Hà Nội: Phường Liễu Giai trả lời gia đình chờ hơn 10 năm không được cấp sổ đỏ

02/11/2017 00:00

(TN&MT) – Gia đình bà Nguyễn Tuấn Dung (Liễu Giai, Ba Đình) đã phải chờ đợi hơn 10 năm để chính quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Sau...

(TN&MT) – Gia đình bà Nguyễn Tuấn Dung (Liễu Giai, Ba Đình) đã phải chờ đợi hơn 10 năm để chính quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh, Chủ tịch phường Liễu Giai đã có buổi làm việc với PV báo và khẳng định nhà bà Dung không đủ điều kiện cấp sổ đỏ.
 
Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài phản ánh về việc bà Nguyễn Tuấn Dung mua lại 54,9m2 đất của ông Đỗ Hùng Thắng (trú tại số 25, tổ 25, cụm 3 phường Liễu Giai – nay không còn sống tại đó) từ cách đây hơn 10 năm, không có tranh chấp với ai nhưng không thể làm được sổ đỏ, cũng không thấy UBND phường Liễu Giai trả lời nguyên nhân cho gia đình mặc dù bà Dung đã nộp hồ sơ đầy đủ từ ngày 27/6/2005(?!) và tháng 7/2005, công ty địa chính Hà Nội cùng chính quyền có xuống đo đạc, kiểm tra, đo vẽ kỹ thuật thửa đất của gia đình bà để thẩm định. 
 
Chủ tịch phường Liễu Giai khẳng định đất nhà bà Dung không đủ điều kiện để cấp sổ đỏ vì vướng vào quy hoạch xây dựng trường THCS Liễu Giai
Chủ tịch UBND phường Liễu Giai khẳng định đất nhà bà Dung không đủ điều kiện để cấp sổ đỏ vì vướng vào quy hoạch xây dựng trường THCS Liễu Giai
 
Để làm rõ nội dung này, sau nhiều lần đặt lịch hẹn, PV Báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Đặng Thành Công – Chủ tịch UBND phường Liễu Giai. Ông Công khẳng định: “Phường đã nhận được hồ sơ cấp sổ, tuy nhiên, trường hợp nhà bà Dung không đủ điều kiện cấp sổ đỏ vì đất của gia đình bà Dung đang sử dụng là đất nông nghiệp bị chuyển đổi mục đích, nhưng chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận. Hơn nữa, đất này nằm trong khu vực quy hoạch xây dựng trường học đã được xác định ranh giới”.
 
Khu vực này thuộc quy hoạch xây dựng trường THCS Liễu Giai theo đúng quy hoạch của thành phố Hà Nội đã chấp thuận chủ trương. Có thể bà Dung chưa nắm được hoặc nắm được rồi nhưng không thông tin cho báo chí, hoặc kết nối với tổ dân phố là hạn chế. Ở đây còn khoảng hơn 70 trường hợp, chúng tôi đang triển khai thông báo tới các hộ được biết lý do gì không được cấp sổ. Còn về phía gia đình bà Dung đã có kê khai từ năm 2005 trong hồ sơ, phường sẽ cho kiểm tra lại lý do vì sao thông tin xây dựng dự án trường học mà chưa tới nhà bà Dung.
 
Ông Công cũng cho rằng, đất khu vực này là đất nông nghiệp đô thị, tức là người dân đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên cần xem xét đầy đủ quá trình mua, bán có được quyền mua bán hay không, việc này thì chưa có cơ quan nào kiểm tra, xem xét. Nhưng đất nông nghiệp tự chuyển đổi thành đất nhà ở trong khu vực có quy hoạch thì phải có sự thiết lập của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tức là thành phố. Trong trường hợp nhà bà Dung có được chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất ở hay không và thực hiện nghĩa vụ tài chính bao nhiêu thì không thuộc thẩm quyền của UBND phường, cũng không thuộc thẩm quyền của UBND quận.
 
Thông tin Dự án trường THCS Liễu Giai được phường Liễu Giai cung cấp cho PV
Thông tin Dự án trường THCS Liễu Giai được phường Liễu Giai cung cấp cho PV
 
Nhưng việc gia đình nhà bà Dung đã sử dụng như vậy rồi, thì hiện nay, đăng ký nộp thuế đất phi nông nghiệp chính quyền hoàn toàn khuyến khích. Đóng thuế đất phi nông nghiệp cũng là thể hiện việc quản lý sử dụng đất tại địa phương. Ông Công khẳng định đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có biên bản vi phạm việc tự ý chuyển đổi sử dụng đất của gia đình bà Dung.
 
Theo tìm hiểu của PV, gia đình nhà bà Dung nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ từ năm 2005, nhưng đến ngày 16/6/2016, UBND phường Liễu Giai mới có công văn số 378/UBND-ĐC do Chủ tịch UBND phường Liễu Giai – Nguyễn Ngọc Tân ký gửi UBND quận Ba Đình báo cáo các số liệu điều tra của các hộ gia đình, cá nhân có nhà, đất nằm trong phạm vi dự kiến xây dựng trường THCS Liễu Giai. Cụ thể địa điểm trường THCS Liễu Giai kéo dài từ ngõ 67 đường Văn Cao đến số nhà 75 đường Văn Cao; ngõ 67 Văn Cao đến hẻm 97/35/11 Văn Cao. Trong đó có 70 hộ gia đình, cá nhân đang quản lý nhà, đất.
 
Mặc dù vậy, suốt 12 năm qua, UBND phường Liễu Giai không hề có thông báo tới các hộ gia đình cũng như bà Dung về việc không được cấp sổ đỏ.
 
Để tìm hiểu việc có hay không có Dự án trường THCS Liễu Giai tại khu vực này, PV đã đặt lịch làm việc với UBND quận Ba Đình, tuy nhiên đã hơn 10 ngày trôi qua, không có bất cứ thông tin phản hồi nào từ quận Ba Đình.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Doãn Hưng – Đức Mậu – Duy Tân
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Phường Liễu Giai trả lời gia đình chờ hơn 10 năm không được cấp sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO