Hà Nội bầu các chức danh chủ chốt tại kỳ họp thứ nhất HĐND Thành phố

Phương Anh | 23/06/2021 11:04

(TN&MT) - Ngày 23/6, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ nhất để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, kỳ họp đầu tiên của HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI là kỳ họp quan trọng, mở đầu cho các hoạt động của HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026. Kỳ họp lần này diễn ra trong bối cảnh toàn thành phố đang thực hiện rất tích cực, hiệu quả “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp

Bí thư Thành ủy đề nghị, các đại biểu HĐND tập trung nghiên cứu kỹ, thảo luận dân chủ và lựa chọn bầu được người có đức, có tài, có năng lực để đảm đương, gánh vác các trọng trách trong bộ máy của HĐND và UBND thành phố trong nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng thời, các đại biểu thảo luận kỹ về nội dung, số lượng, thời gian của các kỳ họp để bảo đảm khoa học, có tính khả thi, bao quát được các vấn đề kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và lượng hóa, dự báo được các vấn đề có thể phát sinh của thành phố trong thời gian tới.

Năm 2021, mở đầu nhiệm kỳ mới, với nhiều cơ hội và cũng không ít khó khăn thách thức; nhiệm vụ đặt ra phía trước hết sức quan trọng, cấp bách và nặng nề. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội mong đợi HĐND, UBND thành phố tiếp tục có những đổi mới, sáng tạo và những đóng góp ngày càng thực chất nhằm không ngừng nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, cùng với cả nước, Hà Nội đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, dân chủ, tuyệt đối an toàn và ngày bầu cử thực sự là ngày hội của Nhân dân Thủ đô.

Quang cảnh phiên khai mạc

Tỷ lệ cử tri đi bầu cử trên địa bàn cao, đạt 99,16%. Thành phố đã bầu đúng, bầu đủ 29 đại biểu Quốc hội, 95 đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố, đảm bảo theo đúng cơ cấu, thành phần; bầu được 1.052 đại biểu Hội đồng nhân dân quận, huyện, thị xã; bầu 10.593 đại biểu Hội đồng nhân dân xã, thị trấn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân Thành phố được tổ chức để thực hiện nhiệm vụ rất quan trọng là bầu các chức danh của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Hội thẩm Tòa án nhân dân theo quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo cho chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền Thành phố nhiệm kỳ mới.

Những người được bầu sẽ đảm đương, gánh vác công việc trong suốt nhiệm kỳ để cùng hệ thống chính trị và Nhân dân Thủ đô triển khai, cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, 10 Chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy và Chương trình hành động của Đảng bộ Thành phố thành các Nghị quyết cụ thể của Hội đồng nhân dân, các chương trình, kế hoạch của Ủy ban nhân dân Thành phố nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô năm 2021 và trong cả nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó, tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân Thành phố cũng sẽ xem xét thông qua các nghị quyết chuyên đề nhằm bảo đảm sự vận hành thông suốt ở cấp phường khi không tổ chức Hội đồng nhân dân và cơ chế chính sách trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cụ thể là: Nghị quyết điều chỉnh phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách quận, thị xã, phường khi áp dụng thí điểm mô hình chính quyền đô thị và Nghị quyết một số cơ chế chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, việc thông qua 2 Nghị quyết trên tại kỳ họp thứ nhất cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự vào cuộc, đồng hành của Hội đồng nhân dân Thành phố trong triển khai, thực hiện các nhiệm vụ chính trị, quan trọng của Thành phố.

Trước đó, Ủy ban bầu cử thành phố Hà Nội đã công bố danh sách 95 người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026. Sau đó, Ủy ban bầu cử Thành phố đã xác nhận 95 người đã trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 có đủ tư cách để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Hội đồng nhân dân theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội bầu các chức danh chủ chốt tại kỳ họp thứ nhất HĐND Thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO