Hà Nội: Thu hồi đất của người dân giao cho Hạt 5 liệu có đúng Luật?

Bài và ảnh: Đức Thiện| 17/12/2020 10:14

(TN&MT) - Vừa qua, nhiều hộ dân ở thôn An Khoái, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã gửi đơn kêu cứu đến Báo Tài nguyên và Môi trường, phản ánh việc UBND huyện Phú Xuyên tự ý thu hồi 2.240 m2 đất mặt hồ đã được các hộ dân quản lý, sử dụng và nộp thuế phí – lệ phí đầy đủ từ năm 1993 để giao cho Hạt 5, thuộc Phân khu quản lý đường bộ 236 sử dụng không đúng mục đích, trái với Luật Đất đai.

Được biết, các hộ dân trên đều là công nhân của Xí nghiệp thủy sản Phú Xuyên từ năm 1984 - 1992. Trong thời gian công tác, Chi bộ đảng và Ban Giám đốc Xí nghiệp có Nghị quyết giao cho các công nhân không có nhà ở, tự bỏ tiền đổ đất để làm nhà và bảo vệ tài sản của Xí nghiệp bên dòng sông Liên danh.

Năm 1992 Xí nghiệp thủy sản Phú Xuyên giải thể, khu vực đất Xí nghiệp giao cho 2 xã: Phúc Tiến và Đại Xuyên quản lý theo dòng chảy. Năm 1993, thực hiện Chỉ thị 135 và Nghị quyết 201 của UBND tỉnh Hà Tây cũ, UBND xã Phúc Tiến đã làm giấy mời các hộ dân này lên UBND xã để đóng phí và lệ phí đất ở, theo quy định của Nhà nước.

Ông Nguyễn Tiến Nhiệm (chỉ tay) cùng các hộ dân bức xúc trước việc diện tích đất của gia đình bị thu hồi trái quy định

Ông Nguyễn Tiến Nhiệm, nguyên là công nhân Xí nghiệp thủy sản Phú Xuyên từ năm 1984 - 1992 cho biết: “Gia đình tôi cũng như các hộ dân khác ở đây đều được Xí nghiệp giao và sử dụng diện tích đất này hợp pháp và đóng thuế phí đầy đủ từ năm 1993, trung bình mỗi hộ được 144 m2 đất.

Ông Nhiệm nhấn mạnh: “Điều khó hiểu ở chỗ, UBND huyện Phú Xuyên, UBND xã Phúc Tiến trực tiếp quản lý, nhưng lại không Thông báo cho gia đình chúng tôi các thủ tục hành chính về việc thực hiện Quyết định số 493-QĐ/UB, ngày 27/10/1994 của UBND tỉnh Hà Tây, giao 2.240 m2 đất mặt hồ, trong đó có 1.316 m2 đất thuộc xã Đại Xuyên, 924 m2 đất thuộc xã Phúc Tiến, cho Hạt 5 để xây dựng trụ sở, kho bãi vật tư, phục vụ thi công Quốc lộ 1A. Tôi khẳng định, đến bây giờ đã hơn 27 năm gia đình tôi vẫn chưa nhận được Quyết định số 493, cũng như chưa có bất kỳ thông báo nào của các cấp chính quyền về Quyết định này”.

Bà Vũ Thị Thanh Cảnh, người đại diện đứng đơn kêu cứu bức xúc: “Diện tích đất của gia đình tôi có giấy tờ đàng hoàng, được Nhà nước công nhận, bằng chứng là chúng tôi đã nộp thuế phí - lệ phí do Chi cục Thuế huyện Phú Xuyên thu từ năm 1993, nhưng đến cuối năm 2017, đầu năm 2018, Hạt 5 thuộc Phân khu quản lý đường bộ 236 đã ngang nhiên xây dựng công trình trên đất của gia đình tôi. Các cấp chính quyền của huyện Phú Xuyên biết rõ việc diện tích đất này đang trong quá trình giải quyết, thế nhưng cũng không có biện pháp ngăn chặn, không có biện pháp bảo vệ quyền, lợi ích cho gia đình chúng tôi”.

Nhiều hộ dân bị thu hồi đất cho biết: Trước khi lấy đất, thu hồi diện tích đất trên, các hộ dân nơi đây không được các cấp chính quyền thông báo, cũng như không làm công tác dân vận, không kiểm đếm đền bù, dẫn tới việc quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ gia đình bị xâm hại nghiêm trọng cả về đất đai và chỗ ở.

Các hộ dân này được Xí nghiệp thuỷ sản Phú Xuyên giao và sử dụng diện tích đất hợp pháp và đóng thuế phí cho Chi cục Thuế huyện Phú Xuyên từ năm 1993.

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Đỗ Thành Công - Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Phú Xuyên khẳng định, việc kêu cứu, kiến nghị của người dân thôn An Khoái, xã Phúc Tiến bị thu hồi đất giao cho Hạt 5 là đúng và diễn ra trong thời gian dài. Về việc này, phòng chuyên môn tiếp tục tiếp thu ý kiến của cơ quan báo chí.

Ông Công cho  hay: Thời gian qua, Phòng TN&MT đã tham mưu cho UBND huyện giao cho Thanh tra huyện xác minh, xem xét về nghĩa vụ tài chính của các hộ dân đã nộp thuế phí từ năm 1993; giao cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất của huyện rà soát, kiểm tra nguồn gốc đất cụ thể, để sự việc được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND huyện Phú Xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy nhanh công tác kiểm tra, xác minh, sớm có phương án hoàn trả, đền bù thoả đáng, theo đúng quy định của pháp luật, giúp các hộ dân nơi đây yên tâm lao động sản xuất và ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Thu hồi đất của người dân giao cho Hạt 5 liệu có đúng Luật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO