Môi trường

Hà Nội 5 ngày sau bão số 3:Còn nhiều cây xanh gãy, đổ chắn nửa đường - Người dân nơm nớp khi tham gia giao thông

Đức Tâm - Minh Tuấn 12/09/2024 - 20:38

(TN&MT) - Đã 5 ngày sau bão số 3, nhiều cây xanh gãy, đổ chưa được dọn dẹp vẫn chắn ngang dưới lòng đường, gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo TN&MT vào sáng ngày 12/9, tại một số tuyến phố như Giảng Võ (Ba Đình), Nguyễn Xuân Nham (Cầu Giấy) nhiều cây xanh bị đổ sau cơn bão số 3 vẫn đang "án ngữ" dưới lòng đường, gây lo ngại cho người dân tham gia giao thông.

d3c7263d8d9a2ac4738b.jpg
Cành cây chắn nửa đường tại phố Giảng Võ khiến người dân đi lại trong lo sợ. Ảnh: Minh Tuấn

Khu vực vỉa hè quanh Hồ Trúc Bạch và Hồ Tây vốn là không gian đi bộ, tập thể dục của nhiều người dân, thì nay cũng nhường chỗ lại cho "tàn tích" của cơn bão số 3 là rác thải từ cây xanh.

Không chỉ ngổn ngang tại nhiều vỉa hè, các cành cây lớn chắn ngang đường còn gây lo ngại cho những người tham gia giao thông. Người dân di chuyển qua các khu vực này cho biết, việc cây đổ nằm ngang đường đã khiến đường phố trở nên ùn ứ vào những giờ cao điểm. Thêm vào đó, các tán cây gãy, rụng khắp các tuyến phố tạo nên cảnh tượng nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

ea7693a6ac010b5f5210.jpg
Thân cây đè bẹp chiếc xe đạp tại hồ Trúc Bạch. Ảnh: Minh Tuấn

Anh Nguyễn Sơn Hải (30 tuổi) cho biết, cảnh tượng cây cối gãy đổ ngổn ngang khiến tôi không khỏi lo lắng. Mỗi lần đi qua những đoạn đường có cây chắn ngang, tôi đều phải giảm tốc độ, quan sát thật kỹ và di chuyển thật chậm. Cảm giác bất an thường trực vì không biết liệu có cành cây nào sắp rơi xuống hay không.

Cô Nguyễn Thị Thu sinh sống nhiều năm tại hồ Trúc Bạch xót xa trước cảnh tan hoang sau bão số 3, bà cho biết, ngay khi bão xong cảnh tượng cây đổ này thật kinh hoàng. Tại hồ Trúc Bạch cá chết nổi lềnh phềnh trong những ngày mưa bão vừa qua, gây ô nhiễm môi trường. Bà Thu cho biết thêm đến sáng nay vẫn còn hiện tượng này.

Bà Nguyễn Thị Thu sinh sống tại hồ Trúc Bạch chia sẻ về cảnh tượng sau bão số 3. Video: Minh Tuấn

Tính tới thời điểm 8/9, tại Hà Nội, theo thống kê đã có hơn 24.000 cây xanh bị gãy cành, bật gốc chiếm khoảng 10% tổng số cây xanh toàn thành phố. Trong đó, có nhiều cây cổ thụ, hàng trăm năm tuổi.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội , do ảnh hưởng của bão số 3, hơn 9.300 cây xanh trên các đường, tuyến phố do Sở Xây dựng Hà Nội được giao quản lý đã bị gãy, đổ. Trong đó, cây bị đổ là hơn 6.600 và cây bị gãy gần 2.700. Đặc biệt, trong số này có 21 cây sưa đỏ là loại gỗ quý, hiếm.

Rác thải xung quanh hồ Ngọc Khánh (quận Ba Đình) sau những ngày bão số 3 đi qua . Video: Việt Hùng

Cũng theo Sở Xây dựng, số những cây gãy đổ, có khoảng 1.200 cây xanh có giá trị và đường kính dưới 25cm có thể chăm sóc để phục hồi, còn lại sẽ phải thay mới. Thêm vào đó, số cây không thể phục hồi tại chỗ, giá trị thấp và có khả năng sống, Sở Xây dựng Hà Nội đã chỉ đạo các công ty cây xanh đánh chuyển, đưa về vườn ươm để chăm sóc.

Hầu như người dân Hà Nội, ai ai cũng đều mong muốn cơ quan chức năng sớm thu dọn, xử lý cây xanh ngã đổ sau bão số 3 để trả lại những con đường thông thoáng, an toàn và mỹ quan cho Thủ đô.

Ngày 11/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo giao UBND các quận huy động các lực lượng chức năng khẩn trương phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị quản lý, duy tu, duy trì cây xanh chống dựng, trồng lại cây xanh nghiêng, đổ và tổ chức thu dọn thân cây, lá, cành cây gãy, rụng để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội 5 ngày sau bão số 3: Còn nhiều cây xanh gãy, đổ chắn nửa đường - Người dân nơm nớp khi tham gia giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO