Hà Nội đã chi khoảng 3,1% tổng chi ngân sách cho bảo vệ môi trường

15/01/2018 23:56

Theo báo cáo của UBND TP.Hà Nội, triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 31/5/2017 của Thành ủy về "Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn...

 

 

Theo báo cáo của UBND TP.Hà Nội, triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 31/5/2017 của Thành ủy về "Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội đến năm 2020 và những năm tiếp theo", Hà Nội đã chi khoảng 3,1% tổng chi ngân sách cho bảo vệ môi trường, đồng thời triển khai hiệu quả nhiều chương trình bảo vệ môi trường thành phố.
 

1401703241911 moi truong 1


 

Trong thời gian qua, Hà Nội đã bố trí ngân sách của Thành phố để thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước, quan trắc, thanh kiểm tra, kiểm soát ô nhiễm, trang thiết bị lấy mẫu, đo tại hiện trường phục vụ công tác quản lý, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ đa dạng sinh học hơn 13,5 tỷ đồng, bao gồm kinh phí để triển khai thực hiện các chương trình, nhiệm vụ ưu tiên giai đoạn 2017 - 2020; bảo đảm thực hiện kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ về bảo vệ môi trường thành phố.
 

Theo báo cáo của Thành phố Hà Nội, tổng mức kinh phí bố trí cho sự nghiệp môi trường năm 2016 và 2017 đều đạt 3,1% tổng chi ngân sách thành phố. 
 

Cùng với đó, thành phố Hà Nội cũng đã khai thác hiệu quả các nguồn từ thu đấu giá quyền sử dụng đất; quỹ nhà chuyên dùng; thu tiền sử dụng đất; thu từ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn thành phố; kêu gọi, khuyến khích, hướng dẫn các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế ngoài ngân sách đầu tư vào lĩnh vực bảo vệ môi trường với các ưu đãi, hỗ trợ bảo đảm hiệu quả đầu tư, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp theo quy định.
 

UBND TP.Hà Nội cũng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành liên quan để triển khai kế hoạch thu hút doanh nghiệp có đủ năng lực để giải quyết các vấn đề môi trường lớn, bức xúc của Thủ đô; sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp trong việc giải quyết các vấn đề môi trường của thành phố; dự thảo "Báo cáo xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách sự nghiệp Môi trường năm 2018 của TP.Hà Nội" trên cơ sở các nội dung đề xuất của các quận, huyện, sở, ngành có liên quan.
 

Ngoài ra, thành phố tiếp tục triển khai chương trình hợp tác với Cơ quan phát triển Pháp (AFD) rà soát và hoàn thiện mạng lưới quan trắc không khí cho TP.Hà Nội; phối hợp với Ngân hàng Thế giới xây dựng Dự án hợp tác về quản lý chất lượng không khí cho TP.Hà Nội. Hiện, đang trong quá trình rà soát, đánh giá nhu cầu và đề xuất dự án.
 

Thành phố cũng tập trung kêu gọi hỗ trợ về nguồn lực trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với các quốc gia khác như: Đức, Italia, Canada... thông qua việc xây dựng các đề xuất và cung cấp thông tin thông qua các chuyến tham quan và làm việc của các đoàn công tác. Phối hợp với nhóm các thành phố dẫn đầu về khí hậu (C40) để thực hiện các nội dung về cải thiện không khí và khí hậu trong khuôn khổ Dự án thành phố đáng sống và khỏe mạnh.
 

Trong lĩnh vực tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, UBND thành phố Hà Nội đã triển khai các nội dung hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2017 như hướng dẫn tổ chức ngày Môi trường Thế giới cho các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và các tổ chức có liên quan; triển khai công tác tuyên truyền trên báo chí, truyền hình; tổ chức chiến dịch “Không khói xe”; tổ chức chương trình phát động viết bài, thông điệp về “Giấc mơ không khói xe” tại Trường trung học Thực nghiệm; phát động cuộc thi chụp ảnh về sử dụng bếp than tổ ong và đốt rơm rạ.
 

UBND thành phố Hà Nội cũng đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với báo chí, truyền hình liên tục đưa tin về công tác môi trường thành phố như chất lượng không khí, công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường, các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong lĩnh vực bảo vệ môi trường... Phối hợp với Hội Nông dân thành phố tổ chức các chiến dịch “Cánh đồng không đốt rơm rạ” để tiến tới không đốt rơm rạ trên địa bàn thành phố.
 

Cùng theo báo cáo của Thành phố, trong giai đoạn 2015-2017, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt 8 nhiệm vụ khoa học và công nghệ chuyên ngành tài nguyên và môi trường, trong đó có 6 đề tài và 2 dự án sản xuất thử nghiệm với tổng kinh phí hỗ trợ từ ngân sách sự nghiệp khoa học gần 16,34 tỷ đồng. Năm 2018, dự kiến triển khai 4 đề tài và 1 dự án nghiên cứu khoa học.
 

Công tác bảo vệ môi trường luôn được xem là nhiệm vụ rất quan trọng của Thành phố. Trong những năm gần đây, rất nhiều các dự án về xử lý nước thải, rác thải trên địa bàn Thành phố, dự án cải thiện môi trường các sông, hồ, chống ô nhiễm môi trường tại các làng nghề… cũng đã và đang được tiến hành với số vốn đầu tư lớn.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đã chi khoảng 3,1% tổng chi ngân sách cho bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO