Hà Nam: Dự án tuyến đường Ba Sao – Bái Đính chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường vẫn ồ ạt thi công?

Phạm Thiệu - Anh Tú| 30/03/2020 13:41

(TN&MT) - Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ chùa Ba Sao đến chùa Bái Đính trên địa bàn tỉnh Hà Nam mặc dù chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nhưng chủ đầu tư vẫn cho thi công ồ ạt, bất chấp việc tuyến đường này phải qua rất nhiều địa hình rừng, núi khác nhau.

Tìm hiểu của PV báo Tài nguyên và Môi trường được biết, dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ chùa Ba Sao đến chùa Bái Đính trên địa bàn tỉnh Hà Nam do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Nam là chủ đầu tư. Đây là tuyến đường quan trọng, kết nối du lịch từ chùa Ba Sao (tỉnh Hà Nam) với chùa Bái Đính (tỉnh Ninh Bình). Dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2017 - 2020 và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

PV báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Dũng, Trưởng phòng quản lý dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Nam. Ông Dũng cho biết: “Dự án có điểm đầu ở Km 95+ 085 trên địa bàn xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm và điểm cuối ở khu vực Đá Hàn đoạn Km 15 + 600 (đoạn giáp tỉnh Ninh Bình). Dự án đi qua hai tỉnh Hà Nam, Hòa Bình và hiện đã được phê duyệt xong dự toán phương án và bản vẽ thi công". Như vậy có thể thấy, dự án sẽ đi qua nhiều vùng đất có các loại rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và các loại đất khác.

Theo quy định của pháp luật, cụ thể tại Khoản 2, Điều 19 của Luật Bảo vệ môi trường 2014, việc đánh giá tác động môi trường phải thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị dự án. Khoản 1, Điều 12, Nghị định 18/2015/NĐ-CP quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường quy định, dự án làm mất rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng (với quy mô từ 5 ha trở lên đối với rừng phòng hộ, rừng đặc dụng; từ 10 ha trở lên đối với rừng tự nhiên; từ 50 ha trở lên đối với các loại rừng khác) thì phải thực hiện đánh giá tác động môi trường.

Máy ủi, máy lu vẫn đang miệt mài thi công cốt nền tuyến đường chạy qua xã Đồng Tâm

Thông tin về việc đánh giá thảm định và phê duyệt DTM cho Dự án này,  một cán bộ Phòng Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường, Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Hà Nam cho biết: “Dự án Ba Sao – Bái Đính trên địa bàn tỉnh Hà Nam đi qua địa phận hai tỉnh là Hà Nam và Hòa Bình. Dự án này bắt buộc phải thực hiện đánh giá tác động môi trường theo quy định nhưng đến nay dự án chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường do bị vướng vì liên quan tới đất rừng. Cụ thể, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang yêu cầu chủ đầu tư phải xác định rõ diện tích và những loại rừng bị ảnh hưởng trên địa bàn hai tỉnh Hà Nam, Hòa Bình là như thế nào?”.

Ông Lê Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Hà Nam cũng xác nhận: “Hội đồng thẩm định đã họp để đánh giá về dự án tuyến đường Ba Sao – Bái Đính nhưng đến nay, dự án chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường”.

Như vậy có thể thấy, dự án này đến thời điểm hiện tại vẫn còn phải tiếp tục xác định diện tích và loại rừng bị ảnh hưởng cũng như chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Vật liệu được tập kết dọc tuyến đường như thế này

Thế nhưng tìm hiểu của PV được biết, chủ đầu tư vẫn cho thi công ồ ạt một phần dự án, đoạn chạy qua xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình. Có mặt tại khu vực nêu trên, PV ghi nhận nhịp độ thi công hối hả của công nhân trên công trường. Những chiếc máy xúc, máy ủi đang thi công san lấp, tạo mặt bằng và làm cốt nền đường. Hàng chục chiếc xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau chở nguyên vật liệu ra, vào phục vụ việc thi công. Những ụ đá dăm chất đầy dọc bên đường, kéo dài chừng hơn 5km và bắt đầu được san gạt để làm cốt nền.

Ông Đỗ Đức Tuyển, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy cho biết: “Dự án Ba Sao – Bái Đính bắt đầu thi công trên địa bàn xã từ khoảng tháng 12/2019 cho đến nay. Theo thông tin sơ bộ tôi nắm được thì tuyến đường chạy qua 4 thôn của xã Đồng Tâm và dài hơn 9km”.

Bà Lâm Thị Kính, Trưởng phòng TN&MT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình cũng xác nhận: “Dự án Ba Sao – Bái Đính đi qua địa phận xã Đồng Tâm và được chủ đầu tư thi công từ cuối năm ngoái. Họ đền bù xong đến đâu là tiến hành thi công đến đó”. Tuy nhiên bà Kính cũng cho biết, bà chưa nhận được ý kiến gì của chủ đầu tư về việc tham vấn trong quá trình thực hiện đánh giá tác động môi trường mặc dù dự án đi qua địa bàn mình phụ trách.

Máy móc vẫn tiếp tục được tăng cường vào dự án

Đối với thông tin dự án chưa được phê duyệt ĐTM nhưng chủ đầu tư đã cho thi công ồ ạt, ông Trần Văn Dũng cho biết: “Đúng là chúng tôi đã cho máy móc vào công trình nhưng chưa thi công  gì cả vì còn đợi cấp trên điều chỉnh hướng tuyến. Dự án cũng đã được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường và thông tin dự án chưa được phê duyệt ĐTM là không chính xác”. Mặc dù khẳng định dự án đã có ĐTM nhưng ông Dũng từ chối cung cấp quyết định phê duyệt với lý do cán bộ giữ hồ sơ không có mặt ở cơ quan?!

 Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Dự án tuyến đường Ba Sao – Bái Đính chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường vẫn ồ ạt thi công?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO