Hà Nội: Đò ngang không phao, giá cao gấp 10

20/02/2015 00:00

(TN&MT) - Người dân phải qua sông ngày Tết tại bến đò Chiểu Dương - Tản Hồng (Ba Vì) bất bình với cách thu vé đò ngang

   
(TN&MT) - Chiều mùng 2 Tết, có mặt trên con đò mang số hiệu HN0942 từ xã Tản Hồng (Ba Vì - Hà Nội) sang TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, phóng viên tainguyenmoitruong.com.vn thực sự “choáng” với đò ngang Hà Nội.
   
   
Người dân theo nhau xuống đò
   
  Sinh ra và lớn lên ở một xã ven sông Hồng nên phóng viên hiểu sự nguy hiểm của những con đò đi từ bến Chiểu Dương, Tản Hồng huyện Ba Vì, Hà Nội sang TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
   
  Theo quy định của Luật Giao thông đường Thủy nội địa năm 2014, thì: “phương tiện chở từ 5 người trở lên phải đảm bảo đủ chỗ ngồi cân bằng trên phương tiện và có đủ áo phao hoặc dụng cụ cứu sinh cho số người được phéo chỏ trên phương tiện…” . Tuy nhiên, chuyến đò chiều mùng 2 Tết không có bất cứ phương tiện cứu hộ nào.
   
   
Chuyến đò không có bất cứ phương tiện cứu sinh chiều mùng 2 Tết Ất Mùi
   
  Rỉ tai phóng viên, anh Đỗ Hải Quân ở phường Âu Cơ, TP Việt Trì ái ngại: “Năm nào em cũng phải có hàng chục lần qua con đò này. Nói dại chứ nếu… thì không biết người đi đò bám vào đâu để thoát nạn!”. Lời nói của Quân khiến chính người viết bài này giật mình. Nếu điều đó xảy ra, một mình tôi không thể cứu nổi cả vợ và các con khi trên đò không có bất cứ mảnh phao cứu sinh nào.
   
  Và bức xúc với người dân hơn cả là giá đò ngày Tết. Trong những ngày đầu Xuân, những người kinh doanh đò thường bắt chẹt khách với giá 50.000 đồng/người đi xe máy và 20.000 đồng/ người đi bộ. Theo tìm hiểu của phóng viên, giá đò Tết mà bến Chiểu Dương – Tản Hồng này thu đang gấp 10 lần quy định của UBND TP Hà Nội. Còn ngày thường, những người phụ trách ở đây cũng thu với giá 20.000 đồng/người đi xe máy, cao gấp nhiều lần lần giá quy định của thành phố.
   
   
Anh Vũ Hữu Thọ và nhiều người bắt buộc phải sang sông rất bất bình với giá đò ngang ngày Tết ở bến đò Tản Hồng huyện Ba Vì, Hà Nội
   
  Quê ở xã Tản Hồng, Ba Vì - Hà Nội, anh Vũ Hữu Thọ  sống ở Khu 1, xã Tân Đức (Việt Trì – Phú Thọ) bức xúc: “Năm nào tôi cũng phải về quê lễ Tết. Thật bất bình khi giá đò ngang ở đây. Hai vợ chồng em cả đi cả về loáng cái đã mất 140.000 đồng tiền đò! Em chỉ mong chính quyền, cơ quan chức năng sớm vào cuộc để người dân được nhờ”.
   
  Thiết nghĩ, ngày Tết nhà thuyền có thể thu thêm chút phí phục vụ nhưng thu theo kiểu vô tội vạ, làm theo cách bắt chẹt người dân như thế này thì rất không nên. Phóng viên tainguyenmoitruong.com.vn xin chuyển sự mong mỏi của người dân đến với các cơ quan chức năng của Hà Nội và Phú Thọ.
   
        
Quyết định 89/2014/QĐ-UBND ngày 22/12/2014 của TP. Hà Nội “về việc thu phí đò trên địa bàn Hà Nội” nêu rõ:
        
Phí qua đò đối với người là 2.000 đồng/lượt; người và xe đạp (kể cả xe đạp điện) là 3.000 đồng/lượt; người và xe máy (kể cả xe máy điện) là 4.000 đồng/lượt; người và hàng hóa từ 50kg trở xuống là 3.000 đồng/lượt. Trường hợp người và xe đạp, xe máy kèm theo hàng hóa từ 50kg trở xuống thì tính thêm 2.000 đồng/lượt; trường hợp chỉ có hàng mức thu là 2.000 đồng/lượt/50kg; trường hợp trên 50kg thu thêm các lượt tiếp theo.
        
    
   
   
   
  Bài và ảnh: Hải Ngọc - Châu Tuấn
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đò ngang không phao, giá cao gấp 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO