Hà Nội: Chủ tịch phường Ngọc Thụy nói về Dự án cải tạo nghĩa trang bãi Xém

18/11/2016 00:00

(TN&MT) - Chỉ căn cứ vào lời kể của vài người trong khu vực mà chính quyền phường Ngọc Thụy đã dám khẳng định khu bãi Xém là nghĩa trang cổ từ ngày xưa(?!).

 
(TN&MT) – Báo TN&MT đã có bài đăng tải về Dự án cải tạo, xây dựng nghĩa trang bãi Xém ở khu phố Bắc Cầu, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP. Hà Nội. Sau khi báo đăng, một số người dân đã cung cấp thêm thông tin về Dự án này. Để rộng đường dư luận, nhóm PV báo Tài nguyên & Môi trường đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Quốc Văn – Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy xoay quanh vấn đề này.
 
PV: Thưa ông, căn cứ pháp lý nào để phường khẳng định khu bãi Xém là nghĩa trang cổ? 
 
Ông Hoàng Quốc Văn: Chúng tôi căn cứ theo lời nói của các cụ nói lại. Theo như các cụ cho biết thì khu vực đó trước đây là nghĩa trang nhưng do quá trình bồi đắp phù sa nên đã bị bồi lấp toàn bộ mộ. Người dân đã phản ánh sự thật là như vậy thì chúng ta không thể phủ nhận lịch sử được. Vừa qua, đã có 02 hộ dân đến phường để thông báo là có mộ ở khu vực bãi Xém.
 
 Ông Nguyễn Quốc Văn - Chủ tịch phường Ngọc Thuỵ cho biết phường căn cứ vào lời nói của 2 hộ dân bảo có mộ ở đó chứ ko có căn cứ văn bản nào thể hiện là nghĩa trang
Ông Nguyễn Quốc Văn - Chủ tịch phường Ngọc Thuỵ cho biết phường căn cứ vào lời nói của 2 hộ dân bảo có mộ ở đó chứ ko có căn cứ văn bản nào thể hiện là nghĩa trang
 
PV:Hiện tại khu vực bãi Xém nguồn gốc đất là gì? Khu vực bãi Xém đã có quy hoạch cụ thể để cải tạo thành nghĩa trang và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt hay chưa?.
 
Ông Hoàng Quốc Văn: Khu đất bãi Xém là đất được giao theo Nghị định 64 của Chính phủ cho người dân để sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, khu vực bãi Xém vẫn là đất nông nghiệp và chưa có bất kỳ một quy hoạch nào cả.
 
PV:Thưa ông, việc triển khai cải tạo nghĩa trang bãi Xém nhân dân có được tham gia để góp ý kiến hay không?
 
Ông Hoàng Quốc Văn: Chúng tôi đã đề cập tới vấn đề này rồi, tuy nhiên chúng tôi không thể thông báo cho toàn bộ người dân biết được. Vì vậy chúng tôi họp mở rộng dần đối tượng ra. Và hiện tại theo như các lãnh đạo tổ dân phố báo cáo thì đã tổ chức họp với toàn bộ người dân ở 06 tổ dân phố. 
 
 
Hàng trăm người dân khu phố Bắc Cầu phản đối việc di dời các ngôi mộ về khu bãi Xém bởi về mặt tâm linh, họ không muốn tiếp nhận
Hàng trăm người dân khu phố Bắc Cầu phản đối việc di dời các ngôi mộ về khu bãi Xém bởi về mặt tâm linh, họ không muốn tiếp nhận "ma" mới về nơi họ sinh sống ổn định bao năm nay
 
Trước đó, như Báo điện tử TN&MT đã phản ánh về việc UBND quận Long Biên và UBND phường Ngọc Thụy khi thực hiện dự án xây dựng tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến khu đô thị mới Thượng Thanh, khu đất người dân trồng hoa mầu hàng chục năm nay bỗng qua một đêm bị hô biến thành đất nghĩa trang khiến người dân vô cùng bức xúc.
 
Theo những người dân lớn tuổi sống tại khu vực bãi Xém khẳng định: Khu đất này được người dân trồng hoa màu quanh năm, từ lúc sinh ra cho tới nay sống gần hết đời người chưa thấy ai mang người chết về bãi Xém chôn cất. Vì thế, họ không hiểu vì nguyên nhân gì mà lãnh đạo UBND phường Ngọc Thụy đã căn cứ vào đâu để khẳng định bãi Xém là đất nghĩa trang cũ và thông báo với người dân là sẽ tiến hành cải tạo, xây dựng thành khu nghĩa trang mới với quy mô hơn 2000 nghìn mộ trên diện tích khoảng 2 ha.
 
Nếu dự án ở khu bãi Xém được triển khai thì dự kiến quy tập khoảng 6000 ngôi mộ bằng nguồn vốn xã hội hóa với diện tích khoảng 2ha, tổng kinh phí khoảng 10,8 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 cải tạo sẽ quy tập khoảng 2.250 ngôi (mộ có chủ 1.800 ngôi, mộ nằm rải rác, mộ vô chủ, mộ chìm 450 ngôi) và sẽ ưu tiên các ngôi mộ nằm trong chỉ giới GPMB lòng đường 40m.
 
Qua tìm hiểu của PV, UBND phường Ngọc Thụy cải tạo, xây dựng mới khu bãi Xém nhằm phục vụ cho việc tập kết mộ khi thực hiện GPMB cho dự án xây dựng tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến khu đô thị mới Thượng Thanh, quận Long Biên. Dự án được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại quyết định số 5477/QĐ-UBND ngày 10/9/2013 và UBND TP. Hà Nội ủy quyền giao UBND quận Long Biên thực hiện ký hợp đồng BT (Hợp đồng Xây dựng -  Chuyển giao) với chủ đầu tư là Công ty CP Khai Sơn.
 
Người dân nơi đây cho biết: Khu vực đất định cho di chuyển mộ về có diện tích 1,1ha đất nông nghiệp đã được giao theo Nghị định 64 cho 31 hộ dân sử dụng nhưng họ không có nhà ở sát khu bãi Xém này nên có thể họ sẽ dễ dàng nhận tiền bồi thường từ phía Chủ đầu tư. Nhưng chúng tôi là những người có nhà chúng tôi ở rất gần, trực tiếp bị ảnh hưởng nếu họ di chuyển nghĩa trang về đây.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./ 
 
Bích Động – Yên Thế
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chủ tịch phường Ngọc Thụy nói về Dự án cải tạo nghĩa trang bãi Xém
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO