Hà Nội: Cô gái 15 tuổi bị nhiễm vi khuẩn 'ăn não'

18/04/2018 19:29

(TN&MT) - Cô gái 15 tuổi có biểu hiện sốt, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, đi ngoài không tự kiểm soát được.

(TN&MT) - Cô gái 15 tuổi có biểu hiện sốt, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, đi ngoài không tự kiểm soát được.

Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân N.T.N (15 tuổi, ở Ba Vì, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, phải đặt nội khí quản thở máy. Trước đó, N có biểu hiện sốt, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, đi ngoài không tự kiểm soát, xuất hiện chấm xuất huyết hoại tử hình sao rất đặc trưng của bệnh viêm màng não do não mô cầu. 

Bệnh nhân được chỉ định chọc dịch não tủy xét nghiệm; kết quả khẳng định chẩn đoán viêm màng não do mô cầu. Bệnh nhân đang được điều trị tại khoa Cấp cứu, nằm phòng cách ly. 

Theo bác sĩ điều trị, sau 4 ngày, tình trạng của cô gái đã khá hơn, tuy nhiên vẫn cần điều trị một thời gian dài nữa. Bệnh nhân đang được nằm phòng cách ly đặc biệt, những người tiếp xúc gần đươc uống kháng sinh dự phòng.
f79a398d 1193 495f 91e0 bff66052d28a
Hình minh họa

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng đang điều trị cho một em gái 14 tháng tuổi (ở Kim Chung, Đông Anh) nghi ngờ bị viêm màng não mô cầu. Ngày 13/4, em nhập viện với biểu hiện sốt cao, liên tục, sốt nóng, có các cơn co giật, tím tái, lơ mơ.

Bác sỹ chuyên khoa cho biết, viêm não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng, đặc biệt lây lan qua đường hô hấp nên luôn được cảnh báo nguy hiểm. Thậm chí có tử vong ngay trong vòng 24 giờ khởi bệnh. 

Hiện Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội đã lập danh sách theo dõi sức khỏe 14 người tiếp xúc gần với bệnh nhân để khử khuẩn, theo dõi, uống kháng sinh dự phòng.

Đến thời điểm này, chưa phát hiện thêm trường hợp nào có biểu hiện nghi ngờ bệnh tại hai ổ dịch trên. 

Viêm não mô cầu có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, nguy cơ cao ở trẻ em và người già do sức đề kháng kém. Bệnh nguy hiểm nhưng có thể dự phòng bằng cách tiêm văcxin.

Bệnh nhân có thể sốt cao đột ngột giống sốt xuất huyết, nhưng có chấm xuất huyết hoại tử hình sao, rất đặc trưng. Người bệnh còn có các hội chứng màng não như đau đầu, cổ cứng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cô gái 15 tuổi bị nhiễm vi khuẩn 'ăn não'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO