Hà Nội: Tưng bừng khai hội Gò Đống Đa 2017

01/02/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng ngày 1/2 (tức mùng 5 tháng Giêng, năm Đinh Dậu) hàng ngàn người nô nức đổ về Hà Nội dự Lễ hội Gò Đống Đa, kỷ niệm 228 năm chiến thắng Ngọc Hồi -...

(TN&MT) - Sáng ngày 1/2 (tức mùng 5 tháng Giêng, năm Đinh Dậu) hàng ngàn người nô nức đổ về Hà Nội dự Lễ hội Gò Đống Đa, kỷ niệm 228 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa. 
 
Tham dự lễ khai hội có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, Tp Hà Nội, tỉnh Bình Định cùng đông đảo nhân dân Thủ đô đã cùng dâng hương, hoa thành kính tưởng nhớ công đức của vua Quang Trung - người anh hùng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc.
 
Ngược dòng lịch sử vào đúng ngày này cách đây 228 năm vào mùa Xuân năm Kỷ Dậu 1789, nghĩa quân Tây Sơn dưới sự chỉ huy của người Anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ đã mở cuộc tiến công thần tốc, bất ngờ vào thành Thăng Long. Đỉnh cao là trận chiến đêm mùng 4, rạng mùng 5 tết Kỷ Dậu (tức ngày 29, 30 tháng 2 năm 1789) đồn trại giặc ở Khương Thượng bị phá huỷ, khiến tên Thái thú Điền Châu Sầm Nghi Đống phải thắt cổ tự tử tại đây. Quân ta đã đánh bại hơn 29 vạn quân Thanh xâm lược chỉ sau 45 ngày chúng chiếm giữ thành Thăng Long.
 
Sau nghi lễ dâng hương của lãnh đạo Đảng, nhà nước là màn trống hội rộn rã cùng với vở kịch tái diễn lại trận đánh của nghĩa quân Tây Sơn anh hùng, thần tốc. Qua các màn trình diễn đặc sắc của các nghệ sĩ nhà hát Chèo Trung ương hình ảnh vua Quang Trung hiện lên oai phong, lẫm liệt khi hô quân ra trận dành chiến thắng giòn giã, giữ yên bờ cõi, mang lại cuộc sống yên bình cho nhân dân. Phần cuối của vợ kịch là hình ảnh Đức vua Quang Trung cầm trên tay cành đào biểu tượng của mùa Xuân để làm quà tặng cho công chúa Ngọc Hân. Tất cả đã gợi lại rất nhiều cảm xúc cho người xem về một thời hào hùng, oanh liệt chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.
 
Kể từ mùa Xuân năm Kỷ Dậu 1789, gò Đống Đa đã trở thành một di tích lịch sử vẻ vang của nhân dân ta, đồng thời còn là một chứng tích về sự thất bại của kẻ thù phương Bắc xâm lược. Do vậy, cứ vào ngày mồng 5 Tết hàng năm, người dân địa phương lại nô nức tổ chức hội gò Đống Đa để ôn lại những sự kiện lịch sử đã diễn ra.
 
Bắt đầu từ sáng sớm cửa đình làng Khương Thượng đã mở rộng, khói hương lan toả để đón đông đảo người dân từ khắp nơi về làm lễ, cũng trong buổi lễ khai hội các vị chức sắc và bô lão trong làng đã tề tựu đông đủ chuẩn bị cho đại lễ. Từ đình làng Khương Thượng đến gò Đống Đa, người dân tiến hành nghi thức đám rước thần mừng chiến thắng với cờ, tàn, tán, lọng, kiệu, cùng chiêng, trống, thanh la... Đám rước dài, rực rỡ đầy màu sắc, diễu hành chậm rãi, trật tự để cho dân chúng và người dân xem hội có thể chiêm ngưỡng tỉ mỉ bức tranh hoành tráng của lễ hội.
 
Lễ hội gò Đống Đa đã trở thành lễ hội truyền thống hàng năm, được Đảng, nhà nước và nhân dân ta tổ chức với những nghi lễ trang trọng nhất, không chỉ nhằm để tưởng nhớ công lao của người Anh hùng ảo vải Quang Trung – Nguyễn Huệ mà quan trọng hơn đây còn là dịp để giáo dục cho các thế hệ con cháu mai sau biết về cội nguồn lịch sử, biết về truyền thống yêu nước, truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc.
 
Dưới đây là một số hình lễ hội truyền thống gò Đống Đa:
 
Lãnh đạo Đảng, nhà nước dâng hương lên tượng đức vua Quang Trung
Lãnh đạo Đảng, nhà nước dâng hương lên tượng đức vua Quang Trung

 

Màn trống hội đặc sắc mở đầu cho lễ hội
Màn trống hội đặc sắc mở đầu cho lễ hội

 

Vợ kịch tái diễn trận đánh của nghĩa quân Tây Sơn anh hùngCành đào biểu tượng mùa Xuân vua Quang Trung tặng Công chúa Ngọc Hân
Vở kịch tái diễn trận đánh của nghĩa quân Tây Sơn anh hùng 

 

Tiết mục múa rồng độc đáo chào mừng lễ hội gò Đống ĐaCuối cùng là hình ảnh nhân dân cả nước cùng dâng hưởng tưởng nhớ vua Quang Trung
Cành đào biểu tượng mùa Xuân vua Quang Trung tặng Công chúa Ngọc Hân
Tiết mục múa rồng độc đáo chào mừng lễ hội gò Đống Đa
Tiết mục múa rồng độc đáo chào mừng lễ hội gò Đống Đa
Cuối cùng là hình ảnh nhân dân cả nước cùng dâng hưởng tưởng nhớ vua Quang Trung
Cuối cùng là hình ảnh nhân dân cả nước cùng dâng hưởng tưởng nhớ vua Quang Trung
 
Huy An
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tưng bừng khai hội Gò Đống Đa 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO