Hà Nội sẽ đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án thoát nước

12/03/2015 00:00

(TN&MT) - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng khi ông chủ trì cuộc họp ngày 11/3 với các sở ngành về tình hình triển khai dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn II.

Sau khi nghe báo cáo của các sở, ngành, quận, huyện, ông Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu Sở Xây dựng, Ban quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, huyện, xử lý vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm tiến độ hoàn thành công việc này trước 30/4 tới.

Khu vực đang thực hiện đền bù giải tỏa tại dự án thoát nước T8A trên địa bàn phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân
Khu vực đang thực hiện đền bù giải tỏa tại dự án thoát nước T8A trên địa bàn phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

Với dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn II nằm trên địa bàn 8 quận, huyện, với tổng diện tích đất thu hồi GPMB khoảng 311,19ha. Hiện, còn 540 phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trong đó 292 phương án do quận, huyện thực hiện. Vướng mắc cơ bản là việc xác định nguồn gốc đất, cơ chế hỗ trợ, tái định cư dẫn đến chậm trong GPMB.

Trong 13 gói thầu, đến nay 5 gói đã hoàn thành. 8 gói còn lại đang triển khai, trong đó hạng mục kênh mương, cống, hồ đã được đưa vào vận hành phục vụ thoát nước mùa mưa. Các nhà thầu cam kết hoàn thành khối lượng còn lại trong năm 2015, với mục tiêu chống ngập lưu vực sông Tô Lịch khi có lượng mưa 310mm/ 2 ngày.

Trước đó, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã có báo cáo về triển khai kiểm tra khai thông cống thoát nước trước mùa mưa bão 2015. Theo đó, Hà Nội sẽ tăng cường công tác quản lý kiểm tra cống rãnh. Phát hiện, khắc phục, thay thế kịp thời các hư hỏng trên hệ thống thoát nước: Thay thế, sửa chữa trên 368 ga các loại (bộ, nắp ga, ghi bằng gang và composite); Thay thế trên 560 tấm đan bê tông mất vỡ đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông; Thực hiện công tác vận chuyển và xử lý khoảng 26.491,6tấn bùn, rác, phế thải từ điểm nạo vét và thu dọn trên địa bàn về các bãi đổ quy định của Thành phố.

Cụ thể: Trạm bơm Yên Sở và các trạm bơm cục bộ khác như Kim Liên, Tân Mai, Trung Tự, Đồng Bông I,II, Thanh Bình, Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Tai Trâu, Cầu Chui, Phúc Đồng… đảm bảo sẵn sàng hoạt động hiệu quả 24h/24h.

Ngoài ra Hà Nội sẽ vận hành an toàn hiệu quả các Nhà máy xử lý nước thải, xử lý ô nhiễm các hồ nội thành gồm hồ Hai Bà Trưng, Ngọc Khánh, Xã Đàn, Thanh Nhàn 1, Đền Lừ, Thanh Nhàn 2B, Kim Liên, Trúc Bạch) góp phần làm giảm ô nhiễm nước và cải thiện cảnh quan đô thị. Đồng thời với đó là các quận huyện cần tăng cường tổ chức dọn đất thải, phế thải, vớt rác, giải tỏa các vi phạm lấn chiếm trên bờ tại các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ Sét và các trục mương…

Hải Ngọc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẽ đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án thoát nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO