ cần nộp 300 nghìn đồng sẽ có người dẫn đường né trạm cân. Còn phương  chỉ né trạm thu phí thì không mất tiền. Tài xế lúc đầu lạ lẫm nhưng dần rồi quen, giới thiệu cho nhau cứ thế chui lọt trạm thu phí, trạm cân ngon lành…”.

Như vậy, chỉ với đoạn đường khoảng 3 km, mất thêm chút thời gian nhưng nhiều tài xế đã “lọt” được trạm kiểm tra trọng tải của lực lượng liên ngành Hà Tĩnh và Trạm thu phí Cầu Rác.

Ông Lê Văn Hoành, một người dân xã Cẩm Lạc, bức xúc: “ Cả ngày lẫn đêm có hàng trăm xe tải chạy bạt mạng. Đường thiết kế nhỏ, có khải năng chịu tải trọng thấp nên khi có đông phương tiện lưu thông sẽ rất nguy hiểm, nếu không ngăn chặn kịp thời thì đường sẽ sớm hư hỏng, đầy ổ voi, ổ gà. Việc đi lại của người dân cũng vì thế sẽ gặp rất nhiều phiền toái, bất an”.

Đường liên xã oằn mình gánh trọng tải

Qua trao đổi, đại diện các Xã đều chia sẽ, để phân biệt được phương tiện né trạm cân, trạm thu phí lưu thông vào tuyến đường liên xã là rất khó, xử lý phương tiện quá tải trọng lại càng khó hơn. Mặc dù đây là tuyến đường đã được giao cho các xã quản lý, tuy nhiên việc xử lý trực tiếp lại vượt thẩm quyền. Vì vậy, khi phát hiện cũng chỉ còn cách báo cáo lên cấp trên.

 

Trạm thu phí cầu Rác tại huyện Cẩm Xuyên(Hà Tĩnh)
Trạm thu phí cầu Rác tại huyện Cẩm Xuyên(Hà Tĩnh)

 

Báo cáo từ UBND xã Cẩm Lạc, từ đầu năm đến nay, xã đã phối hợp với công an huyện Cẩm Xuyên phát hiện và bắt giữ 6 trường hợp xe quá tải. Cụ thể, vào ngày 27/3/2016, Trạm kiểm tra trọng tải xe lưu động tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với công an xã bắt giữ xe tải BKS 12C-008.98 do tài xế Phạm Văn Sơn điều khiển. Qua kiểm tra phát hiện xe quá tải 79,4% nên đã tiến hành lập biên bản xử lý.

Ông Nguyễn Viết Thuấn - Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc, cho biết sự việc xe quá tải chạy vào đường liên xã đã diễn ra từ đầu năm đến nay. Chính quyền địa phương đã nhiều lần huy động lực lượng, phát hiện nhiều xe có dấu hiệu quá tải, chặn lại và báo cho công an huyện xử lý.

Theo ông Thuấn, đường liên xã chỉ được phép xe có tải trọng dưới 10 tấn lưu thông, tuy nhiên những xe bắt giữ có trọng tải lên đến 50-60 tấn, gấp 5 lần tải trọng cho phép.

v
UBND xã Cẩm Lạc cho lập barie để kiểm soát phương tiện

“Ngoài xe quá tải, một số xe chở hàng đi đường liên xã với mục đích tránh trạm thu phí Cầu Rác, tuy nhiên những xe này thì xã không có thẩm quyền xử lý”, ông Thuấn cho biết thêm.

Tương tự, ông Trần Văn Khiên – Chủ tịch UBND xã Cẩm Minh cho biết, tình trạng xe quá tải, xe chở hàng chạy vào đường liên xã đã diễn ra từ lâu. Sắp tới sẽ cử công an xã xuống hiện trường để kiểm tra giám sát, nếu có tình trạng xe quá tải chui vào đường liên xã thì sẽ báo cho công an huyện xuống xử lý”.

Bất lực trước thực trạng xe tải đại náo trên trục đường liên xã, đe dọa đến cuộc sống nhân dân, ngoài việc phối hợp với lực lượng chức năng, các xã lân cận, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc đã cho lập baire chắn ngay trên trục đường này để kiểm soát để giải tỏa bức xúc của người dân.

 

                                                                                       Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: "Né" trạm thu phí, các phương tiện đua nhau đại náo đường làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO