Hà Nội: Chợ thị trấn Trạm Trôi chưa được nghiệm thu công trình vẫn ung dung hoạt động

Huy An| 29/04/2021 19:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường có bài: “Hoài Đức - Hà Nội: Chợ thị trấn Trạm Trôi bỗng thành đại lý ô tô”. Quá trình tìm hiểu, mặc dù Chủ đầu tư dự án đã vi phạm nghiêm trọng Giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, cho đến nay đại lý Toyota IDMC Hoài Đức núp bóng dưới hình thức Chợ thị trấn Trạm Trôi vẫn ung dung hoạt động.

Chợ thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức chưa được nghiệm thu công trình vẫn ung dung hoạt động

Ông Hoàng Ngọc Thắng - Chi Cục phó Chi cục giám định xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Trách nhiệm của Chi cục là bố trí lực lượng tiến hành kiểm tra tất cả công trình của các Chủ đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Từ đó báo cáo Lãnh đạo Sở, các cơ quan có thẩm quyền công nhận, nghiệm thu công trình xây dựng và đưa vào sử dụng. Trong đó Dự án xây dựng Chợ thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức là một trong những đối tượng Chi cục kiểm tra. 

Theo đó, tại buổi làm việc Chi cục yêu cầu Chủ đầu tư là Công ty TNHH Rượu bia và Nước giải khát Châu Á cung cấp: Hồ sơ pháp lý, Hồ sơ quản lý chất lượng kết hợp với kiểm tra thực tế tại hiện trường. Quá trình kiểm tra các cán bộ chuyên môn của Chi cục đã rà soát tất cả các hạng mục của công trình. Kết quả cho thấy Chủ đầu tư đã vi phạm nghiệm trọng so với thiết kế, Giấy phép xây dựng được cấp thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể: Từ tầng 1 đến tầng 5 đã điều chỉnh, bổ sung các phòng chức năng khu vực trục 1-2 và chưa thi công các kiot bán hàng; Tại tầng mái: Không thi công phần mái trang trí nối giữa hai mái tum; Bên ngoài nhà thiết kế được duyệt từ 2 đường dốc lên xuống sân, điều chỉnh chỉ còn 1 đường dốc.

Ông Nguyễn Danh Phúc - Phó trưởng Phòng phụ trách Phòng Giám định an toàn xây dựng, Chi cục Giám định xây dựng cho biết thêm, tại buổi kiểm tra hiện trường đại diện đơn vị chủ đầu tư của Dự án đã hứa hẹn với Đoàn kiểm tra của Sở Xây TP. Hà Nội là sẽ nghiêm túc khắc phục những tồn tại vi phạm nói trên. Tuy vậy, không trông chờ vào cam kết của Chủ đầu tư, ngày 25/9/2020 Sở Xây dựng tiếp tục có Văn số 8816/SXD-GĐXD đôn đốc xử lý vi phạm gửi Công ty TNHH Rượu bia và Nước giải khát Châu Á với nội dung: “Hoàn thiện các ki ốt bán hàng và các vi phạm nêu trên theo đúng Giấy phép xây dựng đã được phê duyệt. Đồng thời có Báo cáo gửi về Sở Xây dựng làm cơ sở để Chi Cục tham mưu Văn bản nghiệm thu công trình xây dựng.

Theo đại diện Chi cục giám định xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội đến nay Chủ đầu tư Dự án vẫn chưa hoàn thiện các hạng mục vi phạm đã đưa vào sử dụng

Cũng theo ông Phúc đối với các vi phạm tương tự các Chủ đầu tư chỉ cần khoảng thời gian từ 2 đến 3 tháng là khắc phục xong. Tuy nhiên, đến nay đã gần 1 năm trôi qua Công ty TNHH Rượu bia và Nước giải khát Châu Á vẫn tiếp tục chây ỳ không chịu khắc phục các vi phạm, cũng như không có bất cứ báo cáo nào được gửi về Sở Xây dựng. Không dừng lại ở vi phạm trên Chủ đầu tư Dự án còn ngang nhiên ký Hợp đồng cho Công ty Toyota IDMC Hoài Đức thuê sử dụng phần lớn mặt bằng chợ làm Đại lý kinh doanh, buôn bán ô tô.

Về vấn đề này ông Hoàng Ngọc Thắng nhấn mạnh: “Việc Công ty TNHH Rượu bia và Nước giải khát Châu Á chưa khắc phục xong vi phạm theo Giấy phép xây dựng, cũng như chưa có Văn bản chấp thuận nghiệm thu xây dựng của cơ quan có thẩm quyền đã tự ý đưa vào sử dụng là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Bởi rõ ràng theo phân cấp quản lý thì trách nhiệm xử lý vi phạm này trước hết thuộc về chính quyền địa phương. Cụ thể là, UBND huyện Hoài Đức và Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện khi buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong quá trình giám sát, xử lý ngay khi các vi phạm đang tồn tại”.

Bên cạnh đó, tại Giấy chứng nhận đầu tư số: 03121000300, ngày 7/7/2008 của UBND tỉnh Hà Tây (nay là TP. Hà Nội) chỉ rõ: “Điều 1: Tên dự án đầu tư xây dựng chợ thị trấn Trạm Trôi. Điều 2: Mục tiêu và quy mô dự án. Trong đó nhấn mạnh đến Quy mô dự án “Từ 250 - 300 điểm (gian hàng) kinh doanh”. Ông Cao Ngọc Tuân, Giám đốc Công ty TNHH Rượu bia và Nước giải khát Châu Á cho biết: Sau này, UBND TP. Hà Nội có ban hành Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh số: 01121001757 đối với việc triển khai đầu tư xây dựng Chợ thị trấn Trạm Trôi.

Dư luận đặt câu hỏi vì sao những vi phạm này cho đến nay vẫn không bị xử lý ?

Thế nhưng, theo lời ông Tuân thì trong nội dung của Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh không có bất cứ thông tin nào đề cập đến việc thay đổi mục tiêu, cũng như quy mô dự án mà trước đó Giấy chứng nhận đầu tư số 03121000300 cấp cho Công ty TNHH rượu bia và nước giải khát Châu Á.

Qua đây có thể thấy rõ Công ty TNHH Rượu bia và Nước giải khát Châu Á đã vi phạm nghiêm trọng  Điều 2: Mục tiêu và quy mô dự án với Mục tiêu là đầu tư xây dựng và kinh doanh chợ đạt tiêu chuẩn loại 2 và Quy mô dự án “Từ 250 - 300 điểm (gian hàng) kinh doanh”. Trong Giấy chứng nhận đầu tư số 03121000300. Biểu hiện là từ khi đi vào hoạt động đến nay không có bất cứ kiot nào được dựng lên mà thay vào đó là đại lý bán hàng và bảo dưỡng ô tô Toyota IDMC Hoài Đức.

Dư luận đặt câu hỏi vì sao những vi phạm nghiêm trọng trên của Chủ đầu tư lại không bị xử lý, trách nhiệm người đứng đầu huyện Hoài Đức đang ở đâu?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chợ thị trấn Trạm Trôi chưa được nghiệm thu công trình vẫn ung dung hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO