Hà Nội: Xe "hổ vồ" qua mặt Thanh tra giao thông

10/04/2015 00:00

(TN&MT) - Có hay không việc Thanh tra giao thông huyện Đông Anh “bảo kê” cho xe “hổ vồ” chạy vô tư trên quốc lộ? Vô hình chung sự chỉ đạo của Bộ GTVT đang bị “nhờn kháng sinh”.

Xe “hổ vồ” vô tư qua mặt Thanh tra giao thông

Phóng viên Báo TN&MT có mặt tại xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh) gần khu vực chân cầu Nhật Tân. Tại đây, một tổ công tác của Đội Thanh tra giao thông huyện Đông Anh, gồm 4 người (có 1 nữ và 3 nam) đang làm nhiệm vụ.

Theo kiểm đếm của phóng viên, trung bình từ 10 – 20 phút lại có một xe “hổ vồ” chạy từ các bãi cát của xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc đi lên bờ đê sông Hồng, sau đó chạy về phía cầu Nhật Tân và lên đường Võ Nguyên Giáp, tất nhiên trên thùng xe “cõng” đầy cát, đá và vô tư chạy qua tổ công tác đang làm nhiệm vụ.

Mặc dù không thực hiện hạ tải, nhưng các xe này không bị tổ công tác ra tín hiệu dừng hay ngăn chặn kịp thời. Đặc biệt, gần trưa khi tổ công tác ra về khoảng 10 phút, chúng tôi phát hiện gần 10 chiếc xe “hổ vồ” nối đuôi nhau trở cát, đá đi tiêu thụ.

Xe quá tải ngang nhiên chạy trên quốc lộ
Xe quá tải ngang nhiên chạy trên quốc lộ

Theo người dân, lượng xe “hổ vồ” ở đây vào “ăn hàng” rất lớn. Thỉnh thoảng họ vẫn thấy tổ công tác làm nhiệm vụ ở chân cầu Nhật Tân, nhưng không hiểu vì lí do gì hầu hết các xe ô tô tải đều qua mặt cơ quan chức năng. Người dân cũng hoài nghi, phải chăng có sự tiếp tay hoặc bảo kê cho xe quá tải của cơ quan chức năng? Bởi thực tế, chắc chắn gần như tất cả các xe vào lấy cát, đá tại đây đều có dấu hiệu quá tải, hoặc không chịu hạ tải theo quy định của Bộ GTVT.

Cần xử lý nghiêm

Ông Lê Thành Điểm, Đội trưởng đội Thanh tra giao thông huyện Đông Anh cho biết, sáng ngày 31/3, đội có 2 điểm trực. Một chốt ở đê gầm cầu Nhật Tân, xã Vĩnh Ngọc, một chốt đường đê gầm cầu Thăng Long. Chốt ở gầm cầu Nhật Tân gồm: Đồng chí Nguyễn Xuân Đức, Lê Cố Trung là cán bộ thanh tra của đội và đồng chí Phạm Thị Thu Phương, Nguyễn Duy Hậu ở hạt quản lý đê điều số 4.

Nhiệm vụ chốt là ngăn chặn xe quá tải và các vi phạm khác trên tuyến đê thời gian buổi sáng từ 8 giờ đến 11 giờ, chiều từ 14 giờ đến 17 giờ. Cũng theo ông Điểm hôm 31/3, anh em chỉ đứng chặn chốt để ngăn chặn xe quá tải chứ không lập biên bản vi phạm.

Trao đổi với phóng viên về việc tại sao xe quá tải ngang nhiên vượt mặt tổ công tác mà không có biện pháp xử lí, ngăn chặn kịp thời, ông Điểm cho biết: Tôi sẽ yêu cầu tổ công tác báo cáo về vụ việc! Bây giờ tôi chưa thể trả lời vì sao được. Còn việc gần 10 xe quá tải nối đuôi nhau chở cát, đá đi tiêu thụ ngay sau khi tổ công tác ra về là có xảy ra.

Khi xem những hình ảnh các xe chở cát, đá mà phóng viên ghi lại được, ông Điểm khẳng định: Chắc chắn là quá tải, còn mức độ quá tải bao nhiêu thì phải cân mới rõ, về nguyên tắc chỉ được trở bằng thành xe. Vậy là “phải cân mới rõ”, nhưng thử hỏi tổ công tác của Thanh tra giao thông huyện Đông Anh có bố trí trạm cân để chủ động cân không?

Đề nghị Thanh tra Sở Giao thông Hà Nội cần vào cuộc làm rõ vấn đề này và xử lý nghiêm theo pháp luật.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Lê Xuân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Xe "hổ vồ" qua mặt Thanh tra giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO