Hà Nội vẫn còn 16 điểm nguy cơ ngập úng

Khải Minh| 07/08/2020 17:07

(TN&MT) - Hiện nay, với những trận mưa nhỏ dưới 50mm/2h trên địa bàn TP Hà Nội cơ bản chỉ tồn tại một vài vị trí ứ đọng nước. Song với các trận mưa có cường độ từ 50 – 100mm/2h, Thủ đô sẽ xuất hiện 16 điểm ngập úng.

Thống kê của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho thấy, từ đầu tháng 8 đến nay, trên địa bàn TP đã có 3 cơn mưa lớn kéo dài. Trong đó, trận mưa lớn kéo dài ngày 5/8 với lượng mưa đo được giao động từ 55 - 101mm tại khu vực nội thành và từ 6,9 - 92,4mm ở ngoại thành đã khiến nhiều tuyến đường rơi vào tình trạng ngập úng cục bộ.

Hà Nội vẫn còn 16 điểm nguy cơ ngập úng ở nội thành

Các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là phố Bùi Xương Trạch (đoạn từ số nhà 49 - 93); phố Quan Nhân, ngã ba Quan Nhân – Vũ Trọng Phụng; Nguyễn Trãi (trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn); Nguyễn Tuân, Nguyễn Xiển (từ ngã ba Nguyễn Trãi – Nguyễn Xiển đến ngõ 214); Triều Khúc (ngõ 97 đến ao Đình) với mức độ ngập từ 0,1 – 0,2m. Tại các khu vực như ngã tư Phan Bội Châu – Lý Thường Kiệt, Tông Đản, Liên Trì, ngã 5 Bà Triệu, Thụy Khuê, Mạc Thị Bưởi, Nguyễn Chính với mức độ ngập từ 0,15 - 0,3m…

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do tại các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai có mưa lớn trong thời gian ngắn với lượng mưa khoảng 70mm trong 30 phút, vượt cường độ tính toán của hệ thống.

Để đảm bảo khả năng tiêu thoát nước trên địa bàn Thành phố, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã bố trí lực lượng ứng trực, giải quyết các sự cố thoát nước, tua vớt rác tại miệng thu, khơi thông dòng chảy, bố trí phương tiện cơ giới tại các điểm có nguy cơ xảy ra úng ngập và vận hành trạm bơm Yên Sở, Đồng Bông 1, Đồng Bông 2, Cổ Nhuế hạ mực nước trên hệ thống…

Theo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, với tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp, tần suất các cơn bão ảnh hưởng đến khu vực Hà Nội có xu thế gia tăng, lượng mưa vượt trung bình hàng năm…

Hiện với những trận mưa nhỏ dưới 50mm/2h sẽ không xảy ra ngập ứng, cơ bản chỉ tồn tại một vài vị trí ứ đọng nước do cao độ mặt đường trũng thấp hoặc hệ thống nước gặp sự cố. Tuy nhiên, với các trận mưa có cường độ từ 50 – 100mm/2h, Hà Nội sẽ xuất hiện 16 điểm ngập úng.

Dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của hội tụ gió lên đến 5000m nên trong đêm nay và sáng mai (8/8), ở đồng bằng và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (lượng mưa 10-30mm/24h, có nơi trên 50mm/24h).

Khu vực Hà Nội, đêm nay và sáng sớm mai (8/8) có lúc có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trưởng phòng Dự báo thuỷ văn Bắc Bộ (Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia) Trịnh Thu Phương nhận định, do ảnh hưởng của mưa lớn, ngập úng cục bộ cũng có nguy cơ cao xảy ra tại các vùng trũng, thấp, các khu đô thị, các tỉnh và TP như: Phú Thọ, Yên Bái, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh và đặc biệt là TP Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội vẫn còn 16 điểm nguy cơ ngập úng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO