Bạn đọc - Pháp luật

Hà Nội: Huyện Ứng Hòa phản hồi về dự án đất đấu giá Rau Xanh – Vườn Kẹ

Phạm Thiệu 31/07/2023 16:21

(TNMT) – Sau khi đăng tải bài viết phản ánh nhiều bất thường tại Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá Rau Xanh - Vườn Kẹ, UBND huyện Ứng Hòa đã có công văn trả lời Báo Tài nguyên và Môi trường.

Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết Nhiều bất thường tại Dự án đấu giá đất ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội? Nội dung bài báo phản ánh việc thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá Rau Xanh - Vườn Kẹ (thôn Nội Xá, xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như cuộc sống của các hộ dân bị thu hồi đất. Một số vấn đề của dự án khiến người dân bức xúc như: chưa giải phóng xong mặt bằng đã san nền, làm hạ tầng; việc thi công đã san lấp mất hệ thống tưới tiêu khiến dân không thể canh tác nông nghiệp; giá bồi thường thấp …

Sau khi bài viết được đăng tải, UBND huyện Ứng Hòa đã có văn bản phản hồi thông tin tới Báo Tài nguyên và Môi trường. Theo đó, tổng diện tích quy hoạch dự án Rau Xanh – Vườn Kẹ là 33.487 m2 (khoảng 3,3 ha), trong đó phần lớn là diện tích đất lúa với khoảng 2,7 ha. Dự án đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt kế hoạch sử dụng đất, được Sở Tài nguyên và Môi trường bàn giao mốc giới ngoài thực địa và được UBND huyện Ứng Hòa thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định.

img-3827.jpg
Dự án Rau Xanh - Vườn Kẹ hiện vẫn chưa được thành phố Hà Nội giao đất

Liên quan tới phản ánh của người dân về giá đền bù thấp, UBND huyện Ứng Hòa cho biết đã áp dụng đúng các quy định, chính sách về bồi thường, hỗ trợ đối với đất nông nghiệp tại Quyết định 30/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Quy định và bảng giá các loại đất trên địa bàn thành phố Hà Nội áp dụng từ ngày 01/01/2020 đến 31/12/2024.

Đối với việc bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất, UBND huyện Ứng Hòa đã căn cứ vào Quyết định 05/2023/QĐ-UBND ngày 28/3/2023 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành giá xây dựng mới nhà ở, nhà tạm, vật kiến trúc làm cơ sở xác định giá trị bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố Hà Nội; căn cứ Thông báo số 7979/TB-STC ngày 30/12/2022 của Sở Tài chính TP Hà Nội về mức giá tối đa làm cơ sở tính bồi thường, hỗ trợ cho từng nhóm cây trồng, vật nuôi là thủy sản không di chuyển được khi nhà nước thu hồi đất năm 2023. Như vậy, UBND huyện thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất đối với người dân xã Vạn Thái để thực hiện dự án là đúng và đủ theo quy định.

Trả lời nội dung dự án chưa giải phóng xong mặt bằng nhưng chủ đầu tư đã cho thi công, san lấp mất hệ thống mương tưới tiêu của người dân, UBND huyện Ứng Hòa cho biết: “UBND huyện giao Trung tâm phát triển quỹ đất cử cán bộ kỹ thuật phối hợp với đơn vị tư vấn giám sát kiểm tra hiện trạng tại công trường và đơn vị thi công chỉ thực hiện thi công san nền trong phạm vi dự án đã có quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án và các hộ gia đình, cá nhân đã nhận kinh phí bồi thường hỗ trợ tái định cư thực hiện dự án”.

img-3832.jpg
UBND huyện Ứng Hòa cho biết người dân đã đưa vụ việc ra tòa

Cũng theo huyện Ứng Hòa, hiện các hộ dân chưa đồng ý với phương án bồi thường nhưng bị ảnh hưởng do hệ thống mương tưới tiêu nước bị lấp đã “có đơn gửi Tòa án nhân dân TP Hà Nội để khởi kiện hành vi hành chính đối với UBND huyện trong việc san lấp hệ thống mương tưới và thoát nước của khu vực đất canh tác lúa của 54 hộ dân gây thiệt hại về kinh tế. Hiện vụ việc đã được tòa tiếp nhận, UBND huyện Ứng Hòa đang phối hợp cung cấp thông tin để phục vụ việc xét xử. UBND huyện sẽ cung cấp thông tin tới Báo sau khi có phán quyết của tòa án”.

Vấn đề đặt ra ở đây là một dự án chưa giải phóng xong mặt bằng nhưng chủ đầu tư đã cho đơn vị thi công vào san lấp thì có đúng quy định pháp luật về đất đai, xây dựng? Trả lời nội dung này, ông Phạm Văn Sơn, Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Ứng Hòa cho biết: “Dự án đất đấu giá Rau Xanh – Vườn Kẹ đã được Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt danh mục nhà nước thu hồi đất và cho chuyển đổi đất lúa. Sau đó các sở, ngành của TP Hà Nội và UBND huyện Ứng Hòa đã thực hiện các thủ tục đầu tư theo đúng trình tự. Tuy nhiên, dự án này chưa được thành phố giao đất nên về mặt nguyên tắc thì chủ đầu tư chưa được san lấp, kể cả đối với những hộ đã bàn giao mặt bằng cho chính quyền. Chúng tôi thừa nhận có thiếu sót khi cho san lấp phần diện tích đất mà các hộ đã bàn giao mặt bằng nhưng tất cả cũng vì đáp ứng tiến độ dự án chứ không có động cơ cá nhân nào ở đây cả”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Huyện Ứng Hòa phản hồi về dự án đất đấu giá Rau Xanh – Vườn Kẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO