Hà Nội triển khai thu gom vỏ hộp sữa bảo vệ môi trường

Phạm Oanh| 27/08/2020 11:28

(TN&MT) - Sở TN&MT Hà Nội đang thực hiện chương trình thu gom, phân loại và tái chế vỏ hộp sữa tại các trường học trên địa bàn thành phố năm học 2019-2020. Chương trình này sẽ được mở rộng trong các năm tiếp theo.

Thủ đô mỗi ngày “gánh” 10 tấn rác thải vỏ hộp sữa

Tại Thủ đô Hà Nội, trung bình mỗi ngày có trên 1 triệu trẻ em uống sữa, phát sinh ra ít nhất 1 triệu vỏ hộp sữa tương đương với 10 tấn rác thải mỗi ngày.

Đây là loại rác thải có thể tái chế nhưng nó lại là thứ "bán không ai mua, cho không ai lấy". Vỏ hộp này thường dính cặn sữa, để lâu sẽ lên men, có mùi hôi và thu hút các loại côn trùng. Điều này cản trở việc thu gom và tái chế chúng. Loại rác này bị phân loại là "rác chết", chỉ có thể xử lý bằng cách đốt bỏ hoặc chôn lấp.

Vỏ hộp sữa được thu gom để đổi lấy cây xanh, góp phần bảo vệ môi trường

Để không bị lãng phí tài nguyên và cũng để đảm bảo vệ sinh môi trường, Sở TN&MT Hà Nội đang phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và một số doanh nghiệp triển khai thực hiện chương trình thu gom, phân loại và tái chế vỏ hộp sữa tại các trường học trên địa bàn thành phố năm học 2019-2020 và đề xuất mở rộng chương trình trong các năm tiếp theo.

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về ý nghĩa của việc tái chế vỏ hộp sữa, bảo vệ môi trường. Thông qua đó, không chỉ giáo viên, phụ huynh mà trẻ em và cộng đồng cùng hình thành thói quen tốt, góp phần bảo vệ môi trường. Đây cũng là bước chuẩn bị cho hoạt động phân loại rác tại nguồn trên địa bàn thành phố.

25 triệu vỏ hộp sữa được thu gom

Thực hiện chương trình trên, trong năm học 2019 - 2020, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã huy động sự tham gia của các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn thành phố tham gia chương trình. Đến tháng 7/2020, đã có 19/30 quận, huyện, thị xã đăng ký tham gia chương trình và duy trì thu gom vỏ hộp sữa tại 803 trường học trên địa bàn thành phố. Chương trình đã huy động được sự tham gia và tác động đến 30.000 giáo viên và hơn 500.000 học sinh mầm non và tiểu học trên địa bàn thành phố.

Tổng khối lượng vỏ hộp sữa thu gom được tại các trường học tham gia chương trình đến nay là 244.061kg, tương đương khoảng 25 triệu vỏ hộp. Từ đó, chương trình đã tái chế và góp phần giảm thiểu được trên 244 tấn rác thải vào bãi chôn lấp tập trung của thành phố. Ngoài ra ,các nhà trường tham gia chương trình cũng giảm được phí rác thải sinh hoạt hằng tháng. Lượng khí thải CO2 từ việc thu gom và tái chế vỏ hộp sữa giảm hơn 2.711 tấn từ tháng 9/2019 đến tháng 7/2020.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, thời gian tới, Sở đề xuất tiếp tục triển khai mở rộng chương trình. Tiến tới việc thu gom, phân loại và tái chế vỏ hộp sữa được triển khai, mở rộng tại 30 quận, huyện, thị xã tại hơn 1.600 trường mầm non và trường tiểu học (mở rộng thêm 800 trường trong năm học 2020-2021). Cùng với đó, từng bước mở rộng chương trình tại các khu dân cư và các công ty, khu cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố nơi có lượng tiêu thụ vỏ hộp sữa lớn.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội triển khai thu gom vỏ hộp sữa bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO