Hạ Hòa (Phú Thọ): Khai mạc Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ năm 2015

25/02/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 24/2 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng năm Ất Mùi) huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ long trọng tổ chức Khai mạc Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ năm 2015.

(TN&MT) - Ngày 24/2 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng năm Ất Mùi) huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ tổ chức Khai mạc Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ năm 2015.
   
  Đã thành truyền thống từ nhiều năm nay, bên cạnh việc tổ chức lễ dâng hương kính Tổ Mẫu Âu Cơ vào ngày lễ chính mùng 7 tháng Giêng, huyện Hạ Hòa còn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi để đón đồng bào và du khách thập phương.
   
  Trong không khí từng bừng, phấn khởi của một mùa xuân mới, trên mảnh đất địa linh huyền thoại, các hoạt động văn hóa thể thao và liên hoan "Tiếng hát đồng quê" được khai mạc mở đầu các hoạt động. Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ năm 2015 được dàn dựng công phu với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước. Trong đó có rất nhiều tiết mục mang đậm nét truyền thống như hát Xoan, hát trống quân…
   
   
Lãnh đạo huyện Hạ Hòa trồng cây lưu niệm
   
  Ngày mùng 7 tháng Giêng, lễ chính sẽ được diễn ra với nghi thức Tế Nữ quan thể hiện tấm lòng thành kính của nhân dân Hạ Hòa nói riêng và đồng bào cả nước nói chung trước Tổ Mẫu Âu Cơ. Đây là hoạt động được đánh giá là “linh hồn” của Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ. Từ sáng sớm mùng 7 tháng Giêng, trên sân đình xã Hiền Lương cờ xí phấp phới, trống chiêng rộn rã. Mở đầu là Lễ tế Thành Hoàng ở đình, do đội tế nam thực hiện, sau đó là rước kiệu từ đình vào Đền Mẫu Âu Cơ. Trong tiếng trống, chiêng, tiếng nhạc của phường bát âm, 8 cô gái mặc đồng phục rước lễ vật đi vào Đền. Đi đầu là rước cờ thần, sau đó là kiệu rước lễ vật, sau kiệu là các vị chức sắc và các cụ bô lão, tiếp đến là toàn thể dân làng và du khách tham gia lễ hội. Đúng giờ thìn đám rước vào đến sân Đền bắt đầu làm lễ dâng hương và lễ vật gồm 100 bánh ngọt, 100 phẩm oản, hoa quả do đội tế nữ thực hiện. Riêng chủ tế mặc trang phục màu đỏ nổi bật. Lễ rước là điểm thu hút du khách thập phương, làm tăng thêm sự linh thiêng của lễ hội, là nét văn hóa đã ăn sâu trong tiềm thức của người dân và là cơ sở để thu hút sự quan tâm của mọi người khi đến với Lễ hội.
   
   
Cuộc thi đánh cờ tại Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ
   
  Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ là nơi lưu giữ rất nhiều nét đẹp văn hoá truyền thống, là tinh hoa văn hóa Việt Nam đồng thời giáo dục lớp trẻ hiểu biết hơn về các giá trị văn hoá truyền thống của địa phương, quê hương đất nước mình góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.
   
Trường Bùi
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ Hòa (Phú Thọ): Khai mạc Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO