Hà Nội: Dự án sản xuất rau an toàn và nuôi trồng thuỷ sản bỏ hoang 7 năm

Đức Thiện| 24/11/2020 13:10

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường vừa nhận được đơn kêu cứu của hàng chục hộ dân thôn Đào Xá, xã Hoàng Long, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội, phản ánh về tình trạng Dự án Sản xuất và tiêu thụ rau an toàn, hoa, nuôi trồng thuỷ sản bị bỏ hoang hơn 7 năm.

Mặc dù, các hộ dân đã đi kêu cứu nhiều nơi, với mong muốn các cấp, các ngành giải quyết, trả lại đất sản xuất cho người dân, thế nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Qua tìm hiểu, Dự án Sản xuất và tiêu thụ rau an toàn, hoa, nuôi trồng thuỷ sản được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương tại Văn bản số 4650/UBND – NN ngày 13/6/2011, với tổng diện tích gần 43.000m2 đất ruộng, tại cánh đồng Tròn và giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Sản xuất nông lâm nghiệp Phú Long (Công ty Phú Long) làm chủ đầu tư.

Diện tích gần 43.000m2 đất ruộng, tại cánh đồng Tròn bị thay đổi hiện trạng hoàn toàn.

Người dân địa phương cho biết, bắt đầu từ năm 2013, mới chỉ có Văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND thành phố Hà Nội, thế nhưng Công ty Phú Long đã ồ ạt cho các loại máy xúc, máy ủi san gạt, làm thay đổi toàn bộ hiện trạng diện tích ruộng nơi đây.

Điều đáng nói, người dân địa phương cũng không được thông báo có Văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư này, đặc biệt Quyết định đầu tư cho Dự án cũng chưa được ký ban hành, khiến người dân bất bình, dẫn đến việc khiếu kiện của người dân kéo dài. 

Ông Đào Văn Thuận – Nguyên trưởng thôn Đào Xá, xã Hoàng Long (nhiệm kỳ 2013 – 2016) cho biết: Khi tôi lên làm trưởng thôn, sự việc tại cánh đồng Tròn mới bị bung bét. Thời điểm đó Doanh nghiệp dùng máy móc phá nát cánh đồng, đến Chi bộ thôn còn không biết huống hồ người dân. Việc làm “lạ” này khiến người dân rất bức xúc.

“Sau đó chúng tôi liên tục kiến nghị lên các Bộ, ngành liên quan, cũng như Sở TN&MT và chính quyền các cấp của thành phố Hà Nội, tuy nhiên suốt thời gian từ 2013 đến 2015, không có câu trả lời của cấp nào. Tháng 3/2015, lúc đó tôi vẫn đương chức trưởng thôn, cùng một số đồng chí lãnh đạo thôn được mời ra UBND huyện họp, cùng dự có đủ ban ngành của huyện Phú Xuyên, của thành phố Hà Nội và Doanh nghiệp, sau khi phát biểu xong, chúng tôi mới biết giá đền bù là 135 nghìn/1m2, như doanh nghiệp trả cho chúng tôi, nhưng thực tế UBND xã Hoàng Long niêm yết, đầu tiên chỉ 38 nghìn sau đó lên 40 nghìn/1m2” – Ông Thuận nhấn mạnh.

Ông Thuận cho biết thêm: Đáng nhớ nhất là vào năm 2016, khi HĐND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri tại xã Hoàng Thắng, tôi phát biểu về cánh đồng Tròn, sau khi tôi phát biểu xong, đồng chí Nguyễn Văn Thọ, lúc đó là Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên giải trình cho cử tri, Chủ tịch Thọ có trả lời là một tuần nữa huyện sẽ giải quyết xong, nhưng đến giờ phút này vẫn chưa xong.

Ông Đào Văn Bàng – Trưởng thôn Đào Xá (chỉ tay), xã Hoàng Long, cùng nhiều người dân trong thôn bức xúc trước Dự án Sản xuất và tiêu thụ rau an toàn, hoa, nuôi trồng thuỷ sản bị bỏ hoang hơn 7 năm nay.

Ông Nghiêm Văn Hưởng, người đại diện đứng đơn kêu cứu, bức xúc: Diện tích mà Dự án Sản xuất và tiêu thụ rau an toàn, hoa, nuôi trồng thuỷ sản được chấp thuận chủ trương nằm trong quỹ đất 1 của địa phương trích ra, nhằm chia bổ sung cho các cháu sinh năm 1993. Tôi cùng nhiều người dân trong thôn đã đi kêu cứu ở nhiều nơi, nhiều cấp, nhưng đến giờ phút này, sau hơn 7 năm bị bỏ hoang sự việc vẫn chưa được giải quyết. Chúng tôi đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết chấm dứt và thu hồi, giao cho nhân dân sử dụng, chứ không thể để cho Doanh nghiệp sử dụng bất hợp lý như thế này. 

Ông Đào Văn Bàng – Trưởng thôn Đào Xá, xã Hoàng Long cho biết: Diện tích cánh đồng Tròn trước đây được người dân gieo cấy 2 vụ lúa/1 năm đạt năng suất cao và được UBND xã Hoàng Long cho thầu 5 năm. Đến cuối năm 2012, UBND xã cho đấu thầu theo sản phẩm, để lấy quỹ chi tiêu nội bộ. Đầu năm 2013, đơn vị thầu đã cho máy móc vào đào xới, nhân dân mới phát hiện ngăn chặn thì họ dừng lại. Dự án cánh đồng Tròn đến nay tôi khẳng định là thực hiện không đúng quy trình, không đủ các bước, thiếu dân chủ, và đến nay vẫn chưa giải quyết được.

Ông Đào Đức Hội – Chủ tịch UBND xã Hoàng Long, huyện Phú Xuyên.

Ông Đào Đức Hội – Chủ tịch UBND xã Hoàng Long khẳng định: Việc người dân thôn Đào Xá bức xúc, kêu cứu chấm dứt hoạt động của Dự án Sản xuất và tiêu thụ rau an toàn, hoa, nuôi trồng thuỷ sản tại cánh đồng Tròn trong thời gian dài là đúng sự thật. Dự án này do UBND Thành phố chấp thuận chủ trương. Đây là diện tích đất công ích, do UBND xã quản lý, sau đó cho thuê thầu, và Doanh nghiệp đề xuất chuyển đổi mục đích làm Dự án. Lúc tiến hành thực hiện Dự án đã không đảm bảo quy trình dân chủ.

Ông Hội cũng cho biết thêm: Tại rất nhiều cuộc họp tại huyện, cũng như ở xã, UBND xã đã đề nghị UBND huyện sớm xem xét, giải quyết dứt điểm sự việc trên, đặc biệt trong tháng 9/2020, huyện đã tổ chức nhiều hội nghị mời Công ty Phú Long phối hợp, cùng UBND xã kiểm đếm tài sản trên đất, tuy nhiên Doanh nghiệp không hợp tác.

Đến nay dự án không thể triển khai do dân không đồng thuận, hơn 7 năm bỏ hoang, trong khi nhiều người dân cần đất để sản xuất nông nghiệp. Đề nghị UBND Tp. Hà Nội và huyện Phú Xuyên cần xem xét nghiêm túc hiệu quả của dự án đưa ra giải pháp, vừa giải quyết bức xúc của người dân, và vừa gỡ vướng cho doanh nghiệp đầu tư vào dự án trên.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Dự án sản xuất rau an toàn và nuôi trồng thuỷ sản bỏ hoang 7 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO