Hà Nội không để ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch

Phương Anh | 04/08/2021 16:18

(TN&MT) - Đại dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, nhưng với nỗ lực kiên cường của các lực lượng tuyến đầu và sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, TP. Hà Nội đang quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Chốt phòng, chống dịch trên địa bàn TP. Hà Nội

Tạo thế trận tin cậy trong lòng nhân dân

Đợt dịch COVID-19 thứ tư từ cuối tháng 4/2021 đến nay diễn biến rất phức tạp trên cả nước, trong đó, có Hà Nội với nhiều trường hợp chưa xác định được nguồn lây, nhiều ca F0 tiềm ẩn trong cộng đồng.

Trước diễn biến xấu của dịch, Hà Nội đã triển khai các biện pháp quyết liệt, kịp thời, linh hoạt. Trong đó, từ 6h ngày 24/7/2021, toàn thành phố bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Mặc dù nhiệm vụ đặt ra còn rất khó khăn, nhưng 11 ngày qua, biện pháp này đã phát huy hiệu quả giúp Hà Nội vừa kiềm chế đà lây lan của dịch, vừa bóc tách hiệu quả các F0 tiềm ẩn ra khỏi cộng đồng.

Đây là kết quả chung nhờ nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân. Đặc biệt, các lực lượng tuyến đầu với vai trò nòng cốt trên các “mặt trận” có đóng góp rất lớn. Trong thời gian rất ngắn, hàng vạn cán bộ chiến sĩ công an, quận đội, y bác sĩ, điều dưỡng; lực lượng dân quân tự vệ; đoàn viên, hội viên cựu chiến binh, các tình nguyện viên; các cán bộ chi bộ, tổ dân phố, thôn, xóm tham gia các tổ COVID-19 cộng đồng... đã thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ vận hành nhuần nhuyễn hệ thống phòng, chống dịch quy mô lớn bất kể ngày đêm, tình hình thời tiết.

Không chỉ vậy, nhiều nơi, các lực lượng tuyến đầu còn phát huy tinh thần sáng tạo, tổ chức nhiều cách làm hay, tham mưu những mô hình hiệu quả, tiêu biểu như “3 trước” trong chuẩn bị, “3 lớp” trong cách ly ở huyện Đông Anh; thiết lập các “vùng xanh” an toàn ở quận Hoàng Mai. Các y, bác sĩ của Hà Nội không những làm tốt nhiệm vụ ở Thủ đô mà còn tích cực chi viện cho các địa phương bạn như Bắc Ninh, Bắc Giang, góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, những ngày này, không chỉ lãnh đạo thành phố mà mọi người dân đều xúc động, tự hào về cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội, các bác sĩ, y sĩ, nhân viên y tế... Những chiến sĩ Công an nhân dân không quản nắng, mưa thực hiện nhiệm vụ với tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Các y, bác sĩ, điều dưỡng thực sự là những “chiến sĩ áo trắng” phụng sự nhân dân. Các đồng chí cán bộ cơ sở, dân quân tự vệ, đoàn viên, hội viên, tình nguyện viên... trở thành nguồn cảm hứng về một Hà Nội kiên cường, đoàn kết. Tất cả đã trở thành những tấm gương sáng ngời về đức hy sinh, tinh thần trách nhiệm; là tấm khiên vững chắc, là chỗ dựa tin cậy cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô.

Vừa qua, Hà Nội đã quyết định tăng 70% mức hỗ trợ, bồi dưỡng từ nguồn ngân sách, thể hiện sự quan tâm, cụ thể hóa tình cảm, trách nhiệm, kịp thời động viên lực lượng tuyến đầu và các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, cho rằng cần phải tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa, đồng chí Đinh Tiến Dũng đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo tiếp tục rà soát, đề xuất ban hành bổ sung các chính sách hỗ trợ đối với lực lượng tham gia phòng, chống dịch.

Trợ sức để người dân vượt lên dịch bệnh

Năm 2021 là năm có nhiều khó khăn, thử thách đối với công tác đảm bảo an sinh xã hội do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Nhưng từ trong gian khó ấy, cùng với sự trợ sức từ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cùng với đó, tinh thần tương thân tương ái được khơi dậy mạnh mẽ trong cộng đồng đã tạo nguồn lực để hỗ trợ những đối tượng yếu thế cùng vươn lên với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.

Chương trình "Xe buýt siêu thị 0 đồng" nhằm chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Lan tỏa mục tiêu đó, việc ban hành các chính sách để hỗ trợ người nghèo, người yếu thế, người lao động… trên địa bàn TP. Hà Nội có ý nghĩa vô cùng lớn trong việc bảo đảm an sinh, góp phần giữ vững ổn định xã hội, đồng thời thể hiện cam kết một “Chính phủ hành động” như phương châm nêu tại Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 1//-2020 của Chính phủ.

Ngày 1/8, Sở LĐTB&XH Hà Nội có thông tin cập nhật về kết quả thực hiện Quyết định 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của UBND TP. Hà Nội về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội.

Những ngày qua, Sở LĐTB&XH Hà Nội khẩn trương phối hợi với các sở, ngành liên quan tiếp tục hướng dẫn các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện Quyết định số 3642/QĐ-UBND đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.

Kết quả thực hiện Quyết định 3642/QĐ-UBND tính đến cuối giờ chiều ngày 31/7/2021, toàn TP Hà Nội đã ra quyết định và thực hiện kinh phí hỗ trợ cho người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với số tiền trên 55,5 tỷ theo Quyết định 3642/QĐ-UBND của UBND TP.

Trong đó, Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội đã ra quyết định và thực hiện dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất cho 18 đơn vị với 1.057 người lao động, số tiền tạm dừng đóng là 6,1 tỷ đồng.

Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội thực hiện hỗ trợ giảm mức đóng quỹ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cho 87.435 đơn vị với 1.441.140 lao động, tổng số tiền thực hiện hỗ trợ giảm đóng là 48,8 tỷ đồng.

Về phía các quận, huyện, thị xã đã quyết định hỗ trợ 142 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động với kinh phí 610,6 triệu đồng (trong đó, đã chi trả cho 101 lao động với số tiền 428,7 triệu đồng). Các quận, huyện, thị xã hỗ trợ cho 17 người lao động tự do số tiền 25,5 triệu đồng.

Ngoài ra, TP. Hà Nội đã ra quyết định thực hiện hỗ trợ cho 3.180 hộ nghèo không có người trong hộ tham gia thị trường lao động theo Quyết định 638/QĐ-MTTQ-BTT ngày 29/7/2021 với 3.180 suất quà là nhu yếu phẩm trị giá 3.180 tỷ đồng. Đây là chính đặc thù cho đối tượng hộ nghèo không quy định trong Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 3642/QĐ-UBND của UBND TP.

Thành phố tin tưởng và kỳ vọng vào sự chung sức, đồng lòng của toàn thể nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô; cùng quyết tâm cao nhất, nỗ lực lớn nhất để Hà Nội cùng cả nước tiếp tục đẩy lùi và chiến thắng đại dịch COVID-19. Biến khó khăn, thách thức thành thước đo của tinh thần đoàn kết và năng lực vượt qua, cùng hành động vì mục tiêu an toàn, sức khỏe, vì quyết tâm mỗi người dân Thủ đô được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19.

Mới đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội đã phân bổ số tiền 3,18 tỷ đồng từ nguồn kinh phí ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc 15 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố để mua các suất quà là nhu yếu phẩm (mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng) hỗ trợ 3.180 hộ nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (trừ những hộ được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định số 3642/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội).
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội không để ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO