Hà Nội: Trại gà CP Xuân Long bị “tố” gây ô nhiễm môi trường

10/08/2014 00:00

Thực trạng này đang cần các cơ quan chuyên môn của thành phố Hà Nội giải quyết thấu đáo, đảm bảo quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.

Do thiếu quy hoạch và chưa áp dụng công nghệ hiện đại trong bảo vệ môi trường nên trại gà CP Xuân Long ở xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đang bị người dân "tố" gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của một số hộ dân. Thực trạng này đang cần các cơ quan chuyên môn của thành phố Hà Nội giải quyết thấu đáo, đảm bảo quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.
   
  Trại gà CP Xuân Long thuộc Công ty CP được thành lập cách đây 15 năm, có diện tích hơn chục hécta. Lúc cao điểm, trại gà này nuôi đến 120 nghìn con gà. Theo một số người dân phản ánh, thời gian gần đây, trại gà gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống người dân.
   
  Chị Lưu Thị Hằng nhà ở cách trại gà chỉ khoảng chục mét cho biết, hàng ngày gia đình chị bị "tra tấn" bởi tiếng ồn, ô nhiễm không khí và nước thải từ nuôi gà, dẫn đến sức khỏe một số người trong gia đình bị giảm sút. Những hôm trời nổi gió, mùi hôi từ trại gà gây khó thở, đau đầu. Nhiều hôm ở trong nhà hoặc đi ngủ, gia đình chị cũng phải đeo khẩu trang để tránh mùi hôi thối từ trại gà. Buổi tối, khi có ánh đèn, những con bọ cánh cứng màu đen bay từ trại gà vào nhà, rơi rụng xuống nền nhà gây cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu cho mọi người.
   
   
Ảnh minh hoạ
   
  Anh Lưu Hữu Thắng, nhà ở cách trại gà khoảng gần 20 mét cho biết vào mùa nắng nóng và những ngày mưa to, người dân sống quanh trại gà phải hứng chịu mùi xú uế nặng nề. Những hôm có mưa to, nước trong trại gà tràn ra môi trường xung quanh.
   
  Trại gà CP Xuân Long được xây dựng ngay cạnh khu dân cư và chỉ được ngăn cách bởi bức tường gạch cao hơn 2 mét. Để giải quyết ô nhiễm môi trường từ việc chăn nuôi hàng nghìn con gà , trại gà đã bố trí xử lý mùi bằng hệ thống quạt gió cỡ lớn. Trước khi mùi được phát tán ra môi trường sẽ bị chắn lại bằng tấm lưới đan dầy, trong đó có phun nước để khử mùi cùng việc ngăn cản các tạp chất khác trước khi bay ra bên ngoài. Còn với việc phát sinh nước thải trong quá trình chăn nuôi gà, trại gà CP Xuân Long đã bố trí hệ thống lọc nước, sau đó thải ra các ao, nằm trong công ty trước khi tràn ra môi trường.
   
  Ông Ngô Quốc Hưng, Phó Giám đốc trại gà CP Xuân Long khẳng định các quy trình trên đang thực hiện tốt chức năng xử lý ô nhiễm môi trường quanh khu vực chăn nuôi. Từ nhiều năm nay, trại gà thuê một đơn vị chuyên môn đánh giá, báo cáo quan trắc môi trường 4 lần/năm. Kết quả quan trắc cho thấy, mọi chỉ số về môi trường đều đảm bảo tiêu chuẩn cho phép của Việt Nam, đối với cơ sở chăn nuôi gà.
   
  Tuy nhiên, trại gà cũng đang đang thực hiện lắp đặt một đường ống dẫn nước sạch để phục vụ một số người dân sống quanh trại gà vì người dân cho rằng nước giếng ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe.
   
  Còn ông Phạm Văn Tuyên, Trưởng thôn Xuân Long cho rằng, việc trại gà gây ô nhiễm là hoàn toàn có thật. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng đến đâu đối với những hộ dân quanh trại gà, thì cũng khó xác định; đề nghị các cơ quan chức năng cần có sự khảo sát về ô nhiễm môi trường tại trại gà và đưa ra hướng giải quyết dứt điểm để nhằm đảm bảo quyền lợi của các bên, ổn định tình hình khu dân cư.
   
  Theo ông Đinh Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Chương Mỹ, trước sự phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm tại trại chăn nuôi gà CP tại thôn Xuân Long, xã Thủy Xuân Tiên, huyện sẽ thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá mức độ ô nhiễm.
   
  Nếu mức độ ô nhiễm nghiêm trọng, huyện sẽ có biện pháp mạnh, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước về bảo vệ môi trường. Mặt khác, cơ quan chức năng của huyện cũng tuyên truyền để người dân hiểu nếu ô nhiễm ở mức độ cho phép.
   
  Qua sự việc tại thôn Xuân Long, cũng giúp địa phương có cái nhìn thấu đáo hơn về công tác quy hoạch chuồng trại trong phát triển chăn nuôi trên địa bàn. Huyện Chương Mỹ sẽ hướng những cơ sở chăn nuôi di dời hoặc xây dựng ra xa khu dân cư, xây dựng những hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường: nước thải, khí thải, chất thải hiện đại hơn, nhằm hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường.
   
  Huyện Chương Mỹ cũng đang nỗ lực thu hút kêu gọi đầu tư trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực chăn nuôi gia súc gia cầm, nhưng không phải huyện ưu tiên doanh nghiệp mà bỏ qua các quy định của nhà nước về bảo vệ môi trường - ông Đinh Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Chương Mỹ khẳng định./.
  
Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Trại gà CP Xuân Long bị “tố” gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO