Hà Nội: Xe rác lấn chiếm lòng đường vào giờ cao điểm

17/03/2015 00:00

(TN&MT) -  Tình trạng rác thải tập kết trên lòng đường, hè phố gần các bệnh viện, cổng trường, công viên, bến xe khách, trạm dừng xe buýt… diễn ra...

(TN&MT) -  Nhằm khuyến khích người dân Thủ đô nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, đồng thời mong muốn đóng góp tiếng nói vào việc ngăn chặn các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, ngày 3/3 baotainguyenmoitruong.vn đã đưa tin “Cần nghiêm cấm hành vi mua, bán hàng hoá lấn chiếm lòng đường, vỉa hè”.
 
 
Thay vì dừng xe máy lại gần vỉa hè và đặt rác gọn gàng vào xe thu gom thì người dân lại phóng xe qua và ném rác một cách “vô tư”
Thay vì dừng xe máy lại gần vỉa hè và đặt rác gọn gàng vào xe thu gom thì người dân lại phóng xe qua và ném rác một cách “vô tư”
 
 
Tiếp mạch đề tài này, phóng viên baotainguyenmoitruong.vn đã tiến hành khảo sát một số tuyến phố lớn, nhỏ và cả những ngõ, ngách trên địa bàn Hà Nội để có cái nhìn đa chiều về tình trạng xe tập kết, thu gom rác lấn chiếm lòng đường vào giờ cao điểm mà nhiều người dân đã phản ánh trong thời gian gần đây.
 
Rác lấn chiếm lòng đường, dân khổ
 
Chưa đến 17h, tại khu vực quận Cầu Giấy, từ các trục đường chính đến các con ngõ, ngóc ngách nhỏ đã tràn ngập hình ảnh các xe thu gom rác chất đầy lượng rác cao ngất ngưởng được tập kết tại một số địa điểm như: ngã ba đầu ngõ 57 Nguyễn Khánh Toàn, cổng công viên Nghĩa Đô (nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên)… Hình ảnh này đã trở nên quen thuộc với người dân qua đây. Ngay đầu ngõ 57 Nguyễn Khánh Toàn là nhà hàng Xuân Phương và một số quán nước, hàng ăn. Thế nhưng, lượng khách đến đây ăn uống ngày càng ít bởi ngày nào cũng có gần chục xe rác xếp hàng “hiên ngang” chào khách.
 
 
Chưa đến 17h nhưng những xe thu gom rác đã chất đống, cao ngất ngưởng nối đuôi nhau tại điểm tập kết gần cổng công viên Nghĩa Đô
Chưa đến 17h nhưng những xe thu gom rác đã chất đống, cao ngất ngưởng nối đuôi nhau tại điểm tập kết gần cổng công viên Nghĩa Đô
 
 
Chị Nguyễn Thị Hoà (ở phố Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy) thường xuyên đi qua đây cho biết: Vài tháng trước, tôi có nghe người bạn thân giới thiệu món lẩu ở nhà hàng Xuân Phương rất ngon và thế là cả gia đình tôi dắt díu nhau đến đây liên hoan nhân dịp sinh nhật con gái lớn nhà tôi. Chúng tôi rất hài lòng với món ăn và cách phục vụ của nhà hàng. Tuy nhiên, lý do khiến gia đình tôi không bao giờ dám quay lại đây nữa là vì những xe rác chất đống bốc mùi đậu ngay ở ngã ba gần nhà hàng. “Dù đồ ăn có ngon đến đâu, phục vụ có nhiệt tình, chu đáo đến mấy nhưng vừa bước xuống xe đã nhìn thấy những bọc nilon to, nhỏ “di động” ngay cạnh nhà hàng “toả hương ngào ngạt” thì có cho tiền chúng tôi cũng chẳng dám đến đây lần hai!” – chị Hoà bày tỏ.
 
Cách ngã ba trên không xa, một điểm tập kết các xe thu gom rác cũng khiến nhiều hộ dân bức xúc là điểm gần cổng công viên Nghĩa Đô. Điểm tập kết rác này cách cổng công viên chỉ vài chục bước chân và cách ngã ba Nguyễn Văn Huyên – Nguyễn Khánh Toàn chừng 100 mét đã gây cản trở đến việc đi lại của người dân, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, đồng thời gây mất mỹ quan khu vui chơi giải trí. 
 
 
Những xe rác nằm chình ình trên lòng đường gần ngã ba đầu ngõ 57 Nguyễn Khánh Toàn
Những xe rác nằm chình ình trên lòng đường gần ngã ba đầu ngõ 57 Nguyễn Khánh Toàn
 
 
Theo ông Nguyễn Văn Tân, quê Nam Định làm nghề xe ôm và thường xuyên chở khách qua công viên thì nơi đây đã trở thành điểm tập kết, trung chuyển rác thải từ nhiều năm nay. Ông Tân cho biết: Nhiều người lớn và trẻ nhỏ ra công viên vui chơi, nghỉ ngơi thư giãn sau một ngày làm việc vất vả và học tập hăng say. Vậy mà phải đi dạo qua đoạn đường chình ình những xe thu gom rác để rồi thay vì được hít thở không khí trong lành, họ lại phải “tận hưởng” cái mùi hôi hám len lỏi xung quanh khu vực trong và ngoài công viên. “Liệu rằng sau vài năm nữa, Hà Nội sẽ còn có bao nhiêu công viên vừa có cảnh quan đẹp mà lại vừa có không gian thoáng mát, trong lành?!” – ông Tân ngao ngán.
 
Rác “cao” do ý thức người dân thấp?
 
Trên nhiều tuyến đường như Trần Phú (Hà Đông), Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân), Giải Phóng (Hoàng Mai)... cứ khoảng 100m lại xuất hiện một điểm tập kết xe rác thải. Có mặt tại đường Giải Phóng, đoạn giao với phố Phan Đình Giót (quận Thanh Xuân) lúc 13h25 ngày 17/3, phóng viên baotainguyenmoitruong.vn cảm thấy vô cùng ngạt thở khi gần chục xe rác chất đầy túi nilon đựng thức ăn thừa, rác rưởi, chai lọ đựng dầu nhờn, hoá chất… được tập kết thành hai hàng ở đây. Mặc dù thời tiết nắng nóng, oi bức nhưng rác bốc mùi hôi thối nồng nặc chẳng kém gì trời mưa. Quan sát thấy, nhiều người đi bộ qua đây nếu không chạy nhanh thì cũng phải dừng lại lấy khẩu trang ra đeo để mùi rác không xộc thẳng lên mũi.
 
 
Mùi rác hôi thối tại điểm tập kết trên đường Giải Phóng bốc lên khiến người qua đường cảm thấy khó chịu
Mùi rác hôi thối tại điểm tập kết trên đường Giải Phóng bốc lên khiến người qua đường cảm thấy khó chịu
 
 
Bán cây quất và cây liễu ở ngã ba này đã gần 5 năm, chị Nguyễn Thị Tuyết ngày nào cũng chứng kiến cảnh những xe rác chất cao hơn người được tập kết thành hai, thậm chí là ba hàng. Theo chị Tuyết thì từ ngày bán hàng ở đây chị đã thấy tình trạng này diễn ra liên tục. “Có thể do ngã ba này gần chợ trong đầu phố Phan Đình Giót nên nhiều người bán hàng trong chợ qua đây cứ thế tiện tay ném những túi rác to đùng, chưa được phân loại lên xe. Những người có ý thức hơn thì đỗ xe vào gần vỉa hè rồi đặt rác lên xe gom rác, nhưng dù là ném rác “một cách điêu luyện” hay đặt rác đúng vị trí thì họ cũng đang “góp phần” làm cho các phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm trở nên hỗn loạn hơn”, chị Tuyết chia sẻ.
 
 
Những chị lao công thi nhau đẩy các xe thu gom rác cao ngất ngưởng vào xe tải để chở đi xử lý
Những chị lao công thi nhau đẩy các xe thu gom rác cao ngất ngưởng vào xe tải để chở đi xử lý
 
Đồng quan điểm với chị Tuyết, một lao công giấu tên đang tập kết rác để cho vào xe đẩy cho biết: “Người dân kêu xe rác lấn chiếm lòng đường, nhưng họ đâu có biết chính họ là nguyên nhân khiến các xe rác tập kết ở đây cao ngất ngưởng hơn cả những người thu gom rác như chúng tôi?! Ngày nào đội vệ sinh của chúng tôi cũng đi thu gom rác từ 5h30 hoặc 6h, đến khoảng 7h – 7h30 là xong, vì thế không hề cản trở đến việc các phương tiện lưu thông vào giờ cao điểm. Hơn nữa, khi lượng rác ở các xe dù ít hay nhiều, chúng tôi đều phân bổ đều, không để rác cao hơn người và che khuất tầm nhìn của người qua đường. Thế nhưng, chẳng biết là cố tình hay vô ý mà nhiều người đi xe máy qua đây cứ ném rác từ giữa đường vào xe rác đậu tận trong góc đường, gần vỉa hè. Lúc đầu, rác chỉ đến thành xe nhưng “nhờ” họ mà rác cao ngun ngút…” chị lao công bức xúc.
 
Ngoài các tuyến phố trên thì vẫn còn tồn tại rất nhiều các con đường xuất hiện tình trạng xe tập kết rác lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Đặc biệt, tình trạng rác thải tập kết trên lòng đường, hè phố gần các bệnh viện, cổng trường, công viên, bến xe khách, trạm dừng xe buýt… diễn ra phổ biến đã gây bức xúc cho người dân. Tuy nhiên, không thể phủ nhận chính họ lại là một phần nguyên nhân khiến vấn đề này ngày càng trở nên trầm trọng. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng, ban ngành đoàn thể cần phải vào cuộc và siết chặt hơn nữa tình trạng này, đồng thời người dân cần nâng cao ý thức trong việc xả rác đúng nơi quy định, phân loại rác ngay sau khi sử dụng, nhằm giúp công nhân vệ sinh môi trường thu gom rác nhanh chóng và dễ dàng hơn.
 
Bài và ảnh:Mai Đan
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Xe rác lấn chiếm lòng đường vào giờ cao điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO