Hà Tĩnh: Dân "tố" Cơ sở sản xuất gạch Lam Hồng xả thải gây ô nhiễm

26/12/2014 00:00

(TN&MT)- Lượng nước thải lớn có màu hồng đặc ngầu của Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Lam Hồng được đổ thẳng ra mương thoát nước cộng đồng, gây ô nhiễm môi...

   
(TN&MT)- Lượng nước thải lớn có màu hồng đặc ngầu, được bơm từ bể chứa nước thải của Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Lam Hồng (địa chỉ tại tổ 8, phường Đậu Liêu, TX. Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) xả thẳng ra mương thoát nước cộng đồng, gây ô nhiễm môi trường. Sự việc sau đó đã được phản ánh tới cơ quan chức năng, vậy nhưng, hành vi cố ý vi phạm của đơn vị xả thải đang có dấu hiệu được “nhắm mắt” cho qua.
   
  Theo phản ánh của người dân địa phương, khoảng 15h, ngày 24/12, phóng viên báo TN&MT đã áp sát khu vực xả thải của Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Lam Hồng (gọi tắt là công ty Lam Hồng) nằm ngay cạnh quốc lộ 1B, thuộc địa phận phường Đậu Liêu, TX. Hồng Lĩnh. Lúc này, chứng kiến lượng nước thải được bơm ra từ bể chứa, sau đó chảy xuống kênh thoát nước cộng đồng rào rào như thác đổ.
   
Nước từ hoạt động sản xuất chảy ra bể lắng
   
  Quan sát của chúng tôi, nước thải từ cơ sở sản xuất được bơm trực tiếp từ bể tích nước thải xả thẳng ra mương, cống với màu hồng đặc quánh do trộn lẫn hóa chất, theo mương thoát nước chảy về đập nước sạch Nhâm Xá
   
   
Cơ sở sản xuất gạch Lam Hồng dùng máy bơm xả thải thẳng ra môi trường
   
   Cũng theo một số hộ dân khác chứng kiến sự việc cho biết: “Đây không phải lần đầu tiên phát hiện mà tình trạng này đã xảy ra nhiều ngày qua, nhưng sự việc được phản ánh vẫn không thấy cơ quan chức năng có động thái ngăn chặn. Nhìn bằng mắt thường, hiện nay nước thải gây ô nhiễm vẫn đang lắng động dọc tuyến mương thoát nước cộng đồng”.
   
   
  Thực tế tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng công ty xả chất thải nguy hại chưa xử lý chỉ mới xảy ra nhưng đã làm cho người dân hoang mang, lo lắng. Điều đáng lo ngại là, phần lớn nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho hàng trăm hộ dân ở phường Đậu Liêu sẽ bị trộn lẫn trực tiếp từ nguồn nước thải ô nhiễm nếu tình trạng xả thải không được ngăn chặn, trong khi đó nhà máy đang có kế hoạch nâng công suất sản xuất. Và, không ai dám đảm bảo rằng những thứ nước thải như vậy lại không gây ô nhiễm hay ngấm xuống mạch nước ngầm, ảnh hưởng đến tài nguyên nước, đời sống nhân dân?
   
Nước thải trộn hóa chất, đặc ngầu đang đổ về hồ nước sạch Nhâm Xá
   
  Làm việc với đại diện phía Công ty Lam Hồng, ông Nguyễn Song Hào phụ trách cơ sở sản xuất khẳng định: “Công ty mới bắt đầu hoạt động từ tháng 10/2104, không có chuyện công ty xả thải ra môi trường”. Nhưng với những bằng chứng phóng viên cung cấp không thể chối cãi, đại diện phía công ty giãi bày có xả thải để thử máy bơm...?!.
   
   
Những hóa chất được sử dụng trong quy trình sản xuất gạch của cơ sở sản xuất gạch Lam Hồng
   
  Tại hệ thống xử lý nước thải của công ty, chỉ có ba bể lắng với tổng dung tích chưa đầy 50m3 nước, ngoại trừ bể thu gom có chứa lượng nước thải khoảng 1/2 bể, các bể còn lại đã bơm xả không còn nước, dưới đáy bể vẫn còn đọng lại nước đục. Trong khi đó, đại diện phía công ty cho biết mỗi ngày ít nhất sử dụng trên 30m3 nước phục vụ sản xuất gạch với công suất hoạt động ở thời điểm hiện tại của công ty.
   
  Ngày 26/12, trao đổi với phóng viên, ông Đinh Văn Thái - Phó Chánh văn phòng UBND thị xã Hồng Lĩnh (đại diện phát ngôn) cho biết: Đến thời điểm hiện tại Công ty Lam Hồng chưa có báo cáo hoạt động chính thức, mới chỉ hoàn thiện xong thủ tục thuê đất với địa phương. Những hoạt động khác của công ty chúng tôi chưa nắm  được vì chưa thấy các phòng ban trực thuộc báo cáo, một phần lý do nữa ở Phòng TN&MT đang chuẩn bị có thay đổi lớn về nhân sự nên chắc chắn cũng sẽ không nắm được thông tin về việc này. Đồng thời, ông Thái khẳng định sẽ chỉ đạo phường Đậu Liêu nắm tình hình sau khi nhận được phản ánh của báo chí để có phương án xử lý.
   
Hoạt động sản xuất gạch không nung của nhà máy gạch Lam Hồng
   
  Ghi nhận thực trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường ở xã Đậu Liêu, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến hệ thống chứa nước thải ô nhiễm của nhà máy vẫn chảy theo mương xuống hồ nước dân sinh, dòng nước xả thải đóng váng màu hồng bám dọc tuyến mương. Câu hỏi gửi đến cơ quan chức năng sở tại: Đến bao giờ thực trạng trên sẽ được xử lý cần sớm trả lời.
   
Bài và ảnh: Đức Cảnh - Hồng Thiệu
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Dân "tố" Cơ sở sản xuất gạch Lam Hồng xả thải gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO