Hà Nội sẽ dừng hoạt động các chợ không đảm bảo PCCC

05/11/2014 00:00

(TN&MT) - Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội tập trung lực lượng kiểm tra tất cả các chợ (đặc biệt các chợ lớn hạng 1, 2 hoạt động kinh doanh cả ngày) về công tác phòng...

   
   
(TN&MT) – Đó là nội dung quan trọng trong Công văn 8494/UBND-CT yêu cầu tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra hoạt động tại các chợ, đặc biệt là phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường... mà Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa ký ban hành ngày 03/11.  
   
  Theo UBND TP Hà Nội, hiện trên địa bàn Thủ đô vẫn còn tình trạng các chợ chưa được trang bị đầy đủ thiết bị phòng cháy chữa cháy, hoạt động diễn tập phòng cháy chữa cháy chưa được quan tâm, hiện tượng các hộ kinh doanh bày bán hàng hoá lấn chiếm lối đi chung để kinh doanh còn đa số tại các chợ..., dẫn đến không bảo đảm tiêu chuẩn thiết kế an toàn phòng cháy chữa cháy tại chợ.
   
   
Hỏa hoạn tại các chợ luôn để lại hậu quả nặng nề. Ảnh: TL
   
  Theo chỉ đạo của UBND Hà Nội, Sở Cảnh sát PCCC tập trung lực lượng kiểm tra tất cả các chợ (đặc biệt các chợ lớn hạng 1, 2 hoạt động kinh doanh cả ngày) về công tác phòng chống cháy nổ. Hướng dẫn các BQL chợ, Doanh nghiệp quản lý kinh doanh chợ, các hộ KD tại chợ tập huấn diễn tập công tác PCCC tại chợ. Những trường hợp không đảm bảo công tác PCCC, Sở Cảnh sát PC&CC thực hiện nghiêm theo qui định của pháp luật; đối với những trường hợp đặc biệt, Sở cần phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã đình chỉ hoạt động chợ để chấn chỉnh công tác quản lý, đầu tư cải tạo sửa chữa nhằm đảm bảo công tác PCCC tại chợ.

  Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra hoạt động tại các chợ, hoạt động của các ban quản lý, doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh, khai thác chợ, chủ động chấn chỉnh hoạt động kinh doanh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về nội quy chợ, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường... tại các chợ trên địa bàn theo các quy định tại Quyết định số 26/2013/QĐ-UBND ngày 17/7/2013 và Quyết định số 12/2012/QĐ-UBND ngày 30/5/2012 của UBND TP.

  Các chợ theo đề nghị của Sở Cảnh sát PC&CC không đảm bảo công tác PCCC thì phải ngừng hoạt động để thực hiện công tác cải tạo, nâng cấp sửa chữa đảm bảo an toàn PCCC mới được tiếp tục hoạt động. Các chợ không đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ hoặc vi phạm nghiêm trọng công tác quản lý về chợ của các BQL chợ, Doanh nghiệp quản lý kinh doanh chợ thì có văn bản báo cáo UBND TP xử lý theo qui định của pháp luật.

  UBND Hà Nội cũng giao Sở Công thương thành lập tổ kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với các chợ hạng 1, hướng dẫn các BQL chợ, Doanh nghiệp quản lý kinh doanh chợ thực hiện tốt công tác phòng chống cháy nổ tại chợ.
   
  Trước đó, nói về công tác PCCC đối với các chợ Hà Nội, Đại tá Nguyễn Văn Sơn Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết: Cơ quan Cảnh sát PCCC luôn kiến nghị và yêu cầu các Ban Quản lý chợ, các hộ kinh doanh không bố trí hàng hóa lấn chiếm lối đi, che chắn các phương tiện PCCC và kiên quyết xử lý đối với các trường hợp không chấp hành. Tuy nhiên, sau buổi kiểm tra tình trạng bố trí hàng hóa, lấn chiếm lối đi, che khuất các phương tiện PCCC lại đâu vào đó. Để giải quyết vấn đề này, cần phải có sự vào cuộc của các cấp chính quyền cơ sở, Ban quản lý chợ kiểm tra thường xuyên và kiên quyết xử lý các hộ kinh doanh cố tình vi phạm.
   
  Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho rằng: “Theo quy định, với các chợ dân sinh, chợ tạm, tiêu chuẩn về PCCC lại khác, không thể yêu cầu lắp đặt hệ thống PCCC tự động mà chỉ có thể yêu cầu trang bị dụng cụ chữa cháy cục bộ, hoặc máy bơm chữa cháy tự động. Nếu xảy ra cháy sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng”.
   
Việt Hùng 
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẽ dừng hoạt động các chợ không đảm bảo PCCC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO