Hà Tĩnh: Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc đón nhận Bằng Di tích quốc gia đặc biệt

25/07/2014 00:00

(TN&MT) - Tối 24/7, tại TNXP Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 46 năm Chiến thắng lịch sử Ngã ba Đồng Lộc.

   
(TN&MT) - Tối 24/7, tại TNXP Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), Báo Nhân Dân phối hợp tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ kỷ niệm 46 năm Chiến thắng lịch sử Ngã ba Đồng Lộc và đón nhận Bằng di tích quốc gia đặc biệt.
   
Đồng chí Trương Hòa Bình (bên phải ) trao Bằng Di tích quốc gia đặc biệt
   
  Diễn văn tại Lễ kỷ niệm cho biết: Lịch sử khắc ghi, đúng ngày này 46 năm trước, tại Ngã ba Đồng Lộc lịch sử, mười cô gái TNXP Tiểu đội 4 (thuộc Đại đội 2, Tổng đội TNXP 55 tỉnh Hà Tĩnh) đã ngã xuống khi tuổi đời còn rất trẻ trong khi làm nhiệm vụ, giữ đường thông suốt để chi viện cho chiến trường miền nam trong chiến tranh chống Mỹ, cứu nước, để lại tiếc thương cho đồng đội, đồng bào cả nước. Ngã ba Đồng Lộc cùng mười cô gái đã trở thành huyền thoại là khúc tráng ca bất tử của tuổi trẻ trong cuộc chiến tranh giải phóng, thống nhất đất nước.
   
  Theo các cứ liệu lịch sử, tại Đồng Lộc, trung bình mỗi mét vuông đất nơi đây phải gánh ba quả bom tấn. Tính riêng 240 ngày đêm từ tháng 3 đến tháng 10/1968 không quân địch đã trút xuống đây 48.600 quả bom các loại. Dẫu vậy, hàng vạn chiến sĩ, bộ đội, công nhân giao thông, TNXP và nhân dân vẫn bám trụ ngoan cường, đội mưa bom đánh địch, nối đường cho những chuyến xe chở hàng ra tiền tuyến.
   
  Đồng chí Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình, phát biểu tại buổi lễ: Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, quan tâm đến chế độ, bù đắp cho người có công, các thương binh, bệnh binh, các cựu TNXP, thân nhân các Anh hùng liệt sĩ, đồng thời kêu gọi, vận động sự chung tay chia sẻ với những cựu TNXP, những anh hùng chiến sĩ từ mặt trận trở về, hiện còn gặp nhiều vất vả khó khăn trong cuộc sống. "Trước anh linh của các Anh hùng liệt sĩ, chúng ta bày tỏ quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân kiên quyết đấu tranh, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc" – ông Trương Hòa Bình nhấn mạnh.
   
  Tại Lễ kỷ niệm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Trương Hòa Bình đã trao Bằng Di tích quốc gia đặc biệt cho hai di tích lịch sử: Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc và Chỉ huy sở Chiến dịch 559 tại xã Hương Đô, huyện Hương Khê.
   
  Cũng tại Lễ kỷ niệm đã diễn ra chương trình nghệ thuật hoành tráng và tràn đầy cảm xúc có tên gọi "Đồng Lộc - Ngã ba bất tử", ngợi ca tấm gương hy sinh quên mình của mười cô gái TNXP.
   
Tin và ảnh: Đức Cảnh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc đón nhận Bằng Di tích quốc gia đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO