Hà Nam: Dân chặn đường vào mỏ đá Khả Phong và Bảo Tiến vì gây ô nhiễm

Việt Linh| 23/06/2020 10:11

(TN&MT) - Đã rất nhiều lần, qua nhiều năm, người dân tại thôn Trung Hiếu Hạ, xã Thanh Hải (Thanh Liêm – Hà Nam) tổ chức biểu tình, chặn xe ra vào mỏ đá của Công ty CP Vật liệu Xây dựng Khả Phong và Công ty TNHH In & Bao bì Bảo Tiến Hà Nam vì trong quá trình hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Người dân thôn Trung Hiếu Hạ nhiều lần chặn xe vào mỏ đá của Công ty Bảo Tiến và Công ty Khả Phong vì gây ô nhiễm môi trường.

Phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường, người dân thôn Trung Hiếu Hạ (xã Thanh Hải) bức xúc, vào những ngày đầu tháng 6 vừa qua nhiều người dân tại đây lại tiếp tục tổ chức chặn xe ra vào mỏ đá của Công ty CP Vật liệu Xây dựng Khả Phong (Công ty Khả Phong) và Công ty TNHH In & Bao bì Bảo Tiến Hà Nam (Công ty Bảo Tiến) vì hai Công ty này trong quá trình hoạt động khai thác, chế biến đá liên tiếp để xảy ra sự cố môi trường gây bụi, tiếng ồn…

Việc khai thác đá của Công ty Khả Phong để lại nhiều đá om, đá treo gây nguy hiểm.

Ông Nguyễn Văn T. (người dân thôn Trung Hiếu Hạ) cho biết, việc Công ty Bảo Tiến và Công ty Khả Phong hoạt động kinh doanh, khai thác, chế biến đá tại địa phương từ nhiều năm nay đã thường xuyên gây bụi, tiếng ồn làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

“Bụi trùm lên mái nhà, phủ trắng đồng ruộng cây cối, đá rơi xuống mái nhà, rơi xuống ruộng vườn, số người mắc các bệnh về đường hô hấp ngày một tăng, xe cộ quá khổ quá tải thì nườm nượp nối đuôi nhau chạy, xe chạy tới đâu thì đá văng ra đến đó. Cuộc sống người dân nơi đây khổ sở vô cùng. Trẻ con không dám ra đường vì sợ xe cộ, người nhà cũng rất lo cho các cháu khi đi học ngang qua những mỏ đá này”, ông T bức xúc nói.

Mỏ đá Công ty Khả Phong khai thác không theo quy trình cắt tầng, gây nguy hiểm.

Cùng chung nỗi bức xúc như ông T. bà N.H.P người dân sống tại thôn Hải Phú (xã Thanh Hải) cho biết: "Các chú (PV) thấy đấy, trời thì oi nắng hơn 40 độ C thế này mà xung quanh đây lúc nào cũng bụi bặm. Cây cối, lúa, nông sản bị bao phủ trắng bởi màu bột đá, nhìn từ xa không ai có thể thấy thôn chúng tôi đâu vì từ mái nhà cho đến lá cây lúc nào cũng bụi mù mịt như sương mù vậy. Người dân ở đây hít phải bụi bột đá nhiều nên thường xuyên có cảm giác khó thở, lo ngại nhất là trẻ con và người già, sức đề kháng yếu nên thường xuyên bị các bệnh về đường hô hấp", bà P cho hay.

Trong quá trình hoạt động, mỏ đá Công ty Bảo Tiền thường xuyên gây bụi mù mịt mà không có biện pháp làm giảm thiểu ô nhiễm.

Bà P. cũng cho biết thêm: Từ khi các công ty này về đây khai thác và chế biến đá, mìn nổ tạo nên các rung chấn, người thì giật mình, nhà thì bị rung nứt. Ăn cơm cũng phải đóng kín cửa để cản bụi đá bay vào mâm cơm.

“Gia đình một người dân tại thôn tôi đã phải bỏ trống một căn nhà tương đối kiên cố vì tường xuất hiện vết nứt rạn lớn do rung chấn từ việc nổ mìn khai thác đá. Gia đình ông ấy xây dựng vào năm 2015, ban đầu dự tính làm xong sẽ cho con cái ở, nhưng vì xuất hiện vết nứt nguy hiểm nên phải cho con ra ở nơi khác, căn nhà hiện tại chỉ là nơi chứa nông cụ”, bà P cho biết.

Theo ghi nhận của PV Báo TN&MT, tại khu vực thôn Trung Hiếu Hạ hiện có các cơ sở sản xuất VLXD hoạt động trong đó có cơ sở khai thác, chế biến đá của Công ty Bảo Tiến và Công ty Khả Phong. Quan sát từ xa dễ dàng nhận thấy toàn bộ khu vực này như bị bao trùm bởi bụi từ việc khai thác, nổ mìn, nghiền sàng đá, từ những chiếc xe vận chuyển vật liệu được chất cao như núi, vô tư ra vào…

Nhiều chất thải rắn được tập kết ngay bên mé đường, gây ô nhiễm môi trường.

Theo quan sát của PV, trên con đường dẫn vào mỏ đá của 2 Công ty trên, toàn bộ cây xanh, mái nhà ở của công nhân mỏ, nhà dân đều bị phủ kín một mầu trắng của bụi đá, hầu hết các gia đình gần đây đều phải đóng cửa kín do bụi đá bay mù mịt. Tại mỏ không thấy lắp đặt hệ thống tưới nước giảm bụi khiến mỗi lần xe qua lại quấn theo bụi trắng của đá bay mù mịt khắp nơi.

Liên quan đến vấn đề trong quá trình hoạt động Công ty Bảo Tiến và Công ty Khả Phong đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân khiến người dân nơi đây tổ chức tụ tập đông người, biểu tình, chặn xe để phản đối đã gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng tới tình hình chính trị tại địa phương. Ông Trần Văn Thắm, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải thừa nhận việc người dân phản ánh là đúng với thực tế. Bởi chính ông Thắm cũng là người cùng chung nỗi bức xúc như người dân nơi đây.

“Đúng là bụi thật, tôi đứng bên UBND xã mà nhìn còn phát ngốt lên, tôi bảo kiểu gì dân cũng lại ra chặn xe, y như rằng buổi chiều dân ùn ùn kéo nhau ra chặn. Đầu tháng 6 mới đây, cả Chủ tịch và Bí thư huyện Thanh Liêm nhận được tin báo người dân chặn xe vào mỏ đá của hai Công ty trên nên đã gọi cho tôi yêu cầu kiểm tra, tôi chỉ bảo là người dân chặn là đúng rồi vì bụi quá, không ai chịu nổi”, ông Thắm cho biết.

Cũng theo ông Thắm, việc hai Công ty trên trong quá trình hoạt động sản xuất đá đã gây ô nhiễm môi trường từ nhiều năm nay khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

“Người dân phản ánh, Công ty cũng đã cam kết nhiều lần là sẽ xử lý nhưng việc các Công ty dập bụi chỉ như là chống đối, bụi thì vẫn hoàn bụi”, ông Thắm thông tin.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi hủy hoại môi trường, tránh để các Công ty vì lợi ích kinh tế doanh nghiệp mà gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin vụ việc.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Dân chặn đường vào mỏ đá Khả Phong và Bảo Tiến vì gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO