Hà Nội tận dụng tối đa nguồn nước bổ sung từ các hồ chứa thủy điện

Khải Minh| 20/02/2020 09:46

(TN&MT) - Để đảm bảo cấp đủ nước đổ ải hết 100% diện tích lúa Xuân 2020 trên địa bàn thành phố Hà Nội, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã và các doanh nghiệp thủy lợi thành phố vận hành tối đa các trạm bơm và các cửa lấy nước trên sông Đà, sông Hồng, sông Đuống khi mực nước đạt yêu cầu.

Sở NN&PTNT Hà Nội vừa ban hành Công văn số 385/SNN-TL đề nghị các quận, huyện, thị xã và doanh nghiệp thủy lợi của thành phố chuẩn bị lấy nước đợt 3 phục vụ gieo cấy lúa vụ Xuân năm 2020.

Hà Nội chuẩn bị lấy nước đợt 3 phục vụ gieo cấy lúa vụ Xuân năm 2020. Ảnh minh họa

Theo số liệu tổng hợp từ các đơn vị, tính đến 7h, ngày 18/02/2020, tổng diện tích có nước đổ ải vụ Xuân 2020 trên địa bàn thành phố Hà Nội là 84.635ha, đạt 94,1% kế hoạch; diện tích làm đất đạt 79.379ha, đạt 88,3% kế hoạch.

Các huyện: Phú Xuyên, Ứng Hòa, Thường Tín, Mê Linh, Đan Phượng, Đông Anh và quận Nam Từ Liêm đã đủ nước. Một số địa phương diện tích có nước còn thấp như các huyện: Sóc Sơn, Gia Lâm, Hoài Đức, Chương Mỹ, Thanh Oai, Phúc Thọ và các quận: Hà Đông, Hoàng Mai.

Theo văn bản của Bộ NN&PTNT thông báo điều chỉnh lịch lấy nước đợt 2 và phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2019 - 2020, khu vực Trung du và bằng Bắc Bộ, đợt 3 lấy nước, bắt đầu từ 0h, ngày 19/02 đến 24h, ngày 21/02/2020 (3 ngày), duy trì mực nước tại trạm thủy văn Sơn Tây 1,5m trở lên.

Để tận dụng tối đa nguồn nước bổ sung từ các hồ chứa thủy điện của đợt 3 và cấp đủ nước đổ ải hết 100% diện tích lúa Xuân 2020 trên địa bàn thành phố, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã và các doanh nghiệp thủy lợi thành phố vận hành tối đa các trạm bơm và các cửa lấy nước trên sông Đà, sông Hồng, sông Đuống khi mực nước đạt yêu cầu để khẩn trương lấy nước, đảm bảo không phát sinh yêu cầu nguồn nước bổ sung phục vụ gieo cấy sau thời gian lấy nước đợt 3.

Các doanh nghiệp thủy lợi thành phố phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, huyện, thị xã hoàn thành đổ ải hết 100% diện tích lúa Xuân 2020 trên địa bàn đơn vị phụ trách đảm bảo đúng khung thời vụ. Đơn vị hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của thành phố, đặc biệt là các địa phương diện tích có nước còn thấp đã nêu ở trên.

Bên cạnh đó, vận động, hướng dẫn người dân lấy nước, làm đất, gia cố bờ vùng bờ thửa để giữ nước trên ruộng, đặc biệt là các diện tích trên cao và diện tích phải tưới nhiều cấp ở các huyện: Phúc Thọ, Quốc Oai, Ba Vì, Chương Mỹ... đảm bảo chống thất thoát, lãng phí nước.

Chủ động theo dõi thông tin trực tuyến mực nước hạ du hệ thống sông Hồng để điều hành công tác lấy nước phù hợp với thực tế. Tổng hợp, cập nhật hàng ngày số liệu về nguồn nước, tình hình vận hành trạm bơm, tiến độ sản xuất vụ Xuân năm 2020. Báo cáo các vấn đề phát sinh trong quá trình đưa nước đổ ải lúa Xuân 2020 và công tác phòng, chống hạn trong suốt vụ Xuân 2020 trên địa bàn đơn vị quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tận dụng tối đa nguồn nước bổ sung từ các hồ chứa thủy điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO