Hà Nội: Tăng "phạt nguội" để nâng cao ý thức người dân khi ra đường

16/03/2015 00:00

(TN&MT) - Những ngày gần đây, qua hệ thống camera giám sát, lực lượng CSGT Công an Hà Nội đã liên tục dừng xe, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông. Đây được coi là biện pháp quan trọng để hạn chế những vi phạm của người dân khi tham gia giao thông.   

Dân “biết sợ”

Theo chân lực lượng CSGT đi thực hiện việc xử phạt qua hệ thống camera giám sát (phạt nguội), nhóm phóng viên báo tainguyenmoitruong.vn ghi nhận những thay đổi khi thành phố áp dụng biện pháp này nhằm làm giảm những vi phạm Luật Giao thông.

Camera theo dõi được gắn trên hàng loạt nút giao thông ở Hà Nội
Camera theo dõi được gắn trên hàng loạt nút giao thông ở Hà Nội

Đang lưu thông trên đường Xã Đàn mới, anh Trần Lâm ở TP Bắc Ninh điều khiển ô tô BKS 99A-065.18 bất ngờ bị cán bộ chiến sỹ Đội 3 - CSGT Hà Nội yêu cầu dừng xe thông báo vi phạm. Đang định phản ứng vì mình không có lỗi thì anh Lâm được CSGT đưa ra hình ảnh anh vừa chớm vượt đèn đỏ ở ngã sáu Ô Chợ Dừa nên anh Lâm nghiêm chỉnh chấp hành ký vào biên bản chấp hành nộp phạt.

Chỉ đứng ở ngã tư này chưa đầy 30 phút đầu giờ chiều 16/3 chúng tôi đã thấy hàng chục trường hợp bị CSGT dừng xe và xử phạt bởi những vi phạm mà họ mắc phải ở những ngã tư trước đó. Dù bất ngờ, dù có những phản ứng nhưng khi tận mắt chứng kiến hình ảnh vi phạm mà lực lượng CSGT đưa ra, tất cả đều vui vẻ chấp thuận.

Hình ảnh về vi phạm khiến người vi phạm Luật Giao thông tâm phục
Hình ảnh về vi phạm khiến người vi phạm Luật Giao thông tâm phục

Không chỉ người đi xe cá nhân, xe tải mà đặc biệt là cánh lái xe khách đường dài đã “biết sợ” khi tham gia giao thông trên đường ở khu vực nội thành. Anh Nguyễn Xuân Trường, lái xe khách BKS 19…004.37 tuyến Mỹ Đình - Thị xã Phú Thọ cho phóng viên biết: “Cả tháng nay, lúc nào chúng tôi cũng chạy xe rất cẩn thận. Chỉ một vi phạm nhỏ trên đường từ bến xe Mỹ Đình ra đến cầu Thăng Long mà có cả chục camera giám sát ở các ngã tư là bị phạt bằng cả tiền vé của chuyến xe đông khách anh ạ”.   

Trợ thủ đắc lực của CSGT

Hướng dẫn phóng viên baotainguyenmoitruong.vn tham quan phòng Trung tâm hệ thống điều khiển tín hiệu Giao thông tại 54 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, Thiếu tá Phạm Quang Minh, Đội phó Đội điều khiển đèn tín hiệu giao thông, Phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết: Hiện có hai loại camera giao thông gồm camera giám sát và camera có tính năng chụp ảnh vượt trội. Từ phòng trung tâm này, CSGT vừa giám sát vừa nhận diện và xử phạt các trường hợp phương tiện phạm luật.

Từ phòng Trung tâm điều khiển, các vi phạm sẽ được báo lực lượng làm nhiệm vụ trên các tuyến đường để tiến hành dừng xe, xử phạt
Từ phòng Trung tâm điều khiển, các vi phạm sẽ được báo lực lượng làm nhiệm vụ trên các tuyến đường để tiến hành dừng xe, xử phạt

“Sau khi phát hiện phương tiện vi phạm và chụp lại biển số, hệ thống tự động lưu vào hồ sơ trên máy chủ, rồi in ra với đầy đủ thông tin để làm bằng chứng xử lý. Điều này giúp xử lý những trường hợp vi phạm về TTATGT ở những vị trí không có CSGT cắm chốt hiệu quả hơn” - Thiếu tá Phạm Quang Minh cho hay.

Có thể nói, việc lắp đặt hệ thống camera giám sát khiến lực lượng CSGT như có được thêm những trợ thủ đắc lực trong việc thi hành nhiệm vụ. Trao đổi với phóng viên baotainguyenmoitruong.vn khi đang trong ca trực tại ngã tư Phạm Ngọc Thạch - Xã Đàn chiều 16/3, Trung úy Nguyễn Tuấn Anh, cán bộ Đội 3, Phòng CSGT Công an Hà Nội phấn khởi: “Hà Nội ngày càng có nhiều người tham gia giao thông và không phải ai cũng có ý thức. Có hệ thống máy móc hiện đại này, anh em chúng tôi sẽ đỡ vất vả hơn nhiều khi thi hành nhiệm vụ.”

Trao đổi với báo chí về hiệu quả của việc triển khai hệ thống camera giám sát, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết, chỉ riêng trong tháng 2/2015, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý hơn 70 trường hợp vi phạm nhờ hình ảnh truyền dẫn từ Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông. Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết thêm: “Theo kế hoạch, toàn bộ hệ thống camera giám sát gồm 485 chiếc sẽ sớm được lắp đặt hoàn thiện trên tất cả những “điểm nóng” giao thông của thành phố”. Từ đó, công an Hà Nội sẽ tập trung xử lý tại các tuyến, địa bàn trọng điểm để làm tăng ý thức của người dân và hạn chế vi phạm, đảmbảo an toàn cho người tham gia giao thông...

Bài & ảnh:Việt Hùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tăng "phạt nguội" để nâng cao ý thức người dân khi ra đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO