Hà Nội: Khóa chặt nguồn lây Covid-19 bằng mô hình 'cách ly 3 lớp'

Xuân Hợp| 26/05/2021 15:10

(TN&MT) - Tại các điểm phong tỏa do dịch Covid-19 tại TP. Hà Nội sẽ áp dụng mô hình 'cách ly 3 lớp' để vừa khống chế, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây, vừa giảm thiểu tác động tiêu cực đối với sản xuất, kinh doanh.

Nhân rộng mô hình 'cách ly 3 lớp'

Dịch Covid-19 đã kéo dài hơn 1 năm qua gây thiệt hại lớn cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô, cũng như cả nước. Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, đến nay, TP. Hà Nội đã có 231 ca nhiễm, hàng trăm ca bệnh xuất phát từ 3 bệnh viện lớn trên địa bàn, trong đó, có Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 nằm trên địa bàn huyện Đông Anh. Để ngăn ngừa dịch lây lan, thành phố quyết tâm và quyết liệt để thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch và tổ chức tuyệt đối an toàn, thành công ngày bầu cử với mục tiêu đây thực sự là ngày hội của nhân dân trong mọi tình huống.

Chốt kiểm soát phòng chống Covid-19 tại Đông Anh 

Nếu so với những đợt dịch trước, trong đó, có cả hình thức giãn cách xã hội diện rộng mà chúng ta thực hiện, hôm nay, với kinh nghiệm thực tiễn và cách tính toán khoa học, thông tin biện pháp “cách ly 3 lớp” mà huyện Đông Anh đã làm cho thấy tính hiệu quả cao.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính luôn đề cập đến vai trò của người đứng đầu địa phương trong việc chỉ đạo chống dịch. Thủ tướng luôn nhắc nhở đến vai trò của cả cấp ủy đảng chứ không chỉ có chính quyền địa phương. Đồng thời, Thủ tướng cũng đã đề cập đến tư tưởng sáng tạo, dám chịu trách nhiệm của lãnh đạo từng địa phương trong phòng chống dịch. Qua cách gợi mở nói trên, các biện pháp mà lãnh đạo địa phương triển khai, được lực lượng phối thuộc cùng ngành y tế như Đông Anh thực thi thời gian qua đã cho thấy đây là cách làm sáng tạo cần nhân rộng.

"3 lớp" đó là: Lớp lõi có dịch giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (cách ly tuyệt đối); lớp tiếp theo thực hiện theo Chỉ thị 15 Thủ tướng (chốt kiểm soát mềm ở các ngõ phục vụ sinh hoạt, tiếp ứng nhu yếu phẩm đến từng nhà, tiếp ứng cho lớp 1 và lớp 3 khi cần thiết); lớp ngoài cùng theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng (chốt kiểm soát y tế, mọi người ra vào phải đo thân nhiệt, ghi chép đầy đủ thông tin. Ai không phận sự miễn vào; ai không thật sự cần thiết thì không nên ra ngoài, nhất định không cho người đi, đến ở vùng dịch ra vào). Cách thức thực hiện phong tỏa “3 lớp” đã “khóa chặt” nguồn lây theo từng mức độ và giảm thiểu ảnh hưởng tới hoạt động sinh hoạt và lao động, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Với tinh thần tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TP. Hà Nội đang tập trung chuyển từ trạng thái phòng ngự là chính sang kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngự và tấn công, lấy tấn công là chính để dập tắt dịch bệnh, đúng theo tinh thần Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 16/4/2021 đã nêu rõ phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình.

Nhấn mạnh về điều này hôm 25/5, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu chính quyền các địa phương bám sát chặt chẽ đường lối chủ trương của Trung ương và thành phố, cán bộ chủ chốt nhất là người đứng đầu cấp ủy phải bám sát, nắm tình hình địa bàn 24/24, duy trì liên lạc đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch. Từng cá nhân phải xác định rõ phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay là nhiệm vụ ưu tiên số 1, hiệu quả phòng chống dịch tại địa bàn mình phụ trách là thước đo năng lực, trình độ, uy tín, trách nhiệm.

Đáng chú ý, thành phố áp dụng các biện pháp phong tỏa, cách ly theo từng điểm và chưa tính tới biện pháp cách ly toàn thành phố. Các điểm phong tỏa sẽ áp dụng mô hình cách ly '3 lớp' để vừa khống chế, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây, vừa giảm thiểu tác động tiêu cực đối với sản xuất, kinh doanh.

Thích nghi nhanh để thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”

Quan điểm của chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội là không để mất “thế trận”; phải làm tất cả để kiểm soát tình hình, triển khai các biện pháp đồng bộ, toàn diện trên khắp các “mặt trận”; tập trung khoanh vùng, cách ly những “điểm nóng” là nơi có ca nhiễm, đồng thời, bảo vệ, ngăn ngừa dịch xâm nhập những điểm an toàn.

Vì vậy, các cấp, các ngành phải xác định rõ yêu cầu cấp bách hiện nay là thích nghi nhanh để thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm sinh kế cho người dân. 

 

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Các Sở, ngành, địa phương liên quan phải làm việc cụ thể với từng khu, cụm công nghiệp, từng doanh nghiệp, nhà máy, để xây dựng các phương án phòng, chống dịch tới từng phân xưởng, tổ, đội sản xuất; hình thành các “tổ an toàn Covid-19” trong doanh nghiệp... Mỗi khu, cụm công nghiệp, mỗi nhà máy, phân xưởng, từng bước phải trở thành một “pháo đài” chống dịch; tuyệt đối không để đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất. Hiện nay, thành phố đã bảo đảm khu vực cách ly theo địa bàn từng quận, huyện, thị xã đủ đáp ứng cho hơn 30.000 người.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của thành phố về việc tăng mức bồi dưỡng tối đa cho các lực lượng tuyến đầu thêm 70%; đồng thời đồng ý nhân rộng thực hiện ra toàn quốc.

Với phương châm phòng, chống dịch từ xa và tinh thần trách nhiệm chung, thành phố Hà Nội đã cử đoàn công tác gồm 27 cán bộ có kinh nghiệm đến hỗ trợ tỉnh Bắc Giang. Không chỉ hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn chuyên môn cho cán bộ y tế, trực tiếp điều tra truy vết 26 bệnh nhân dương tính, đến nay, đoàn đã lấy mẫu và gửi về Hà Nội xét nghiệm giúp tỉnh bạn gần 15.000 công nhân ở các khu công nghiệp đang cách ly tập trung.

Thành phố cũng quyết định hỗ trợ xét nghiệm tiếp cho tỉnh 20.000 trường hợp nữa, đồng thời tặng thêm 10.000 kít test xét nghiệm RT-PCR. Hà Nội cũng đã hỗ trợ xét nghiệm hơn 11.000 mẫu cho tỉnh Bắc Ninh và sẽ tiếp tục tiếp nhận mẫu và hỗ trợ xét nghiệm theo đề nghị.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Khóa chặt nguồn lây Covid-19 bằng mô hình 'cách ly 3 lớp'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO