Hà Nội chủ động ứng phó với 10 kịch bản thiên tai

Phạm Oanh| 07/06/2021 18:36

(TN&MT) - Với diện tích rộng, địa hình đa dạng, hệ thống đê điều, hồ đập dày đặc và thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, UBND TP. Hà Nội đã ban hành phương án cứu trợ, đảm bảo đời sống của người dân khi xảy ra thiên tai năm 2021.

10 kịch bản thiên tai, thảm hoạ

Tại Quyết định số 2435/QĐ-UBND, thành phố Hà Nội đã đưa ra 10 kịch bản thiên tai (8 kịch bản mưa, bão, vỡ đê và kịch bản thảm hoạ; động đất) trong năm 2021.

Theo đó, mưa lớn trong thời gian ngắn kết hợp bão mạnh, siêu bão đi qua thành phố gây ngập úng ngoại thành là tình huống thường gặp trong công tác phòng, chống thiên tai hàng năm. Nhiều khu vực bị ngập sâu từ 1m đến trên 3m dẫn đến nhiều địa bàn bị cô lập, chia cắt khi có bão lớn, mưa cường độ lớn dồn dập, trong khi đó nước sông, hồ đều ở mức cao hạn chế khả năng thoát nước, làm nhiều địa bàn bị ngập úng dài ngày.

Các địa phương bị ảnh hưởng bao gồm: Sơn Tây, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai, Chương Mỹ, Hoài Đức, Hà Đông, Quốc Oai, Thanh Trì, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đông Anh, Long Biên, Phú Xuyên, Gia Lâm, Mê Linh. Dự kiến 188.000 hộ dân (với 750.000 nhân khẩu) sẽ bị ảnh hưởng.

Đối với kịch bản khi thành phố xảy ra thảm hoạ như sập, đổ nhà và các công trình xây dựng; sự cố rò ri, phát tán hóa chất độc hại, chất phóng xạ; cháy nổ lớn; tai nạn máy bay, tai nạn tấu thuyền trên sông, tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt nghiêm trọng... Những thảm họa nêu trên có thể xuất hiện trong bất kỳ thời điểm nào, không xác định được vị trí và thời gian, nhưng ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội.

Cuối cùng là kịch bản động đất, UBND thành phố cho biết, Hà Nội đã nhiều lần bị ảnh hưởng của dư chấn động đất. Gần nhất là đêm ngày 24/3/2011, dư chấn của trận động đất 7 độ richter tại Myanmar đã gây rung chấn cấp 5 tại thành phố Hà Nội và cấp 6 tại một số tỉnh phía Tây Bắc. Và, theo dự báo của các nhà chuyên môn, thành phố Hà Nội có thể xảy ra động đất mạnh từ 6,1 đến 6,5 độ richter, với tâm chấn sâu 15-20 km, liên quan đến hoạt động của các đứt gãy kiến tạo Sông Hồng, Sông Chảy.

Các giải pháp ứng phó

Để chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, UBND thành phố đã đưa ra các giải pháp cụ thể ứng phó với từng tình huống xảy ra.

Trong đó, đối với các tình huống mưa, bão, vỡ đê, UBND thành phố yêu cầu người dân chủ động dự trữ lương thực, chất đốt, nước sạch, mắm muối, thực phẩm khô và thuốc y tế thông thường cho thời gian khoảng 1 tháng. Riêng UBND các quận, huyện, thị xã phải thực hiện phương châm “4 tại chỗ". Chuẩn bị dự trữ hàng hoá lương thực, thực phẩm thiết yếu trong thời gian 7 ngày.

Cây xanh thường xuyên bật gốc, gãy đổ khi thành phố Hà Nội chịu ảnh hưởng của bão

Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác xây dựng kể hoạch sơ tán, giúp đỡ và bảo vệ tính mạng và tài sản nhân dân; Tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức, chủ động sẵn sång ứng phó với các tình huống thiên tai….

Trong khi đó, khi xảy ra các thảm hoạ, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội phải thường trực công tác ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiểm cứu nạn triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiện tai thảm họa, tìm kiếm, cứu nạn.

Đặc biệt, UBND thành phố xác định, khác với các loại thiên tai khác, động đất là thảm họa khủng khiếp nhất, thời gian chỉ vài giây, khu vực bị ảnh hưởng do động đất có thế bị sụp đồ hoàn toàn, khu vực dư chấn có thể sụt lún nghiêm trọng, đến nay khoa học vẫn chưa dự báo chính xác địa điểm và cường độ động đất sẽ xảy ra. Nếu xảy ra thảm họa động đất, việc quan trọng nhất là tìm kiếm cứu nạn, bố trí nơi sơ tán tạm thời, đồng thời bảo đảm đời sống tối thiểu cho nhân dân.

Trước mắt, trên địa bàn Thành phố cần xác định địa điểm có nhiều hướng tiếp cận để bố trị nơi sơ cứu ban đầu (bệnh viện dã chiến), dựng nhà bạt cho người già, phụ nữ, trẻ em, đồng thời dự trữ nhu yếu phẩm thiết yếu như đối với các trường hợp bão lụt.

Khi xảy ra ở khu vực nội thành, dự kiến các địa điểm sơ tán người dân tại: Vườn Bách Thảo, Công viên Thủ Lệ, Công viên Thống Nhất, Công viên Nghĩa Đô, Công viên Indira Gandhi, Công viên Tuổi Trẻ, Công viên Yên Sở. Khu vực các quận, huyện còn lại sẽ căn cứ vào lựa chon của địa phương như: vườn hoa, sân vận động làm nơi sơ tán dân….

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chủ động ứng phó với 10 kịch bản thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO