Hà Tĩnh: Bàng hoàng phát hiện tôm nuôi chết sạch chỉ sau một đêm

07/07/2017 00:00

(TN&MT) - Một hộ dân tại huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) bàng hoàng phát hiện tôm nuôi bị chết sạch, nghi do bị đầu độc bằng thuốc trừ sâu nên đã báo cáo với cơ quan chức năng địa phương vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Chiều tối ngày 7/6, ông Phan Văn Thanh, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu phân tích, điều tra  xác minh, làm rõ vụ việc tôm nuôi tại hộ gia đình anh Phạm Văn Hạnh, ở xóm An Lộc, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà bị chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân.

c
Hồ nuôi tôm của gia đình anh Hạnh gần đến vụ thu hoạch bỗng chốc chết trắng

Cụ thể, theo phản ánh của gia đình anh Phạm Văn Hạnh, vào tối ngày 5/7, sau khi ăn cơm xong anh Hạnh ra hồ tôm để kiểm tra như thường lệ. Tuy nhiên, khi vừa ra đến hồ, anh Hạnh bàng hoàng phát hiện tôm cứ nổi trên mặt nước, một số lượng tôm đã chết dạt vào bờ.

“Khoảng 21h30’ tối 5/7, khi tôi đi ra thăm hồ tôm, thì phát hiện một số tôm cứ xoay xoay trên mặt nước, và có một số con khác chết và trôi dạt vào bờ. Tưởng tôm chết do bung khí độc nên tôi đã tiến hành thực hiện một số phương pháp xử lý cơ bản. Thế nhưng, khi đang đi kiểm tra quanh hồ xem tình hình thì phát hiện 1 lọ thuốc trừ sâu vứt dưới hồ. Nghi vấn do có người đổ thuôc trừ sâu vào hồ nên tôi đã trình báo lên chính quyền địa phương xã Thạch Châu để mong muốn điều tra làm rõ”, anh Hạnh nói.

Cũng theo anh Hạnh, tính đến hết ngày 6/7 thì toàn bộ hơn 30 vạn con tôm mà gia đình anh thả nuôi đã bị chết trắng, ước tính khoảng hơn 1,3 tấn. Số lượng tôm trên được gia đình anh thả nuôi hơn 2 tháng trước và dự tính khoảng hơn 1 tháng nữa là cho thu hoạch.

“Hồ nuôi tôm của gia đình tôi có diện tích 4.600m2, tính đến thời điểm hiện tại đã nuôi được 7 vụ, nhưng chưa năm nào lại xảy ra hiện tượng này. Như ước tính vụ mùa này gia đình là mất trắng khoảng 170 triệu đồng. Toàn bộ tiền đầu tư vào nuôi tôm này là tiền vay mượn cả, giờ không có tiền mà tôm cũng chết sạch gia đình không biết xoay sở thế nào”, anh Hạnh cho hay.

s
Nghi ngờ tôm chết do bị đầu độc

Liên quan đến vụ việc trên, ông Lê Văn Thông, Chủ tịch UBND xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết, chính quyền xã đã nắm được thông tin tôm chết bất thường tại hộ nuôi Phạm Văn Hạnh và hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân tôm chết bất thường. Cũng theo ông Thông, sau khi nhận được thông tin, ông đã xuống hiện để kiểm tra thì phát hiện tôm của hộ gia đình anh Hạnh chết với số lượng rất nhiều. Nguyên nhân dẫn đến việc tôm chết thì chưa xác định được, nhưng khi kiểm tra phát hiện lọ thuốc trừ sâu tại hồ nên có khả năng tôm chết là do bị đầu độc.

Theo nhận định của ông Phan Văn Thanh, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà, nếu tôm bị dịch bệnh thì sẽ sau 1 đến 3 ngày tôm trong ao nuôi mới chết toàn bộ, còn số tôm trong hồ nuôi của gia đình anh Hạnh gần như chết hết chỉ trong một thời gian ngắn.

Đặc biệt, trong quá trình Phòng Nông NN&PTNT về kiểm tra cũng phát hiện trong hồ có một chai thuốc trừ sâu còn dư 1/3 thuốc trừ sâu bên trong nên đã phối hợp với Công an huyện Lộc Hà lấy mẫu phân tích để làm rõ nguyên nhân tôm chết

Bài & ảnh:H. Hiếu- Đ. Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Bàng hoàng phát hiện tôm nuôi chết sạch chỉ sau một đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO