Hà Nội: Lãnh đạo xã Đại Cường, huyện Ứng Hòa nhận khuyết điểm

17/05/2017 00:00

(TN&MT) - Trong buổi làm việc với PV báo TN&MT mới đây, Chủ tịch UBND xã Đại Cường, huyện Ứng Hòa (TP. Hà Nội) thừa nhận, việc lãnh đạo thôn Kim Giang tự ý giao thầu đất công cho người dân là trái thẩm quyền. Vì thế tới đây, khu đất sẽ được xã thu hồi và họp bàn cách xử lý.

Thừa nhận khuyết điểm

Trong hai bài viết Ứng Hòa - Hà Nội: Dân "tố" lãnh đạo xã bất minh khi giao thầu đất côngLãnh đạo xã bị "tố" bất minh khi giao thầu đất công: Hành động khó hiểu của chính quyền, báo TN&MT đã phản ánh thông tin liên quan tới đơn của ông Nguyễn Hải Đăng (khu 6, thôn Kim Giang, xã Đại Cường, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội). Trong đơn của mình, ông Đăng cho biết, năm 2007 gia đình ông đã trúng hợp đồng thầu thùng Dưới Đồng và Thùng Man của thôn Kim Giang với diện tích 1,5 mẫu. Đến năm 2017, khi hợp đồng hết hạn, gia đình ông Đăng đã làm thủ tục thanh lý hợp đồng.

Tuy nhiên, do đã đầu tư nhiều tiền của vào khu đất này nên ông có nhu cầu thuê tiếp 5 năm nữa để thu hồi vốn đấu tư. Ông Đăng đã làm đơn đề nghị với lãnh đạo thôn Kim Giang và lãnh đạo xã Đại Cường với mong muốn có thể tiếp tục thầu khu đất. Ấy nhưng nguyện vọng của gia đình ông đều bị từ chối. Không những vậy, thôn Kim Giang sau đó còn giao thầu (chứ không qua đấu thầu) khu đất cho một hộ gia đình khác với sản lượng thấp hơn sản lượng gia đình ông Đăng đã thầu trước đó.

Khu vực thùng Dưới Đồng và Thùng Man được thôn Kim Giang giao thầu trái thẩm quyền
Khu vực thùng Dưới Đồng và Thùng Man được thôn Kim Giang giao thầu trái thẩm quyền

Sau những nỗ lực liên hệ, cuối cùng PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Đại Cường về vấn đề nêu trên. Tại buổi làm việc, ông Đoàn Quang Oánh, Chủ tịch kiêm Bí thư xã Đại Cường cho biết: “Diện tích đất mà gia đình ông Đăng đấu thầu là đất thùng, rãnh phục vụ việc tiêu thoát nước của hơn 20ha diện tích đất hai lúa và thuộc sự quản lý của UBND xã. Từ trước tới nay, chúng tôi đều giao cho hợp tác xã quản lý. Tuy nhiên, trước đây do các thôn đều rơi vào tình trạng khó khăn khăn tài chính nên hợp tác xã đã giao lại cho thôn để thôn cho thầu lại lấy kinh phí. Năm 2007, thôn Kim Giang đã tổ chức đấu thầu khu thùng Dưới Đồng và Thùng Man và gia đình ông Đăng đã trúng thầu. Tôi khẳng định, việc làm này của thôn Kim Giang là sai”.

Trả lời câu hỏi liệu UBND xã Đại Cường có biết việc làm sai trái của lãnh đạo thôn Kim Giang hay không? Ông Đoàn Quang Oánh nói: “Chúng tôi có biết việc này nhưng do lãnh đạo xã các đời trước đều làm như vậy nên chúng tôi cứ áp dụng theo. Nếu không có sự cố liên quan tới gia đình ông Đăng thì chắc mọi việc cũng sẽ tiếp tục được triển khai như thế”.

Sẽ họp xem xét trách nhiệm cán bộ

Liên quan tới vấn đề gia đình ông Đăng cho rằng có những khuất tất khi xã Đại Cường và thôn Kim Giang không cho gia đình ông đấu thầu tiếp khu thùng Dưới Đồng và Thùng Man mà lại giao thầu cho một hộ gia đình khác với mức thầu thấp hơn, ông Oánh thông tin thêm: “Chúng tôi thấy không có vấn đề gì khuất tất ở đây. Bởi lẽ việc giao thầu với mức thầu như thế nào là quyết định tập thể của thôn Kim Giang (qua cuộc họp quân dân chính thôn Kim Giang) chứ chúng tôi đâu có can thiệp”. Thế nhưng khi được hỏi, việc làm này của thôn Kim Giang có đúng thẩm quyền hay không thì ông Oánh khẳng định: “Việc làm này là sai. Nhưng như đã nói ở trên, lãnh đạo xã trước đây đều giao cho thôn tự quyết nên chúng tôi cũng làm theo như thế”.

Ông Đoàn Quang Oánh, Bí thư kiêm chủ tịch UBND xã Đại Cường trong buổi làm việc với PV
Ông Đoàn Quang Oánh, Bí thư kiêm chủ tịch UBND xã Đại Cường trong buổi làm việc với PV

Riêng về vấn đề tại sao xã Đại Cường và thôn Kim Giang không tạo điều kiện cho gia đình ông Đăng tiếp tục đấu thầu, ông Đoàn Quang Oánh cho hay: “Trong quá trình đấu thầu, gia đình ông Đăng đã vi phạm hợp đồng kí kết với thôn, phá vỡ nhiều kết cấu ban đầu (chủ yếu là hệ thống cống tiêu, thoát nước). Người dân khu vực đã nhiều lần có ý kiến về vấn đề này với lãnh đạo thôn và lãnh đạo xã”. Thế nhưng khi phóng viên đề nghị lãnh đạo xã cung cấp các văn bản chứng minh gia đình ông Đăng vi phạm hợp đồng và cách xử lý những vi phạm đó của xã Đại Cường thì ông Đoàn Quang Oánh lại cho rằng: “Chúng tôi chỉ nhắc nhở bằng miệng chứ không có văn bản chỉ đạo hoặc xử lý. Lãnh đạo thôn cũng chưa từng báo cáo bằng văn bản lên xã”.

Rõ ràng, thực tế cho thấy, chính sự buông lỏng trong quản lý của lãnh đạo UBND xã Đại Cường đã tạo điều kiện cho lãnh đạo thôn liên tiếp mắc sai phạm.

Thừa nhận việc buông lỏng quản lý, ông Đoàn Quang Oánh cho hay: “Tới đây, UBND xã sẽ họp bàn và thu hồi khu đất thùng Dưới Đồng và Thùng Man, không giao cho thôn Kim Giang quản lý nữa. Sau đó chúng tôi sẽ tiếp tục bàn bạc cách quản lý khu đất này. Nếu xã muốn tiếp tục cho thuê, chúng tôi sẽ tiến hành đấu thầu công khai theo quy định. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ họp Đảng ủy và họp UBND để xem xét trách nhiệm của những cá nhân lãnh đạo liên quan tới vụ việc này”. 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Phạm Thiệu

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Lãnh đạo xã Đại Cường, huyện Ứng Hòa nhận khuyết điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO