Hà Tĩnh: Hàng chục con lợn chết nổi trên kênh dương tính với dịch tả lợn châu phi

28/05/2019 12:19

(TN&MT) - Hàng chục con lợn chết phát hiện trôi nổi trên kênh dẫn nước ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Chính quyền địa phương đã phải dùng biện pháp tức tốc, ngăn dòng chảy của kênh để khống chế việc virus phát tán.

Liên quan đến vụ hàng chục con lợn chết bị trôi nổi trên đoạn kênh dẫn nước được phát hiện trên kênh N9 vào ngày 24/5, thuộc địa bàn xã Thạch Lạc, cơ quan chức năng đã phát đi thông báo số lợn trên có kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Để khống chế virus phát tán theo nguồn nước nhiễm khuẩn, cơ quan chức năng buộc phải cho ngăn dòng chảy
Để khống chế virus phát tán theo nguồn nước nhiễm khuẩn, cơ quan chức năng buộc phải cho ngăn dòng chảy

Ngay khi nhận được kết quả từ Chi cục Thú y vùng 3 trả lời kết quả xét nghiệm mẫu lợn được lấy trên kênh N9, qua xã Thạch Lạc, UBND huyện Thạch Hà cũng đã tổ chức họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời tuyên truyền người dân không sử dụng nguồn nước bị nhiễm bệnh dùng vệ sinh chuồng trại; phối hợp với các cơ quan chức năng  thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng, cách ly tất cả các chuồng trại trên địa bàn và ngăn dòng chảy của kênh dẫn nước N9 để khống chế việc virus phát tán theo nguồn nước nhiễm khuẩn.

Sự việc đã gây hậu quả rất nghiêm trọng bởi toàn bộ nước từ kênh N9 chảy về khắp các đồng ruộng phục vụ tưới tiêu cho vụ lúa Hè Thu đã bị nhiễm khuẩn, nguy cơ phát tán virus gây bệnh trên diện rộng. Khoảng 50.000 ngàn con lợn đang được nuôi thả của người dân Thạch Hà được đặt trong tình trạng nguy cơ nhiễm dịch khẩn cấp.

Ông Nguyễn Quốc Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho biết, đã đề nghị cơ quan công an đã vào cuộc, truy tìm chủ nuôi đã thả lợn nhiễm bệnh xuống kênh dẫn nước để xử lý nghiêm. Dư luận cũng bất bình, lên án hành vi thiếu ý thức của chủ nuôi thả lợn chết nhiễm bệnh xuống dòng nước là không chấp nhận được.

Thực hiện các bước tiêu hủy, khử trùng đàn lợn bị nhiễm dich
Thực hiện các bước tiêu hủy, khử trùng đàn lợn bị nhiễm dịch

Được biết, số lượng lợn chết được phát hiện, trục vớt trong tối ngày 24/5 khoảng 30 con. Đến ngày 25/5, tiếp tục trôi về khoảng 7 con. Địa điểm phát hiện nằm trên tuyến kênh N9, lấy nước từ hồ Kẻ Gỗ chảy từ địa bàn huyện Cẩm Xuyên về huyện Thạch Hà.

Như Báo Điện tử TN&MT đã có phản ánh, ngày 17/5, dịch tả lợn châu Phi được phát hiện tại một hộ chăn nuôi ở thị trấn Cẩm Xuyên và đến ngày 22/5 thì tiếp tục phát hiện thêm một ổ dịch mới trên đàn lợn 12 con tại hộ gia đình ông Nguyễn Trọng Cuông, ở tổ dân phố Hoàng Hoa, thị trấn Thiên Cầm.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tả lợn châu Phi, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc dập dịch với tinh thần cấp bách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Hàng chục con lợn chết nổi trên kênh dương tính với dịch tả lợn châu phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO