Hà Nội: UBND huyện Thạch Thất cần sớm vào cuộc giải quyết quyền lợi cho người dân

03/04/2014 00:00

(TN&MT) - Chỉ vì sự yếu kém và tắc trách của cán bộ cấp cơ sở nên mới xảy ra trường hợp hai hộ dân chung nhau một suất đất ở xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà...

(TN&MT) - Năm  2007, UBND huyện Thạch Thất (Hà Tây cũ) ban hành quyết định số 686/ QĐ-UBND do Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Hoàn ký về việc giao 200 suất đất ở cho 200 hộ dân thuộc xã Canh Nậu quản lý và sử dụng. Nhưng chỉ vì sự yếu kém và tắc trách của cán bộ cấp cơ sở nên mới xảy ra trường hợp hai hộ dân chung nhau một suất đất. Sự việc kéo dài từ đó tới nay vẫn không được giải quyết.
   
  Năm 2006, UBND xã Canh Nậu có chủ trương cấp đất giãn dân cho các hộ gia đình làm nhà ở. Sau khi xem xét, kiểm tra danh sách duyệt , ngày 7/5/2007, UBND huyện Thạch Thất ban hành Quyết định số 686/ QĐ-UBND, giao 200 suất đất cho 200 hộ dân thuộc xã Canh Nậu làm đất ở. Trong tổng số 200 hộ dân được giao đất có hộ gia đình bà Đỗ Thị Xuân và bà Đỗ Thị Thìn trú tại thôn 10, xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội mặc dù không đủ tiêu chuẩn nhưng vì thuộc diện hộ nghèo, lại không có đất, nhà ở nên được chung nhau một suất đất.
   
Chỉ vì sự yếu kém và tắc trách của cán bộ cấp cơ sở nên mới xảy ra trường hợp hai hộ dân chung nhau một suất đất
   
  Nhưng trong danh sách UBND xã Canh Nậu lập đề nghị UBND huyện phê duyệt thì chỉ có bà Đỗ Thị Xuân đứng tên độc lập 1 suất, còn bà Đỗ Thị Thìn không có tên. Do đó, khi được mời ra UBND xã Canh Nậu để đóng tiền sử dụng đất, bà Xuân không biết rằng thửa đất mình được giao (152 m2) chỉ mình bà mới có quyền sử dụng nên đã đóng một nửa tiền, bà Thìn đóng phần còn lại.  Sự việc bị vỡ lở khi bà Xuân vô tình biết được rằng trong danh sách các hộ dân được giao đất kèm theo quyết định 686 của UBND huyện Thạch Thất không hề có tên hộ bà Đỗ Thị Thìn, đồng nghĩa với việc bà Xuân được toàn quyền sử dụng mảnh đất này. Ngay lập tức bà Xuân ra UBND xã Canh Nậu để khiếu nại đòi phần đất đã bị chia cho bà Thìn.
   
   
  Ngày 7/9/2012, Chủ tịch UBND xã Canh Nậu, ông Nguyễn Trung Chi đã ban hành Quyết định số 138/ QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của bà Xuân, trong đó nêu rõ: Đối với hai hộ bà Xuân và bà Thìn, do dựa vào sơ đồ quy hoạch phân lô đã được phê duyệt nên UBND xã Canh Nậu không xin UBND huyện Thạch Thất cho tách đôi thửa đất để cấp cho mỗi hộ một nửa mà thực hiện hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để bà Đỗ Thị Xuân đứng tên nhận đủ một suất (trên cơ sở thỏa thuận miệng giữa bà Thìn và bà Xuân). Khi nhận được suất đất rồi thì hai hộ tự chia nhau phần diện tích mà bà Xuân đứng tên, còn UBND xã Canh Nậu trực tiếp thu tiền sử dụng đất của cả hai hộ.
   
   
  Không đồng ý với quyết định trên của ông Chủ tịch UBND xã Canh Nậu, bà Xuân tiếp tục làm đơn khiếu nại, tố cáo gửi đi các cơ quan chức năng từ huyện cho đến Trung ương. Sau một thời gian chờ đợi, ngày 28/3/2013, bà Xuân nhận được Quyết định số 1774/ QĐ-UBND của UBND huyện Thạch Thất do Phó Chủ tịch Trần Đức Nguyên ban hành. Quyết định yêu cầu UBND xã Canh Nậu khôi phục về quyền lợi đất giãn dân cho hộ bà Đỗ Thị Xuân, đồng thời hủy bỏ quyết định số 138/ QĐ-UBND của Chủ  tịch UBND xã Canh Nậu, hủy bỏ kết quả thu tiền sử dụng đất đối với hộ bà Đỗ Thị Thìn. Ngoài ra, việc UBND xã Canh Nậu điều ghép hộ bà Đỗ Thị Thìn (không có tên trong danh sách được phê duyệt) chung nhau một suất đất giãn dân với bà Đỗ Thị Xuân là sai.
   
   
  Mọi chuyện tưởng như đã sáng tỏ nhưng kể từ đó cho tới nay, đã hơn 1 năm trôi qua, UBND xã Canh Nậu vẫn cố tình trì hoãn việc thực hiện quyết định của UBND huyện Thạch Thất. Thậm chí ông chủ tịch xã còn có ý định đề nghị UBND huyện Thạch Thất hủy bỏ Quyết định 1774/ QĐ-UBND  do Phó Chủ tịch Trần Đức Nguyên ký để ban hành quyết định khác nhằm thu hồi thửa đất đã cấp cho bà Xuân từ năm 2007. Mục đích là để ông chủ tịch làm tờ trình lên huyện yêu cầu “chia lại đất cho hai hộ” chứ ông không thừa nhận cái sai trong Quyết định 138/ QĐ-UBND do chính ông ban hành?.
   
  Vụ việc rất nhỏ nhưng các cấp chính quyền để kéo dài không chịu giải quyết thấu tình, đạt lý cho người dân mặc dù đã có chỉ đạo từ cấp cao hơn thì cần phải xem xét lại trách nhiệm của cán bộ cấp cơ sở, cụ thể ở đây là ông chủ tịch UBND xã Canh Nậu. Đề nghị UBND huyện Thạch Thất cùng các cơ quan ban ngành nhanh chóng vào cuộc làm rõ.
   
   
Mạnh Hưng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: UBND huyện Thạch Thất cần sớm vào cuộc giải quyết quyền lợi cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO