Hà Nam: Nhiều doanh nghiệp sản xuất cát nhân tạo xây nhà máy không phép, gây ô nhiễm

Việt Linh - Xuân Vũ| 16/02/2020 22:53

(TN&MT) - Trong quá trình khai thác, nhiều Công ty tại huyện Thanh Liêm và huyện Kim Bảng (Hà Nam) đã tiến hành xây dựng nhiều nhà máy, dây chuyền sản xuất cát nhân tạo không phép, gây ô nhiễm môi trường.

Các Công ty, nhà máy sản xuất cát nhân tạo xây dựng không phép gây bụi, ô nhiễm môi trường.

Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam cho biết, sau khi nhận được phản ánh của Báo TN&MT, đơn vị này đã thành lập đoàn thanh tra, tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định về pháp luật, xây dựng của các Công ty sản xuất cát nhân tạo trên địa bàn toàn tỉnh.  

Theo đó, trong số 8 Công ty được tiến hành thanh tra, kiểm tra có đến 7 Công ty xây dựng nhà máy, dây chuyền khai thác, sản xuất cát nhân tạo không được cấp phép, gây ô nhiễm môi trường, bất chấp các quy định của pháp luật.

Công ty Tùng Nam xây dựng dây chuyền sản xuất cát nhân tạo không phép gây ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, Các nhà máy sản xuất cát nhân tạo không phép gồm: Công ty CP VLXD Nucetech, Công ty cổ phần khoáng sản Tân Thuỷ, Công ty TNHH Nhiệt đới Hà Nam, Công ty TNHH Tùng Nam, Công ty TNHH Tân Thuỷ, Công ty TNHH Vận tải thương mại Anh Tiến (tại thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm) và Công ty TNHH Vật liệu 319 (tại xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng).

Nước thải không qua xử lý, xả thải trực tiếp ra môi trường bên ngoài có màu đen, đục, váng, nổi bọt nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước.

Theo ghi nhận thực tế của PV Báo TN&MT, thời gian qua người dân tại thị trấn Kiện Khê và huyện Kim Bảng bất bình trước việc hàng loạt các Công ty, nhà máy sản xuất cát nhân tạo trên địa bàn hoạt động gây bụi, tiếng ồn, xả nước thải từ việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân.

Người dân tại thị trấn Kiện Khê cho biết, hiện trên địa bàn có rất nhiều Công ty sản xuất cát nhân tạo, tại nhiều địa điểm các Nhà máy được xây dựng sát nhau đơn cử như nhà máy của Công ty TNHH Vật liệu và thương mại Thành Đạt Phát và Công ty TNHH Vận tải thương mại Anh Tiến. Các cơ sở này bắt đầu xây dựng, đi vào hoạt động đã được nhiều năm, tập trung chủ yếu vào khai thác, sản xuất cát nhân tạo phục vụ cho xây dựng.

Phế thải từ việc sản xuất được đổ ngay ra môi trường gây ô nhiễm.

Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, các cơ sở này đều không tuân thủ các quy định về vệ sinh môi trường, trật tự xây dựng như: Công nhân làm việc trong các cơ sở không được trang bị đồ bảo hộ lao động, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người làm việc. Toàn bộ khối lượng nước dùng để rửa đá, cát nghiền được các cơ sở xả thải trực tiếp ra môi trường, không qua hệ thống xử lý nước thải.

Các chất thải rắn như cát, bột bị xả thải vương vãi ra xung quanh gây ô nhiễm môi trường, phát tán bụi. Điều đáng nói, tất cả các Công ty, nhà máy sản xuất cát nhân tạo gây ô nhiễm này đang hoạt động gần khu dân cư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt cũng như đời sống sản xuất của người dân nơi đây.

Do lượng nước thải không qua xử lý, xả thải trực tiếp ra môi trường bên ngoài có màu đen, đục, váng, nổi bọt nên hầu như tất cả các giếng khơi, giếng khoan của các hộ dân trong thôn nước đều bị bốc mùi khó chịu, không thể sử dụng để ăn uống, tắm giặt; con sông Vịn nằm ngay lối vào các Công ty trên cũng đang dần bị biến thành con sông chết do lắng cặn từ việc khai thác, sản xuất.

Cũng theo người dân, mỗi ngày có cả trăm lượt xe quá khổ, quá tải, cơi nới chở vật liệu từ các Công ty, nhà máy sản xuất cát nhân tạo đi khắp nơi. Xe đi đến đâu thì kéo bụi bay đến đó, nhiều xe không được che phủ bạt kín nên vương vãi vật liệu ra đường, ảnh hưởng đến đời sống người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Tuy nhiên những xe này vẫn “vô tư” lộng hành mà không hề bị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam kiểm tra, xử lý.

Liên quan đến sự việc trên, ông Trần Quyết Thành, Chủ tịch UBND thị trấn Kiện Khê thừa nhận việc các Công ty, nhà máy sản xuất cát nhân tạo khô thì gây bụi, sản xuất cát nhân tạo ướt thì xả nước thải gây ô nhiễm môi trường.

“Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở những Công ty trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về môi trường, xây dựng; phải thực hiện xin cấp phép đầy đủ, hoàn tất các thủ tục cần thiết; không được gây ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân”, ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, hiện tại UBND thị trấn không quản lý giấy tờ gì của các Công ty sản xuất cát nhân tạo trên. “Đến thời điểm hiện tại, các Công ty, nhà máy vẫn đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật”, ông Thành chia sẻ.

Như vậy, trước thực trạng hàng loạt các Công ty, nhà máy sản xuất cát nhân tạo xây dựng không phép, gây ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, bất chấp các quy định của pháp luật. Kiến nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần khẩn trương vào cuộc, tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Nhiều doanh nghiệp sản xuất cát nhân tạo xây nhà máy không phép, gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO