Greenovation Challenge 2017 - Thử thách sáng tạo xanh

14/08/2017 00:00

(TN&MT) – Đây là cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức, với nỗ lực nâng cao hiểu biết, thay đổi nhận thức, hành vi của giới trẻ về xử lý rác thải nhựa.

Thế kỷ XXI được gọi là “kỷ nguyên của ngành công nghiệp nhựa”. Nhựa được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống - từ túi nilon cho tới đồ dùng, chai lọ nhựa… Tuy nhiên, cuộc sống chúng ta đang phải đối mặt với mối đe dọa từ chính thứ chất liệu này gây nên.

Một nghiên cứu mới cho biết từ những năm 1950 tới nay, có hơn 9 tỷ tấn nhựa đã được sản xuất, và trong đó có 7 tỷ tấn nhựa trở thành rác thải. Nhưng chỉ có 9% rác thải nhựa là được tái chế, và 12% khác đã được đốt để tiêu hủy. Câu hỏi được đặt ra là, vậy 79% số nhựa còn lại sẽ đi đâu? Chúng bị chôn vùi dưới lòng đất, hoặc bị ném xuống biển. Những phế phẩm, rác thải từ nhựa bị vứt một cách bừa bãi đang từng ngày, từng giờ đưa thế giới tới bờ vực ô nhiễm nặng nề…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ phát động cuộc thi
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ phát động cuộc thi "Greenovation Challenge 2017 - Thử thách sáng tạo xanh"

Với nỗ lực nâng cao hiểu biết của giới trẻ về vấn đề rác thải nhựa, cũng như tạo động lực cho họ tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo để phát triển cộng đồng, trường ĐH Ngoại Thương kết hợp với Hội sinh viên trường (tại 2 cơ sở Hà Nội,TP Hồ Chí Minh) và Hội sinh viên trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cùng sự đồng hành của công ty Coca Cola Việt Nam tổ chức cuộc thi Greenovation Challenge 2017 – Thử thách sáng tạo Xanh, với thông điệp “Save a bottle, shape our future”.

Cuộc thi tập trung tìm kiếm giải pháp cho vấn đề rác thải nhựa tại Việt Nam: tìm kiếm phương thức thu gom rác thải nhựa quy mô lớn và tạo ra vòng đời thứ hai cho chúng, hướng tới mô hình doanh nghiệp xã hội.

Đối tượng dự thi là người Việt trẻ trong độ tuổi từ 18 tới 25. Bởi lẽ, phần lớn người trẻ tại Việt Nam thiếu những nhận thức cơ bản về tầm quan trọng của việc xây dựng một xã hội phát triển bền vững, đặc biệt là về vấn đề môi trường.

Qua chuỗi hoạt động như Ngày hội Trải nghiệm tái chế Xanh, chương trình trải nghiệm thực tế Action for A Green Halong, kỳ trại huấn luyện chuyên sâu về xử lý rác thải nhựa, vân vân, chúng tôi kỳ vọng, Greenovation Challenge sẽ thúc đẩy và nuôi dưỡng những tài năng trẻ sáng tạo, phát triển cộng đồng một cách bền vững;  đồng thời là một lời kêu gọi tuổi trẻ Ngoại thương nói riêng và thế hệ trẻ Việt Nam hành động vì một môi trường sống xanh – sạch – đẹp.

Năm 2017 là năm đầu tiên cuộc thi được tổ chức với quy mô toàn quốc trong đó tập trung tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Quảng Ninh. Cuộc thi hứa hẹn sẽ là sân chơi hấp dẫn bổ ích cho các bạn thí sinh và là nơi thông điệp về xử lý rác thải nhựa sẽ được lan tỏa tới cộng đồng. Chúng ta cùng kỳ vọng rằng, Greenovation Challenge 2017 sẽ thúc đẩy và nuôi dưỡng những tài năng trẻ sáng tạo, phát triển cộng đồng một cách bền vững, đồng thời kêu gọi thế hệ trẻ cùng chung tay góp sức, hành động vì một hành tinh xanh và không còn rác thải nhựa.

Tuyết Chinh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Greenovation Challenge 2017 - Thử thách sáng tạo xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO