Hà Nội: Đến 20/11 có 336 dự án vi phạm luật đất đai

20/11/2014 00:00

(TN&MT) - Từ đầu năm 2014 đến nay, Hà Nội đã thành lập đoàn công tác liên ngành kiểm tra, rà soát các dự án trên địa bàn.

   
(TN&MT) - Từ đầu năm 2014 đến nay, nhằm thực hiện tốt quản lý Nhà nước về TN&MT, UBND TP Hà Nội và các quận, huyện, thị xã của thành phố đã thành lập đoàn công tác liên ngành kiểm tra, rà soát các dự án trên địa bàn.
   
  Theo đó, đoàn công tác liên ngành đã tiến hành kiểm tra, rà soát 859 dự án được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng trên địa bàn thành phố với diện tích gần 2.987 ha.
   
   
Sở TN&MT Hà Nội đã tiến hành thanh tra nhiều dự án đất đai trên địa bàn
   
  Qua kiểm tra, đoàn công tác phát hiện có 336 dự án với diện tích hơn 1.422 ha có dấu hiệu vi phạm. Trong đó, có 157 dự án, diện tích gần 625ha có dấu hiệu vi phạm pháp luật đất đai, để hoang hóa; 53 dự án, diện tích gần 116 ha chậm tiến độ 24 tháng so với dự án đầu tư được duyệt; 35 dự án, diện tích gần 538 ha vướng mắc trong công tác bồi thường , hỗ trợ và tái định cư; 107 dự án, diện tích hơn 144 ha chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính với số tiền hơn 2.343 tỷ đồng.
   
  Nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng loạt các dự án của các doanh nghiệp vi phạm Luật đất đai là do việc thực hiện quy hoạch ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, nhiều dự án nằm trong giai đoạn chuyển tiếp, một số dự án thiếu quỹ nhà, đất tái định cư, các chủ đầu tư thiếu chủ động, chờ thị trường bất động sản sôi động trở lại mới thực hiện dự án... Hơn nữa, năng lực và ý thức chấp hành pháp luật về đất đai của một số chủ đầu tư còn hạn chế.
   
  Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chánh thanh tra Sở TN&MT Hà Nội, công tác thanh kiểm tra đã được tiến hành nhanh chóng thu được nhiều kết quả. Đối với các doanh nghiệp sai phạm Sở đã có kết luận thanh tra và trình Chính phủ phê duyệt. Trong số các dự án trên địa bàn, Sở gia hạn cho các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước và thực hiện nghiêm chỉnh theo quy định của pháp luật.
   
  Trong thời gian còn lại của năm 2014, Sở TN&MT sẽ tiếp tục xem xét, xử lý những trường hợp đã tổ chức thanh tra, kiểm tra trong thời gian trước và có phát hiện vi phạm để xử phạt theo thẩm quyền hoặc chuyển người có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định.
   
Thu Thủy
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đến 20/11 có 336 dự án vi phạm luật đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO