Hà Tĩnh: Khai thác tài nguyên trái phép ở xã Sơn Châu bao giờ được xử lý?

15/06/2016 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm qua, dù đã có cơ quan chức năng vào cuộc, thanh kiểm tra nhưng tình trạng khai thác đất trái phép ở núi Sinh Cồ (ngay cạnh QL8A) thuộc...

(TN&MT) - Nhiều năm qua, dù đã có cơ quan chức năng vào cuộc, thanh kiểm tra nhưng tình trạng khai thác đất trái phép ở núi Sinh Cồ(ngay cạnh QL8A) thuộc thôn Bãi Trạm, xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vẫn không chấm dứt. Thực tế này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, mất an toàn giao thông (ATGT), làm xấu đến cảnh quan địa phương và khiến dư luận bức xúc. 

 

Khai thác đất trái phép trên đất xã quản lý

Xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn hiện không có địa điểm nào được cấp phép khai thác đất san lấp mặt bằng. Thế nhưng, một số cá nhân vẫn tổ chức khai thác đất trên diện tích do xã quản lý  từ nhiều năm nay. Để trốn tránh lực lượng chức năng, một số đối tượng huy động máy móc lấy trộm đất chủ yếu vào ban đêm và ngày nghỉ.

Từng đoàn xe nối nhau ra vào vận chuyển đất
Từng đoàn xe nối nhau ra vào vận chuyển đất

Theo phản ánh của rất nhiều hộ dân ở thôn Bãi Trạm, xã Sơn Châu, mặc dù nhà ở mặt tiền QL8A nhưng họ luôn sống trong bức xúc trước việc hoạt động khai thác đất trái phép ngang nhiên, ảnh hưởng rất lớn tới môi trường và cuộc sống. Người dân liên tục có ý kiến tới chính quyền địa phương phản ánh nhưng sự việc không những được xử lý, hoạt động khai thác ngày càng nghiêm trọng hơn

Bà N. T. Q, thôn Bãi Trạm còn cho biết: “Họ(đối tượng khai thác-PV) ngang nhiên múc đất rồi chở đi bán cả ngày lẫn đêm. Hằng ngày có hàng chục chiếc xe tải lớn nhỏ chạy liên tục từ điểm khai thác đi qua nhà dân rồi đâm thẳng ra tuyến quốc lộ, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Bà con rất bức xúc vì tiếng động lớn từ máy xúc, tiếng xe chở đất vãi bụi mù mịt”.

Quang cảnh điểm khai thác
Quang cảnh điểm khai thác

Từ con đường đất đầy ổ voi, ổ gà, chúng tôi đi theo đoàn xe tải đến hiện trường, chứng kiến bãi đất rộng vài nghìn m2 ở núi Sinh Cồ, thôn Bãi Trạm vừa bị khoét sâu với lượng đất lấy đi ước hàng chục nghìn m3. Đây không phải là điểm quy hoạch hay được cấp phép khai thác nhưng đã bị đào xới nham nhở từ nhiều năm nay.

Tìm hiểu của PV, khu vực đối tượng đang lén lút khai thác đất mang bán là đất hoang, trước đây khi tuyến đường QL 8A đang triển khai nâng cấp thì khu vực này được quy hoạch lấy đất để san lấp mặt bằng phục vụ công trình, nhưng sau đó chính quyền địa phương đã đề nghị thu hồi do ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, cảnh quan môi rường và hiện nay đang được giao cho xã Sơn Châu trực tiếp quản lý. Tuy nhiên, khoảng hai năm qua rất nhiều diện tích đất ở khu vực này vẫn được múc mang bán một cách trắng trợn.

Được biết, nguồn đất mà các đối tượng khai thác trái phép không chỉ bán trong xã mà còn vận chuyển ra khỏi địa bàn. Từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng của huyện Hương Sơn mới chỉ phát hiện, xử phạt đúng một lần, trường hợp khai thác đất trái phép tại núi Sinh Cồ.

Núi đồi do xã Sơn Châu quản lý đang bị cá nhân lợi dụng, khai thác đất trái phép
Núi đồi do xã Sơn Châu quản lý đang bị cá nhân lợi dụng, khai thác đất trái phép

Thông tin bị lộ sau khi báo cho Chủ tịch UBND xã…?

Thực tế tại hiện trường chúng tôi phát hiện phương tiện đang tổ chức khai thác đất trái phép diễn ra ở núi Sinh Cồ hết sức ngang nhiên, công khai giữa ban ngày. Đưa sự việc thông báo cho ông Cù Xuân Hùng, Chủ tịch UBND xã Sơn Châu, ông Hùng khẳng định: “Thời gian qua địa phương giám sát hết sức chặt chẽ việc này, cắt cử xóm trưởng, công an viên bám sát địa bàn, theo dõi để kịp thời báo về UBND xã xử lý”.

Khi phóng viên cung cấp những hình ảnh đang hoạt động khai thác đất, ông Hùng tỏ ra bức xúc, đồng thời đã triệu tập trưởng công an xã Trần Anh Sơn để huy động lực lượng tới hiện trường xử lý. Theo đó, địa điểm khai thác đất trái phép chỉ cách UBND xã Sơn Châu chưa đầy 2km.

Phương tiện thường xuyên khai thác đất vẫn đang chờ xử lý
Phương tiện thường xuyên khai thác đất vẫn đang chờ xử lý

Mặc dù vậy, sau khi lên kế hoạch giao cho Phó chủ tịch (lời ông Hùng) làm trưởng đoàn thì lực lượng của UBND xã Sơn Châu phải đủng đỉnh gần 20 phút mới xuất phát. Linh tính có sự dàn xếp để cho phương tiện tẩu thoát, chúng tôi đã chủ động tiếp cận lại hiện trường và đúng như dự đoán, không còn một bóng phương tiện, máy đào đã được điều khiển nấp sau nhà dân. Lối đi vào điểm khai thác bằng con đường tự mở có hai cánh cửa sắt được một người không rõ danh tính khép kín và khóa lại, lúc đó lực lượng công an xã mới có mặt…!.

Nghi ngờ hoạt động khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Sơn Châu có sự làm ngơ, thậm chí bao che, chúng tôi trở lại làm rõ sự việc với ông Cù Xuân Hùng - Chủ tịch UBND xã Sơn Châu. Ông Hùng lý giải: “Vấn đề này lâu nay đã tồn tại, bản thân tôi đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân, các cơ quan báo, đài nhưng để xử lý được những đối tượng này gặp rất nhiều khó khăn, luôn có một lực lượng đứng sau báo tin…”.

Theo điều tra của phóng viên, đối tượng đang tổ chức khai thác đất tại địa điểm trên tên Phú, hộ khẩu thường trú tại xã Sơn Châu. “Chúng tôi biết đối tượng này nhưng để bắt quả tang, xử lý hết sức khó khăn cần nhờ các anh lên tiếng để cơ quan chức năng của Huyện vào cuộc…”, ông Hùng- Chủ tịch UBND xã Sơn Châu tỏ ra bất lực trước sự việc, cho biết thêm.

Có thể thấy, hoạt động khai tài nguyên trái phép trên địa bàn xã Sơn Châu đang diễn ra ở mức độ nghiêm trọng, trở thành điểm nóng xã hội. Tuy nhiên, việc xử lý vấn nạn này lâu nay đang là câu hỏi chưa có lời giải…!.

 

 Bài & ảnh: Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Khai thác tài nguyên trái phép ở xã Sơn Châu bao giờ được xử lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO