Hà Giang: Một thửa đất, Thành phố và huyện cấp trùng sổ đỏ

31/08/2017 00:00

(TN&MT) - Trải qua nhiều năm một người dân được cấp "sổ đỏ", mua bán chuyển nhượng đất được UBND huyện xác nhận, đến nay thửa đất đó lại bị kết luận là đã được cấp cho người khác.

UBND huyện Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang) đang chủ trì thanh tra vụ việc thửa đất hơn 8ha tại địa phương được huyện này và thành phố Hà Giang cấp sổ đỏ chồng lên nhau.

Ông Vàng Văn Món (ở xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) đã có đơn gửi các cơ quan chính quyền tại địa phương về việc UBND TP Hà Giang cấp giấy chứng nhận cho một số hộ dân trên mảnh đất 8ha của mình.
 
Theo hồ sơ ông Món cung cấp, năm 1995, ông được UBND huyện Vị Xuyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng hơn 211.000m2. Từ năm 2005, ông Món đã cắt đất bán cho một số người. Năm 2006 ông được cấp lại GCN 85.000m2 (thực tế 92.000m2).
 
Khu đất rộng hơn 8ha được cả huyện Vị Xuyên và TP. Hà Giang cấp sổ đỏ
Khu đất rộng hơn 8ha được cả huyện Vị Xuyên và TP. Hà Giang cấp sổ đỏ
 
Đến năm 2015, ông Vàng Văn Món đem thửa đất này bán tiếp thì bị Phòng TN&MT Vị Xuyên từ chối với lý do thửa đất này đã được UBND TP Hà Giang cấp cho những hộ dân khác. Những hộ dân này đã làm nhà ở và trồng cây sinh sống từ lâu.
 
Ông Món làm đơn đề nghị các cơ quan xem xét đảm bảo quyền lợi trong GCNQSDĐ mà UBND huyện Vị Xuyên đã cấp cho ông.
 
Tại buổi làm việc với đoàn xác minh của UBND huyện Vị Xuyên, bà Trần Hồng Thủy (người được ông Món ủy quyền) cho rằng, việc một số hộ sử dụng đất trên thửa ông Món đã được cấp GCN là không có căn cứ vì đất nhà ông Món liên tục sở hữu, sử dụng trong nhiều năm. Bà Thủy cũng yêu cầu làm rõ việc UBND TP. Hà Giang cấp GCN cho các hộ dân theo cơ sở nào.
 
Trả lời chúng tôi, bà Thủy cũng cho rằng UBND huyện Vị Xuyên đã không phối hợp với UBND TP Hà Giang dẫn đến việc làm làm trái luật khi cùng một mảnh đất rừng, năm 1995 đã cấp quyền sử dụng cho nhà ông, đến năm 2005 lại cấp cho người khác khi chưa hết thời hạn sử dụng. Ai phải chịu trách nhiệm khi một mảnh đất lớn mà chính quyền 2 địa phương cũng cấp sổ đỏ chồng lên nhau. 
 
Cả khu đất rộng lớn đã được huyện Vị Xuyên cấp sổ năm 1995 cho 1 người nhưng sau đó TP Hà Giang lại cấp cho một số hộ dân khác
Cả khu đất rộng lớn đã được huyện Vị Xuyên cấp sổ năm 1995 cho 1 người nhưng sau đó TP Hà Giang lại cấp cho một số hộ dân khác
 
Trao đổi với PV, ông Lương Văn Đoàn (Chủ tịch huyện Vị Xuyên) cho biết vụ việc của ông Vàng Văn Món hiện đang trong quá trình giải quyết. UBND huyện Vị Xuyên và UBND TP Hà Giang đang phối hợp thành lập đoàn kiểm tra làm rõ vụ việc. Hiện đang trong quá trình thanh tra chưa có kết luận.
 
Ông Đoàn cũng thừa nhận chính quyền huyện và thành phố Hà Giang đã cấp chồng lấn sổ đỏ lên nhau. Ông cho biết, hiện giữa huyện Vị Xuyên và TP Hà Giang còn rất nhiều vướng mắc vì chồng lấn đất đai. Nhiều phần đất của huyện và thành phố được cấp GCN vượt ranh giới của nhau. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp để có sự giải quyết thỏa đáng.
 
Lãnh đạo huyện cũng thừa nhận lỗi xảy ra do lãnh đạo các nhiệm kỳ trước, khi đó mốc giới đất giữa 2 địa phương chưa rõ ràng. Điều này dẫn tới việc khó đảm bảo quyền lợi cho người đã được cấp GCN.
 
Trong khi đó, lãnh đạo UBND phường Quang Trung (TP. Hà Giang) cung cấp cho chúng tôi tờ bản đồ 364 (lập năm 1993). Cán bộ địa chính phường giải thích rằng thửa đất của ông Món nằm trên địa giới hành chính của TP. Hà Giang. Tuy nhiên, ông này thừa nhận, UBND TP Hà Giang cũng cấp GCN lên một phần đất thuộc huyện vị xuyên.
 
Lãnh đạo phường Quang Trung cũng cho hay, những người được cấp sổ là người đã sinh sống trên thửa đất đó lâu năm. Nhà cửa, cây cối được họ xây dựng và trồng từ rất lâu. Tuy nhiên tại thời điểm PV có mặt thì không gặp những hộ dân này.
 
Trong kết luận thanh tra năm 2016, UBND huyện Vị Xuyên cho biết, một phần diện tích đất của ông Vàng Văn Món thuộc đất phường Quang Trung (TP. Hà Giang). Trải qua thời gian dài, UBND huyện Vị Xuyên đã nhiều lần đồng ý cho ông Món cắt đất chuyển nhượng sang tên cho người khác.
 
Theo ghi nhận, đến nay, UBND huyện Vị Xuyên và TP Hà Giang vẫn chưa xác định được phần diện tích bị chồng lấn và cấp GCN sai giữa 2 bên là bao nhiêu.
 
Trong văn bản của UBND huyện Vị Xuyên, huyện này cũng giao Phòng TN&MT kiểm tra phần đất còn lại theo GCN thuộc địa giới Vị Xuyên để cấp lại GCN cho ông Món. Đối với phần đất nằm bên phía TP. Hà Giang, huyện đề nghị ông Món liên hệ với UBND TP. Hà Giang để được hướng dẫn cấp GCN theo quy định.
 
Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Nhu (GĐ Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hà Giang) cho hay, Sở chưa nhận được phản ánh này. Tuy nhiên theo ông Nhu, điểm quan trọng nhất là kiểm tra lại quy trình cấp đất cho ông Món có đúng hay không. Nếu thời điểm đó ông Món có đủ điều kiện để được cấp đất thì quy trình cấp đất cho ông là đúng. Như vậy đất sẽ thuộc về ông Món. Phần đất nào trong sổ thuộc địa giới TP. Hà Giang thì huyện Vị Xuyên sẽ hủy quyết định cấp đất đó trả lại cho TP. Hà Giang. Sau đó, TP. Hà Giang có trách nhiệm cấp lại sổ cho ông Món. 
 
"Việc UBND huyện Vị Xuyên nhầm lẫn thì cán bộ, lãnh đạo cấp đất phải chịu trách nhiệm chứ không thể bắt người dân phải chịu vì sự nhầm lẫn đó." - Ông Nhu nói.
 
Thái Bảo - Trường Sang - Gia Đạt
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Giang: Một thửa đất, Thành phố và huyện cấp trùng sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO