Hà Nội: Kết luận nguyên Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm nhiều sai phạm về giải quyết đất đai

20/03/2019 00:21

(TN&MT) - Ông Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm) đã bị Thanh tra TP. Hà Nội kết luận nhiều sai phạm trong giải quyết đất đai.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kết luận của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về kết quả thanh tra tố cáo của công dân đối với ông Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm). 
Tố cáo của công dân có 4 nội dung. Trong đó, 3 nội dung được kết luận là đúng hoặc có căn cứ.

Nội dung thứ nhất tố cáo ông Đỗ Mạnh Tuấn (thời kỳ làm Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm) bao che cho các lãnh đạo xã Minh Khai (nay là phường) gồm: ông Phạm Đăng Thình (nguyên Chủ tịch UBND xã), ông Nguyễn Văn Sỹ (nguyên PCT, nay là Chánh VP UBND quận Bắc Từ Liêm), ông Vũ Đình Thẳn (nguyên PCT, nay là Chủ tịch UBND xã) và ông Nguyễn Ngọc Toàn (cán bộ địa chính xã). Những người này bị tố cáo sai phạm trong việc xét, đề nghị cấp GCNQSD đất trái quy định cho công dân vào năm 2007 nhưng thời ông Tuấn làm Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm lại phủ nhận tố cáo.
 

bac tu liem
UBND quận Bắc Từ Liêm

Kết luận thanh tra xác định UBND xã Minh Khai đã lập hồ sơ không đúng thực tế để làm căn cứ cấp GCNQSD đất. Văn phòng đăng ký đất và nhà huyện Từ Liêm khi đó đã thiếu kiểm tra về nguồn gốc đất. Từ đó, Phòng TN&MT đề xuất UBND huyện Từ Liêm cho chuyển đổi mục đích và cấp GCNQSD đất.

Thanh tra chỉ rõ trách nhiệm của ông Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm) là thiếu kiểm tra và ban hành Kết luận không đúng thực tế. Điều này cũng thuộc trách nhiệm của Chánh Thanh tra quận Bắc Từ Liêm khi đó. Tuy nhiên Kết luận cho rằng chưa đủ căn cứ để kết luận việc ông Chủ tịch thời kỳ đó bao che cho các lãnh đạo xã.

Đối với nội dung tố cáo  ông Tuấn (nguyên Chủ tịch quận) bao che ông Nguyễn Văn Sỹ (nguyên Chủ tịch UBND xã Minh Khai) liên quan để thu hồi đất xây dựng điểm vui chơi, Thanh tra cho rằng không có cơ sở. Tuy nhiên, Thanh tra cũng chỉ ra rằng quá trình triển khai dự án, UBND huyện Từ Liêm đã không trình UBND Hà Nội là vi phạm quy định về quản lý đối với các dự án trên TP. Vi phạm này có trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm thời 2012-2013.
 

nha van hoa ngoa long
Dự án Nhà văn hóa Ngọa Long 1 được nói đến trong kết luận sai phạm (Ảnh: Tạp chí Mặt trận tổ quốc)

Nội dung tố cáo thứ 3 là việc vào năm 2016, ông Đỗ Mạnh Tuấn (Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm) phê duyệt chủ trương đầu tư Xây dựng Nhà văn hóa tổ dân phố Ngọa Long 1, phường Minh Khai trên thửa đất khi đang có tranh chấp.

Thanh tra kết luận: Trong quá trình thực hiện, UBND phường Minh Khai (Chủ đầu tư) cũng như UBND UBND quận Bắc Từ Liêm không thực hiện đúng trình tự thủ tục và "qua mặt" cả UBND Thành phố. Nội dung công dân tố cáo là đúng.

Đối với nội dung cuối cùng, Thanh tra kết luận ông Đỗ Mạnh Tuấn (Chủ tịch UBND quận) đã thiếu trách nhiệm, kiểm tra đôn đốc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân. Theo đó, UBND quận Bắc Từ Liêm đã "om" đơn thư của công dân quá thời hạn giải quyết hơn 3 năm về việc UBND xã Minh Khai san lấp cây cối hoa màu trên đất của gia đình ông Đỗ Anh Thắng.

Theo kết luận, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm xem xét xử lý nghiêm các hành vi sai phạm đồng thời xem xét trách nhiệm và xử lý kỷ luật tập thể, cá nhân có liên quan đến sai phạm trên.
Theo tìm hiểu của PV báo Tài nguyên & Môi trường, đây là Kết quả thanh tra sau 9 năm của công dân ông Đỗ Anh Thắng (Minh Khai, Bắc Từ Liêm) đội đơn khiếu nại, tố cáo đi các cấp chính quyền địa phương.

Trong số những người bị kết luận sai phạm ở trên, ông Đỗ Mạnh Tuấn đã nghỉ hưu theo chế độ vào cuối năm ngoái, còn lại phần lớn đều vẫn thăng quan tiến chức. Ông Nguyễn Văn Sỹ từ lâu là Chánh VP UBND quận Bắc Từ Liêm, ông Vũ Đình Thẳn trở thành Chủ tịch UBND phường Minh Khai. Ông Phạm Đăng Thình nay là Phó trưởng ban dân vận Quận ủy Nam Từ Liêm.
Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Kết luận nguyên Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm nhiều sai phạm về giải quyết đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO