Hà Nội: Hiệu quả kinh tế cao từ chăn nuôi bò siêu thịt BBB

10/03/2018 10:51

(TN&MT) - Sau 3 năm triển khai dự án "Ứng dụng kết quả nghiên cứu lai tạo giống bò BBB (Blanc Blue Belgium có nguồn gốc từ Bỉ và là giống bò siêu thịt hàng đầu...

(TN&MT) - Sau 3 năm triển khai dự án "Ứng dụng kết quả nghiên cứu lai tạo giống bò BBB (Blanc Blue Belgium có nguồn gốc từ Bỉ và là giống bò siêu thịt hàng đầu thế giới), trên nền đàn bò cái lai Sind thành đàn bò lai F1 hướng thịt", chương trình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi...

Trong những năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ thịt bò của người dân Hà Nội tăng mạnh, tuy nhiên ngành chăn nuôi bò thịt của thành phố mới chỉ đáp ứng được khoảng 25% nhu cầu.

Nắm bắt được thực tế này, Hà Nội đã có nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh chăn nuôi bò thịt. Trong đó, dự án “Ứng dụng kết quả nghiên cứu lai tạo giống bò BBB trên nền đàn bò thịt lai Sind thành đàn bò F1 hướng thịt trên địa bàn TP. Hà Nội” được đánh giá là bước đột phá trong lĩnh vực nông nghiệp của thủ đô, đem lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho người nông dân.

Dự án "Ứng dụng kết quả nghiên cứu lai tạo giống bò BBB trên nền đàn bò thịt Laisind thành đàn bò lai F1 hướng thịt trên địa bàn TP. Hà Nội" được UBND TP. Hà Nội giao cho Công ty Giống gia súc Hà Nội thực hiện. 

Năm 2015, mô hình lai tạo bê F1 từ bò cái lai Laisind được triển khai tại 3 huyện: Quốc Oai, Ứng Hòa, Thạch Thất. Tính đến nay đã sinh được 50 bê lai F1 BBB. Bò mẹ đẻ thường, khối lượng sơ sinh bình quân 29 kg/con, bê lai sinh ra thích nghi điều kiện sống, tăng trọng bình quân bê nuôi đến 18 tháng đạt 28 kg/con/tháng.
Bò đực thuần BBB
Hiệu quả kinh tế cao từ chăn nuôi bò siêu thịt BBB
Với mô hình cấy phôi bò BBB trên nền đàn bò lai HF tạo bê thuần BBB nuôi tại Hà Nội, năm 2017, dự án tiếp tục lựa chọn 50 bò cái nền lai HF để tổ chức cấy 30 phôi theo kế hoạch được giao. Đến thời điểm hiện tại đã tổ chức cấy 30 phôi, năm 2017 đã sinh ra 6 con BBB bê thuần, dự án đang tập trung chăm sóc nuôi dưỡng bò mẹ, tổ chức khám thai những bò đã cấy phôi qua 2 chu kỳ, chăm sóc tốt đàn bê thuần đã sinh ra. Đồng thời hiện đã có 20 bê F2 BBB sinh ra, khối lượng sơ sinh đạt bình quân 32 kg/con.

Về công tác phối giống, nhân giống đàn bò, xác định đây là nội dung công việc chính, trọng tâm của dự án nên ngay từ đầu năm 2017 dự án đã tập trung các huyện chỉ đạo đẩy mạnh công tác nhân giống cho đàn bò. Kết quả, năm 2017 phối giống bằng tinh bò BBB nhập ngoại hơn 44,6 nghìn liều; phối giống bằng tinh bò BBB sản xuất trong nước hơn 5,7 nghìn liều.

Năm 2017, dự án đã đào tạo nghề cho dẫn tinh viên, tập huấn đào tạo nghề về kỹ thuật chăn nuôi bò cho nông hộ chăn nuôi bò thịt trong vùng dự án. Bình tuyển quản lý bò cái nền đảm bảo theo tiêu chuẩn kỹ thuật dự án xây dựng; triển khai mô hình mẫu là nơi để các hộ dân học tập và trao đổi kinh nghiệm. Với chỉ tiêu phối giống lai tạo bê năm 2017 đạt hơn 35,2 nghìn con có chửa, HLBC đã thực hiện vượt chỉ tiêu 134% so với kế hoạch.

Đặc biệt, qua theo dõi 100% số bê F1 BBB sinh ra trọng lượng từ 28-32 kg/1 bê. Trong khi đó trọng lượng sơ sinh bê F1 của các giống bò thịt khác bình quân từ 18-21 kg/1 bê. Bò mẹ đẻ thường, hầu như không phải can thiệp về kỹ thuật và đặc biệt không phải mổ đẻ. Bê F1 BBB sinh ra khỏe mạnh, thích nghi với điều kiện, môi trường sống. Kết hợp được cả tốc độ phát triển, tăng trọng nhanh, chất lượng thịt tốt của con bố- bò siêu thịt BBB và sự thích nghi với môi trường sống của con bò mẹ - bò Laisind tại Việt Nam. Bê tăng trọng bình quân là 26- 28 kg/tháng, cá biệt có con tăng trọng 30 kg/tháng, dễ nuôi, phàm ăn, lớn nhanh.

Đến năm 2017, được sự đồng ý của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Hà Nội, dự án tiếp tục giới thiệu, phổ biến, chuyển giao công nghệ lai tạo đàn bò thịt F1 BBB cũng như hợp tác liên kết với các tỉnh, địa phương có nhu cầu về phát triển đàn bò thịt BBB như: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Bắc Giang, Thanh Hóa, Hải Dương, Yên Bái, Bình Phước, Đắk Nông, Quảng Ninh. Công ty Giống gia súc Hà Nội chuyển giao kỹ thuật lai tạo đàn bò thịt F1 BBB, đào tạo nghề cho công nhân chăn nuôi, kỹ thuật phối giống TTNT cho các kỹ thuật viên và hợp tác về tiêu thụ sản phẩm tại Hà Nội. Từ đó tạo vành đai và nguồn cung cấp thực phẩm cho nhân dân thủ đô đồng thời đây cũng là công việc thể hiện sự quan tâm của Hà Nội với các tỉnh và hơn nữa hiện thực hóa sự liên kết hợp tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi của ngành nông nghiệp thủ đô đối với nông nghiệp các tỉnh, địa phương trong cả nước.

Trong năm 2017, Công ty Giống gia súc Hà Nội đã hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch được UBND TP. Hà Nội phê duyệt; đồng thời tập huấn đào tạo nghề về kỹ thuật chăn nuôi bò cho nông hộ chăn nuôi bò thịt trong vùng dự án; bình tuyển quản lý bò cái nền đảm bảo theo tiêu chuẩn kỹ thuật dự án xây dựng; Triển khai mô hình mẫu là nơi để các hộ dân học tập và trao đổi kinh nghiệm. Đặc biệt với chỉ tiêu phối giống lai tạo bê năm 2017 đạt 35.231 con có chửa đã thực hiện vượt chỉ tiêu 134% so với kế hoạch. Dự án xây dựng được thương hiệu bò thịt F1 BBB Hà Nội và đã thực hiện liên kết hợp tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi của ngành nông nghiệp thủ đô đối với nông nghiệp các tỉnh, địa phương trong cả nước.

Theo Công ty Giống gia súc Hà Nội, dự án đã lai tạo được hơn 68,7 nghìn bê lai F1 BBB chất lượng cao, nâng cao kỹ thuật chăn nuôi bò thịt cho nông hộ. Giá trị sản phẩm do đàn bò F1 BBB làm ra ước đạt trên 1,5 nghìn tỷ đồng, giá trị gia tăng so với giống bò thịt khác cùng thời điểm trên 6 trăm tỷ đồng. Đồng thời dự án đã tạo ra trên 50 nghìn việc làm cho hộ chăn nuôi; bước đầu đưa chăn nuôi bò thịt thành một nghề-chăn nuôi hàng hóa tại nông thôn và chia thành từng công đoạn mang tính chuyên canh cao như: Chăn nuôi bò sinh sản để sản xuất bê F1BBB giống, nuôi bò vỗ béo bê từ sau cai sữa để giết mổ. Ngoài ra tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập cho dẫn tinh viên, kỹ thuật viên dự án, giảm thiểu tình trạng nông dân không có việc di chuyển vào trong thành phố kiếm việc làm.

Công ty Giống gia súc Hà Nội đánh giá, đây là dự án phát triển nông nghiệp lớn, mang tính đột phá của ngành chăn nuôi và đem lại hiện quả kinh tế cho hộ dân, vì vậy dự án luôn được UBND TP. Hà Nội, các sở ngành quan tâm chỉ đạo sát sao. Bên cạnh đó đối với công ty đơn vị được giao làm chủ dự án luôn chủ động triển khai các nội dung công việc nên đến thời điểm hiện tại dự án đạt được tiến độ được giao.

Về định hướng và kế hoạch thực hiện dự án năm 2018, Công ty Giống gia súc Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chính sách dự án đến các hộ chăn nuôi trong và ngoài vùng dự án. Đồng thời tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật và đào tạo nghề chăn nuôi bò thịt chất lượng cao cho các hộ nông dân tham gia dự án; xây dựng, hoàn thiện mô hình trang trại mẫu làm nơi tham quan, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi bò thịt cho các hộ chăn nuôi; thực hiện chương trình tuyên truyền giới thiệu và quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiện cho sản phẩm thịt bò BBB.

Bên cạnh đó, Công ty Giống gia súc Hà Nội cũng sẽ phối hợp với Trung tâm PTCN xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi bò thịt F1 BBB. Trong đó, tập trung tiêu thụ sản phẩm bê F1 BBB cho hộ chăn nuôi bằng xây dựng các trang trại thu mua bê F1 BBB sau cai sữa (từ 04 – 06 tháng tuổi) của nông dân để nuôi gột, vừa giải quyết đầu ra cho sản phẩm bê F1 cho hộ nông dân, vừa tạo vùng nguyên liệu tập trung phục vụ giết mổ gia súc công nghiệp. Hoàn thiện việc đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa đối với sản phẩm bò F1 BBB. Hợp tác liên kết các tỉnh, địa phương xung quanh Hà Nội chuyển giao công nghệ chăn nuôi bò thịt BBB, qua đó xây dựng vành đai cung cấp thực phẩm chất lượng cao cho thủ đô.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hiệu quả kinh tế cao từ chăn nuôi bò siêu thịt BBB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO