Hà Tĩnh: Đồng loạt xả tràn hồ đập đối phó với lũ, nhiều địa phương vùng hạ du tiếp tục ngập sâu

17/10/2013 00:00

(TN&MT) - Hồ Kẻ Gỗ, thủy điện Hố Hô, thủy điện Hương Sơn sẽ đồng loạt xả lũ trong chiều ngày 16/10...

  
(TN&MT) - Nhằm đảm bảo an toàn cho công trình trước diễn biến phức tạp của hoàn lưu bão số 11, các hồ chứa, đập thủy điện trên địa bàn Hà Tĩnh đã tiến hành xả tràn điều tiết nước để đón lũ. Theo đó, hồ Kẻ Gỗ, thủy điện Hố Hô, thủy điện Hương Sơn sẽ đồng loạt xả lũ trong chiều ngày 16/10.
   
Xả lũ công trình thủy điện Hố Hô
   
  Văn phòng Thường trực BCH PCLB Hà Tĩnh cho biết, từ 9h sáng ngày 16/10, hồ thủy điện Hố Hô đã bắt đầu xả tràn với lưu lượng 1.500m3/s. Tuy nhiên, do thượng nguồn mưa to, nước trong hồ dâng nhanh nên đến đầu giờ chiều, nhà máy đã đưa lưu lượng xả lên 1.700m3/s.
   
  Thủy điện Hương Sơn cũng đã tiến hành xả tràn từ 14h chiều cùng ngày với lưu lượng 55 - 70m3/s.
   
  Ông Phạm Đăng Nhật - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cho biết: “Trưa ngày 16/10, mực nước hồ Kẻ Gỗ đạt 30,4m. Mặc dù đơn vị đã có thông báo bắt đầu xả tràn từ 13h chiều nay với lưu lượng 100m3/s nhưng qua xem xét tình hình vùng hạ du, nhất là tại thành phố Hà Tĩnh đang ngập cục bộ ở nhiều vùng nên Công ty đang chờ ý kiến chỉ đạo của tỉnh”.
   
Hồ Kẽ Gỗ đã bắt đầu xã lũ chiều ngày 16/10
    
   
  Ông Nhật cho biết thêm, ngoài Kẻ Gỗ, đơn vị hiện còn 2 hồ chứa đã tiến hành xả tràn từ 14h hôm qua là: Sông Rác và Kim Sơn. Song, do lượng mưa trên địa bàn Kỳ Anh nói chung, các lưu vực Sông Rác, Kim Sơn nói riêng đạt thấp nên tràn Sông Rác chỉ xả với lưu lượng trên 50m3/s một lúc rồi dừng; riêng tràn Kim Sơn đến lúc này vẫn xả nhưng với lưu lượng rất thấp 5m3/s chỉ nhằm giảm trước lượng nước đến phòng khi lực vực hồ lên.
   
  Mưa lũ còn diễn biến phức tạp, việc xả lũ các hồ chứa là bất khả kháng và có thể gây ngập sâu. Ngày 16/10, Văn phòng Thường trực BCH PCLB Hà Tĩnh tiếp tục có chỉ đạo: “Chính quyền các địa phương vùng hạ du hồ chứa, hồ thủy điện cần theo dõi sát sao, chủ động  để có phương án di dời dân và tài sản nhằm giảm ở mức thấp nhất thiệt hại do xả lũ”.
   
  Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy một tháng các vùng hạ du tại Hà Tĩnh đang phải đối mặt với ngập sâu từ việc xã tràn hồ, đập.
   
  Tin & ảnh: Đức Cảnh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Đồng loạt xả tràn hồ đập đối phó với lũ, nhiều địa phương vùng hạ du tiếp tục ngập sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO