Hà Tĩnh: Cần làm rõ việc mỏ đất san lấp công trình Ngàn Trươi- Cẩm Trang khai thác, sử dụng sai mục đích

Đức Cảnh| 16/10/2019 09:38

(TN&MT)- Trước đó, trên Báo Điện tử TN&MT, số ra ngày 4/10/2019 đăng bài: “Hà Tĩnh: Mỏ đất phục vụ công trình Ngàn Trươi- Cẩm Trang đang sử dụng sai mục đích?” phản ánh tại điểm được cấp phép ở xã Gia Hanh, Can Lộc (Hà Tĩnh) được cấp cho dự án, nhưng đất lại được lấy phục vụ cho các công trình khác. Trong khi Báo phản ánh chưa “ráo mực” thì lại xảy ra nhiều điểm khai thác đất trái phép ở mỏ đất san lấp thuộc Dự án Ngàn Trươi- Cẩm Trang. Điều đáng nói, điểm khai thác luôn có sự tham gia giám sát của nhiều lực lượng nhưng hoạt động trái phép vẫn diễn ra “trót lọt”.

Tại dự án đường giao thông đi qua thôn Đồng Quang, do UBND xã Đức Đồng làm chủ đầu tư hiện đang thi công, gần hoàn thiện phần đắp nền. Theo thiết kế, công trình có chiều dài hơn 800m, đất sử dụng san lấp là 2.500m3 do một doanh nghiệp tại TX. Hồng Lĩnh thi công. Đáng nói ở công trình có tổng mức đầu tư gần hai tỷ đồng này, chủ đầu tư “bật đèn xanh” khai thác đất trái phép tại địa điểm được cấp cho công trình Ngàn Trươi- Cẩm Trang để thi công mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền.
 

Điểm vật liệu đất san lấp được cấp phép tại xã Đức Đồng phục vụ dự án Thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang
Điểm vật liệu đất san lấp được cấp phép tại xã Đức Đồng phục vụ dự án Thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang

Có mặt tại địa điểm nói trên vào sáng ngày 14/10, Phóng viên Báo TN&MT ghi nhận hàng chục lượt phương tiện vận tải lấy đất từ điểm vật liệu của công trình Ngàn Trươi- Cẩm Trang đem đến phục vụ dự án do xã làm chủ đầu tư. Người dân phản ánh, hoạt động này đã diễn ra nhiều ngày trước đó, mặc dù xe tải ra vào điểm vật liệu không gắn logo của công trình thi công gói thầu Dự án Thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang.

Ông Nguyễn Hoàng Quân, một người dân gần điểm khai thác cho hay: “Phương tiện không gắn logo gói thầu ra vào lấy đất rất nhiều và ở nhiều thời điểm khác nhau, nếu để ý thì dễ dàng nhận ra đó là xe đang chở đất sử dụng sai mục đích. Do có sự tham gia của những phương tiện này đang khiến cho cung đường từ điểm khai thác vật liệu đến tỉnh lộ 5 luôn trong tình trạng quá tải, môi trường ô nhiễm”.
 

Phương tiện lấy đất tại mỏ vật liệu Ngàn Trươi- Cẩm Trang phục vụ công trình do xã Đức Đồng làm chủ đầu tư
Phương tiện lấy đất tại mỏ vật liệu Ngàn Trươi- Cẩm Trang phục vụ công trình do xã Đức Đồng làm chủ đầu tư

Đưa vấn đề trao đổi với ông Trần Tình, Chủ tịch UBND xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ cho biết: “Điểm vật liệu phục vụ kênh mương được cấp phép ở xã Đức Đồng hiện đang khai thác đắp kênh đi qua địa bàn tại xã Đức An, do Công ty MC và Công ty Hòa Hiệp trực tiếp sử dụng thi công. Vì đây là bãi vật liệu chỉ được phép sử dụng cho công trình Ngàn Trươi- Cẩm Trang nên việc kiểm soát hoạt động tại đây không quá khó khăn”.

Ông Tình khẳng định, chính quyền xã Đức Đồng được giao cùng Ban Quản lý Dự án Thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang và một số lực lượng khác tham gia giám sát hoạt động khai thác tại địa điểm nói trên. Theo đó, các phương tiện ra vào điểm khai thác phải được đăng ký biển số, gắn logo công trường. Trong trường hợp phương tiện ra vào chở đất không gắn biển khai thác thì đó là hoạt động sai mục đích, sẽ bị xử lý.
 

Phương tiện ra vào điểm khai thác vật liệu không gắn logo công trình, chở đất phục vụ công trình khác
Phương tiện ra vào điểm khai thác vật liệu không gắn logo công trình, chở đất phục vụ công trình khác

“Mặc dù địa phương rất cần đất để san lấp cho một số công tình trên địa bàn, vừa qua, chúng tôi đã làm tờ trình xin phép cơ quan có thẩm quyền lấy đất tại điểm vật liệu nói trên nhưng không được sự đồng ý. Đến thời điểm hiện tại, bãi vật liệu chỉ được khai thác chỉ phục vụ duy nhất đắp kênh Thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang, không được sử dụng vào mục đích nào khác”, ông Tình nói.

Khi phóng viên cung cấp chứng cứ, điểm vật liệu của dự án Thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang đang được khai thác, sử dụng sai mục đích hàng ngàn m3 đất để phục vụ công trình khác, trong đó có dự án do xã Đức Đồng làm chủ đầu tư. Ông Trần Tình- Chủ tịch UBND xã Đức Đồng thừa nhận có biết sự việc trên, đồng thời tiếp thu phản ánh và yêu cầu đình chỉ khai thác…?!.

Được biết, điểm vật liệu nói trên được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép vào năm 2015, Ban QL Dự án Thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang là đơn vị trực tiếp sử dụng, quản lý và vận hành khai thác. Ngoài điểm vật liệu đất san lấp nói trên, tại xã Đức Lạng cũng có điểm khai thác tương tự nhằm đáp ứng đủ vật liệu san lấp phục vụ thi công dự án kênh mương Ngàn Trươi- Cẩm Trang giai đoạn 2, đi qua 6 xã của huyện Đức Thọ.
 

Dự án đường giao thông tại xã Đức Đồng sử dụng đất trái phép san lấp mặt bằng
Dự án đường giao thông tại xã Đức Đồng sử dụng đất trái phép san lấp mặt bằng

Để xảy ra hoạt động trái phép nói trên, theo ông Thái Sơn Vinh, Trưởng Phòng TN&MT huyện Đức Thọ cho biết: “Đất chỉ được phép sử dụng đắp kênh mương Ngàn Trươi- Cẩm Trang giai đoạn 2. Nếu lấy trong phạm vi đã được cấp phép để sử dụng sai mục đích thì trách nhiệm thuộc về Ban QL dự án Thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang (đơn vị chủ thể). Còn trách nhiệm về quản lý của Phòng chỉ giám sát cam kết bảo vệ môi trường, khai thác có đúng mốc giới cho phép hay không”.

“Ngoài ra, trước khi khai thác thì Ban quản lý dự án phải có báo cáo cụ thể gói thầu thi công thuộc đơn vị nào, đăng ký số lượng và biển số phương tiện, thông báo với cơ quan quản lý nhà nước để phối hợp giám sát khai thác, vận chuyển để tránh hiện tượng trộm đất, sử dụng sai mục đích”, ông Vinh cho biết thêm.

Trao đổi với Phóng viên, ông Hà Văn Trà, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng công trình ngành NN-PTNT Hà Tĩnh cho biết: “Các điểm vật liệu cấp cho công trình dự án Thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang được chia làm hai giai đoạn, gia đoạn một đã hoàn thiện, giai đoạn hai vừa được cấp lại trên cơ sở những bãi vật liệu cũ. Quá trình khai thác được giao cho các nhà thầu trực tiếp quản lý trên quy hoạch được cấp, phương tiện ra vào phải gắn logo công trường. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đã phối hợp với chính quyền xã, huyện, lực lượng công an để giám sát việc thực hiện, trong đó trách nhiệm của xã hết sức quan trọng…”.

Về nội dung Báo TN&MT phản ánh trước đó, ông Hà Văn Trà thừa nhận trách nhiệm không thể kiểm soát hết những hoạt động tại khu vực điểm vật liệu được cấp phép hiện nay. Nếu có xảy ra việc lấy đất trong phạm vi được cấp phép vật liệu đắp kênh Ngàn Ngàn Trươi phục vụ công trình khác thì đó hoàn toàn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Cần làm rõ việc mỏ đất san lấp công trình Ngàn Trươi- Cẩm Trang khai thác, sử dụng sai mục đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO