Hà Tĩnh cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực TN&MT

17/10/2018 16:34

(TN&MT) - Ghi nhận và đánh giá cao tình hình hoạt động cải cách hành chính tại địa phương, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị Hà Tĩnh cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính(CCHC), đặc biệt lĩnh vực TN&MT.

a10
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc 


Sáng 17/10, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa và các thành viên Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tiếp tục có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành địa phương để đánh giá tình hình thực hiện. Trong đó, liên quan đến lĩnh vực TN&MT được nhiều đại biểu quan tâm đưa ra thảo luận.

A2
Ông Hồ Huy Thành - Giám đốc Sở TN&MT đại diện UBND tỉnh Hà Tĩnh báo cáo tình hình CCHC tại địa phương trong tám tháng đầu năm 2018

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Hồ Huy Thành- Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh đại diện UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Trong 8 tháng đầu năm 2018, Hà Tĩnh đã giải quyết  402.173 hồ sơ (trả đúng hạn 401.494 hồ sơ), đẩy mạnh cơ chế một cửa, một cửa liên thông, liên thông một cửa điện tử. Trong đó, việc đưa vào vận hành Trung tâm hành chính công của tỉnh được xem là bước đột phá trong CCHC, giảm 50% thời gian tiếp nhận hồ sơ.

A3
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh Phan Thị Tố Hoa kiến nghị nhiều ý kiến được đánh giá cụ thể, bám sát với tình hình.

Bên cạnh đó, Hà Tĩnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001, ISO điện tử trong hoạt động của cơ quan hành chính. Đến nay, tất cả các cơ quan hành chính Nhà nước đã được trang bị máy tính, kết nối Internet. 100% cán bộ công chức cấp tỉnh, cấp huyện, 95% CBCC cấp xã được trang bị máy tính; 100% cơ quan nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã được cung cấp và ứng dụng chữ ký số trong gửi nhận văn bản điện tử; 100% các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, 221/262 UBND cấp xã có Cổng/ trang thông tin điện tử, thông tin được cập nhật liên tục, hiệu quả, tích hợp Cổng dịch vụ công của tỉnh.

A4
Phó Giám đốc Sở TNMT Hà Tĩnh Nguyễn Hùng Mạnh kiến nghị việc xem xét tháo gỡ những vướng mắc trong các thủ tục liên thông giữa các cơ quan Thuế, TN&MT, Kho bạc

Việc điều hành, tác nghiệp được nâng lên một bước về tính đồng bộ và hiệu quả ứng dụng. Các hệ thống thông tin hỗ trợ điều hành tác nghiệp, ý kiến chỉ đạo, gửi nhận văn bản, tác nghiệp nội bộ, thư điện tử phát huy hiệu quả. 72% cơ quan nhà nước có hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành được ứng dụng, phát huy hiệu quả, 100% UBND cấp huyện có các hệ thống phần mềm chuyên ngành cho các lĩnh vực.

A5
Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Tĩnh Bùi Đắc Thế đề xuất việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết các thủ tục liên thông vẫn còn thiếu đồng bộ

Bên cạnh mặt thuận lợi, Hà Tĩnh nhìn nhận mặt hạn chế công tác CCHC mặc dù đã được các cấp, các ngành đưa vào kế hoạch công tác hàng năm, nhưng việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện tại một số đơn vị, địa phương chưa thật sự quyết liệt nên hiệu quả chưa cao. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng công tác, kiến thức hành chính còn hạn chế.

A6
Trước đó Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã có buổi kiểm tra tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Tĩnh
Hà Tĩnh nhận thấy ngành  Tài nguyên và Môi trường là lĩnh vực rộng và nhạy cảm, nhất là đất đai có tính chất phức tạp do lịch sử để lại, hồ sơ quản lý không đầy đủ, thiếu chặt chẽ, một số vụ việc khiếu nại, tranh chấp kéo dài, việc xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính chưa thực hiện được, dẫn đến ảnh hưởng lớn đến công tác cải cách hành chính cũng như kết nối liên thông giữa các ngành Tài nguyên và Môi trường, Thuế, Kho bạc Nhà nước trong thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến quyền và nghĩa vụ người sử dụng đất chưa đồng bộ.
 
A7
A8
Đại diện một số đơn vị trực thuộc bộ trao đổi với địa phương tại buổi làm việc

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đề xuất nhiều nội dung liên quan đến Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và các Bộ ngành, trong đó  kịp thời cập nhật các Văn bản, TTHC để công bố các TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ để địa phương có căn cứ thực hiện; sớm ban hành Nghị định của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ...

Trên cơ sở Báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, ý kiến phát biểu làm rõ của các đại biểu tại buổi làm việc và ý kiến trao đổi của các đồng chí thành viên Đoàn công tác, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa- Trưởng Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ ghi nhận những kết quả trong công tác CCHC của tỉnh Hà Tĩnh trong 8 tháng đầu năm 2018. Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị Hà Tĩnh trên những kết quả đạt được cần tập trung tìm hiểu những tồn tại, hạn chế, khó khăn vướng mắc trong qua trình thực hiện, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính tại địa phương mình; chủ động nghiên cứu đề xuất triển khai thí điểm các sáng kiến cải cách để tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý.

A9
Ông Đặng Ngọc Sơn - PCT UBND tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận những ý kiến, đóng góp của đoàn công tác

Hiện nay một số văn bản mới chỉ đạo của Chính phủ, Thứ trưởng đề nghị Hà Tĩnh cần sớm nghiên cứu, bổ sung đưa vào các thủ tục của Trung tâm CCHC tỉnh; công tác kiểm tra, nghiên cứu, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật phải được thực hiện kịp thời, phổ biến sâu rộng tới quần chúng nhân dân.

Liên quan đến lĩnh vực TN&MT, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị Hà Tĩnh cần quan tâm về số lượng biên chế, kinh phí hoạt động tại các đơn vị. Hiện tại, ở địa phương nhiều đơn vị cấp huyện phản ánh thiếu hụt về cán bộ chuyên môn, cơ sở vật chất nên rất khó có thể vận hành đồng bộ trong quá trình thực hiện CCHC. Ngoài ra, tạo điều kiện đưa Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất vào hoạt động.

A1
Toàn cảnh buổi làm việc

Tiếp thu những ý kiến, kiến nghị đề xuất liên quan đến lĩnh vực của ngành TN&MT, Thứ trưởng yêu cầu các thành viên Đoàn công tác thuộc lĩnh vực phụ trách rà soát, tổng hợp, đề xuất. Đối với đề nghị của tỉnh đến Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, các Bộ, giao Vụ tổ chức cán bộ- Bộ TN&MT tổng hợp để có ý kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO