Góp ý dự thảo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông SêSan

16/10/2013 00:00

(TN&MT) - Góp ý dự thảo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông SêSan.

  (TN&MT) - Sáng 16/10, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai chủ trì Hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông SêSan. Tham dự Hội thảo có đại diện của các Công ty Thủy điện, đại diện Tập đoàn điện lực Việt Nam, Viện Quy hoạch Thủy lợi và các tỉnh Gia Lai, Kon Tum.
   
Các đại biểu tham dự Hội thảo
   
  Theo Dự thảo, hàng năm, các hồ Thượng Kon Tum, PleiKrông, Ialy, Sê San 4 và Sê San 4A phải vận hành theo nguyên tắc trong mùa lũ đảm bảo an toàn công trình, góp phần giảm lũ cho hạ du và đảm bảo hiệu quả phát điện. Đối với trong mùa cạn, phải đảm bảo an toàn công trình; hạn chế thiệt hại ở vùng bán ngập trong lòng hồ Ialy từ ngày 16 tháng 2 đến ngày 30 tháng 6 hàng năm và đảm bảo duy trì lưu lượng nước ở hạ du hồ Sê San 4A không nhỏ hơn 195 m3/s.
  Tại Hội thảo, các đại biểu đã có ý kiến xung quanh nguyên tắc vận hành hồ trong mùa lũ và mùa cạn, phối hợp các hồ vận hành xả nước đón lũ; trách nhiệm của giám đốc đơn vị quản lý, vận hành hồ Thượng Kon Tum, PleiKrông, Ialy, Sê San 4 và Sê San 4A.
  Một số ý kiến cho rằng, về nguyên tắc cắt lũ, phải đưa ra phương án cắt đỉnh lũ ở mức cao nhất để chủ hồ dễ thực hiện. Về trách nhiệm của Giám đốc đơn vị quản lý, vận hành, đề nghị  Giám đốc đơn vị quản lý vận hành các hồ Thượng Kon Tum, PleiKrông, Ialy, Sê San 4 và Sê San 4A phải có trách nhiệm thông báo trước 04 giờ thay vì trước 2 giờ như Dự thảo.
  Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai cho rằng, nguyên tắc vận hành hồ cần đảm bảo hài hòa các lợi ích của các nhà máy thủy điện và nhu cầu sử dụng nước của hạ du. Sau cuộc họp này, Tổ biên tập Quy trình sẽ tiếp thu ý kiến, chỉnh sửa và hoàn thiện để trình Bộ TN&MT, trình Chính phủ ban hành trong thời gian tới.
Thúy Hằng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp ý dự thảo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông SêSan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO