Ngành TN&MT

Hà Tĩnh: Kỷ niệm 20 năm thành lập Sở Tài nguyên và Môi trường

Đức Cảnh 09/07/2023 15:08

(TN&MT) - Sáng ngày 9/7, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (9/7/2003 – 9/7/2023). Tham dự lễ kỷ niệm có đồng chí Trần Thế Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Đồng chí Võ Trọng Hải, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

a3.jpg

Dự Hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Thường trực HĐND; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành, thị; các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức người lao động ngành Tài nguyên và Môi trường; Hội nghị vui mừng đón tiếp lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình về dự và chúc mừng.

Nhìn lại chặng đường đã đi qua

Được thành lập theo Quyết định số 1332/2003/QĐ-UB-TC, ngày 9/7/2023 trên cơ sở bộ máy tổ chức biên chế hiện có của Sở Địa chính và tiếp nhận bàn giao các tổ chức thực hiện chức năng tham mưu quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản từ Sở Công nghiệp, tài nguyên nước từ Sở NN&PTNT, môi trường từ Sở Khoa học - Công nghệ và Môi trường.

a2(1).jpg
Ông Lê Ngọc Huấn- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh ôn lại truyền thống hai mươi năm xây dựng và phát triển của đơn vị tại buổi lễ

Theo đó, Sở TNMT không chỉ được phân công trực tiếp tham mưu công tác quản lý nhà nước về đo đạc bản đồ, quy hoạch, kế hoạch ruộng đất, thống kê, kiểm kê đất đai, giao đất, cho thuê đất mà nay đã thực hiện chức năng tham mưu quản lý nhà nước trên các lĩnh vực tài nguyên đất đai, khoáng sản, môi trường, tài nguyên nước, biển và hải đảo, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu.

15.jpg
                                                                                                                       Các đại biểu tham dự hội nghị

Trong đó, tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước phù hợp với tình hình thực tiễn. Bên cạnh đó, đóng góp không nhỏ cho ngân sách địa phương, chỉ tính riêng giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2022, ngành tài nguyên và môi trường còn đóng góp vào nguồn thu ngân sách của tỉnh từ 800 đến 3.500 tỷ đồng mỗi năm.

Song hành cùng quá trình xây dựng và phát triển trong 20 năm qua đã ghi những dấu mốc quan trọng và tích cực trong lộ trình phát triển của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh. Với những nỗ lực và kết quả đạt được, Sở Tài nguyên và Môi trường đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các ngành ghi nhận và tôn vinh: nhiều năm được Bộ Tài nguyên và Môi trường xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, tặng Bằng khen và tặng Cờ thi đua; Đảng bộ Sở được BTV Tỉnh uỷ tặng Bằng khen; UBND tỉnh xếp loại Hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ, cùng với đó là tặng nhiều bằng khen cho các tập thể, cá nhân cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trực thuộc.

14.jpg
Sự đóng góp của các thế hệ lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh là rất đáng ghi nhận

Ông Lê Ngọc Huấn - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh đặc biệt nhấn mạnh: Có được thành quả trong chặng đường 20 năm đó là minh chứng cho sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường các thời kỳ; sự phối hợp đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và sự nỗ lực, trách nhiệm của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành.

Khát vọng vươn lên

Phát huy truyền thống 20 năm vượt khó vươn lên, tập thể cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh tự tin vững bước vào chặng đường tiếp theo, quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Ông Lê Ngọc Huấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh nhấn mạnh tại buổi lễ: "Trước mắt, thực hiện thắng lợi chủ đề trọng tâm mà Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề ra cho toàn ngành năm 2023, đặc biệt là phương châm hành động của Chính phủ và của UBND tỉnh; đẩy mạnh chuyển đổi số, phát huy các nguồn lực từ tài nguyên và môi trường kiến tạo cho tương lai bền vững...".

a5.jpg

Để đạt được mục tiêu đề ra, ông Lê Ngọc Huấn- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trong  thời gian tới:

Một là, làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật trên các lĩnh vực của ngành tài nguyên và môi trường tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý TN&MT và cơ sở để cho các doanh nghiệp, tổ chức đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quyền và nghĩa vụ của người dân, vì mục tiêu phát triển bền vững.

Hai là, tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch ngành có tính khoa học, sáng tạo, ổn định, bền vững; coi đây là xương sống, là nền tảng để bảo đảm cho công tác quản lý và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phát huy hiệu quả các nguồn tài nguyên, tạo nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, gắn với bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ba là, chủ động hướng về cơ sở; gần dân, giải quyết khó khăn vướng mắc cho nhân dân, đặc biệt là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm đúng quyền lợi và nghĩa vụ của người dân liên quan đến lĩnh vực TN&MT (đặc biệt là trong lĩnh vực thu hồi đất, Bồi thường GPMB, Cấp GCN QSD đất, công nhận, công nhận lại đất ở); tập trung giải quyết tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Thứ tư là, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc thực thi công vụ và chỉ đạo điều hành, giải quyết nhiệm vụ của toàn ngành Tài nguyên và Môi trường, đảm bảo xuyên suốt thống nhất từ cơ sở đến tỉnh, Trung ương; hoàn thành, vận hành, phát huy hiệu quả cơ sở dữ liệu về đất đai, đáp ứng nhu cầu thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất. Tổ chức thực hiện đúng quy định của pháp luật trong thẩm định, cấp phép về lĩnh vực tài nguyên môi trường.

Năm là, thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, trọng tâm là đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường và tài nguyên nước; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp ngay khi mới phát sinh cơ sở; hướng công tác chỉ đạo về cơ sở, không để tình trạng đơn vượt cấp, không để phát sinh các điểm nóng gây phức tạp tình hình.

Những thành tích rất đáng tựu hào

Thay mặt lãnh đạo tỉnh về dự và phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Hồng Lĩnh- Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận sự đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Sở Tài nguyên và Môi trường trong suốt 20 năm qua. Đồng thời, nhấn mạnh kết quả đạt được, nhiệt liệt biểu dương và cho đây là những thành tích rất đáng tự hào của các đồng chí.

a-12(1).jpg
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh- Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh về dự và phát biểu chỉ đạo

Mặt khác, một số kết quả nổi bật như triển khai thực hiện tích tụ ruộng đất, tăng cường công tác quản lý khoáng sản. Cụ thể: Tham mưu cho Tỉnh ban hành các chủ trương, cơ chế chính sách hỗ trợ về tập trung, tích tụ ruộng đất, bảo vệ môi trường, chống biến đối khí hậu tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong phát triển sản xuất, nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích, tăng sức cạnh tranh trên thị trường; tham mưu cho Tỉnh tăng cường công tác quản lý, cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản, đặc biệt là việc khai thác các mỏ vật liệu đáp ứng nhu cầu thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, trong đó có dự án đường bộ Cao tốc Bắc- Nam đi qua địa bàn tỉnh, Fomosa, ViSIP...

Trong lĩnh vực môi trường, ngoài những kết quả về quản lý nhà nước, lãnh đạo tỉnh cũng đánh giá rất cao vai trò của Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc phối hợp tốt với các bộ, ngành trong xử lý, khắc phục sự cố môi trường biển và cả trong công tác giám sát sau sự cố. Đây là một cơ sở để các nhà đầu tư yên tâm khi đầu tư vào tỉnh nói chung và Khu kinh tế Vũng Áng nói riêng...

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng Tài nguyên và Môi trường là lĩnh vực vực hết sức nhạy cảm, tác động trực tiếp đến quyền và lợi ích của nhân dân, doanh nghiệp. Vì vậy, thời gian tới, ngành Tài nguyên và Môi trường đứng trước những thời cơ, thuận lợi nhưng cũng đầy khó khăn, thách thức: Hệ thống văn bản pháp luật về đất đai, khoáng sản, môi trường, tài nguyên nước đang trong quá trình sửa đổi, hoàn thiện, đang nhiều chồng chéo bất cập; Tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng đã gây ra tình trạng xâm nhập mặn, lũ, lụt, mưa, bão ngày càng phức tạp và khó lường...

a4(1).jpg
Các đại biểu theo dõi những kết quả đạt được trong hàng trình 20 năm xây dựng và phát triển của Sở Tài nguyên và Môi trường

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh lưu ý một số vấn đề. Trước hết, yêu cầu phải chấp hành và thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tài nguyên và môi trường; tăng cường đoàn kết, phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, địa phương xây dựng Đảng bộ Sở thực sự trong sạch, vững mạnh, luôn đoàn kết, thống nhất; phát huy tinh thần dân chủ, sức mạnh và trí tuệ tập thể.

Xây dựng bộ máy tổ chức đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tâm huyết, trách nhiệm, chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn cao, có bản lĩnh, tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn. Tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, rõ người, rõ việc, rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả, cá thể hóa trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, viên chức, đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu.

Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số; kịp thời giải quyết tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân; Tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ Cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, công nhận, công nhận lại đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân theo quy định.

"Tin tưởng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của mình, phát huy những thành tích đạt được, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, đóng góp ngày càng nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh", ông Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Kỷ niệm 20 năm thành lập Sở Tài nguyên và Môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO